Diễn biến khí hậu ở EU sẽ thay đổi xuất khẩu dầu mỏ của Nga trong 10 năm tới

Chính sách cứng rắn hơn của châu Âu về việc sử dụng nhiên liệu carbon sẽ thay đổi hoàn toàn thị trường dầu mỏ và ảnh hưởng đến tiềm năng xuất khẩu của Nga. Leonid Fedun, Phó chủ tịch phụ trách phát triển chiến lược công ty dầu khí Nga Lukoil, nói với các nhà báo.
Sputnik

Bình luận về việc áp dụng thuế carbon ở EU, ông thừa nhận các nhà khai thác dầu mỏ có thể dễ thở hơn, vì mức thuế mới sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các lĩnh vực luyện kim và phân bón.

Trữ lượng dầu và khí đốt ở Nga sẽ tồn tại trong bao nhiêu năm?
“Nhưng tin xấu là trong 10 năm nữa, thị trường năng lượng châu Âu dưới hình thức hiện nay sẽ bắt đầu biến mất. Thực tế là châu Âu sẽ không nhập khẩu lượng dầu, nhiên liệu điêzen và xăng mà hiện họ đang mua”, ông nói.

Các công ty Nga sẽ phải tìm kiếm thị trường bán hàng mới

Theo ý kiến ông, "trên thực tế, các công ty Nga sẽ phải tìm kiếm thị trường bán hàng mới, nhận ra châu Âu sẽ dần bắt đầu thu hẹp". Theo Eurostat, vào năm 2019, Nga cung cấp gần 27% tổng lượng dầu tiêu thụ cho châu Âu. Năm 2011, con số này là 35%.

“Do đó, Nga có khoảng 10 năm để tái cơ cấu các dòng năng lượng xuất khẩu của mình, điều này cần phải được thực hiện ngay bây giờ", ông tin tưởng. Đồng thời, châu Á sẽ là thị trường chính mà việc cung dầu phải được định hướng lại, Fedun nói.
"Trước hết là châu Á. Ngày nay châu Á đang hoạt động theo một hướng khác. Nếu châu Âu cắt giảm, chẳng hạn như việc tiêu thụ than, thì ngược lại, ở đó lại đang tăng lên, ở các quốc gia như Indonesia, Pakistan, Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia", ông giải thích . Đồng thời, Fedun nhắc lại rằng Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, cũng có kế hoạch giảm lượng khí thải CO2.  “Biết người Trung Quốc tham gia nhất quán vào chương trình, chúng ta cũng phải hiểu điều này, bởi vì vào khoảng năm 2030, họ có thể cũng sẽ thực hiện thuế carbon đối với các nhà cung cấp nhiên liệu", ông đề xuất.

Fedun nhắc lại ở châu Âu vào năm 2020, cứ 1 trong 5 chiếc xe bán ra là sử dụng động cơ hybrid.

Diễn biến khí hậu ở EU sẽ thay đổi xuất khẩu dầu mỏ của Nga trong 10 năm tới
"Quá trình này sẽ tiếp tục được mở rộng, vì các tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt đang được đưa ra đối với lượng khí thải - nếu tôi không nhầm, 47 gram trên 100 km, đây thực tế là một biện pháp cấm, vì phải đạt được mức tiêu thụ 1,5 đến hai lít trên 100 km, điều này là không thể", ông nói.

Tăng trưởng tiêu thụ nhiên liệu hydro

Chính sách thay thế nhiên liệu carbon của châu Âu sẽ dẫn đến việc tăng mức tiêu thụ hydro tương đương. "Một hệ thống cung cấp nhiên liệu hydro sẽ được tạo ra, nếu tôi không nhầm, Ủy ban châu Âu sẽ chi hàng trăm tỷ euro cho kế hoạch như vậy. Và trong tương lai, có vẻ như hydro sẽ bắt đầu thay thế nhiên liệu trên quy mô lớn", ông dự đoán.

Mỹ nhập khẩu khối lượng dầu kỷ lục của Nga

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất một kế hoạch hành động sâu rộng nhằm loại bỏ hoàn toàn khí thải carbon ở EU vào năm 2050, theo đó đòi hỏi phải tái cơ cấu hoàn toàn nền kinh tế EU. Đặc biệt, Ủy ban châu Âu đề xuất áp dụng thuế hải quan "khí hậu" đối với nhập khẩu sắt thép (bao gồm cả đường ống và đường ray), nhôm, xi măng, phân bón và điện vào EU.

Theo kế hoạch của EC, sẽ có một giai đoạn chuyển tiếp từ năm 2023 đến năm 2025, trong đó các nhà nhập khẩu phải báo cáo hàng quý về lượng khí thải thực tế liên quan đến hàng hóa nhập khẩu vào EU và bất kỳ khoản thanh toán cho khí thải carbon nào ở nước ngoài. Các công ty sẽ chỉ bắt đầu nộp thuế từ năm 2026, khi cơ chế điều tiết carbon xuyên biên giới cuối cùng có hiệu lực. Đối với điều này, các nhà nhập khẩu sẽ mua các chứng chỉ carbon tương ứng.

Thảo luận