Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT cho phép tăng tần suất các chuyến bay trên tất cả các đường bay nội địa để tiến tới khôi phục hoàn toàn hoạt động từ tháng 12/2021.
Sputnik

Các hãng hàng không chưa thể lập kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Ngày 5/11, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng, Đà Nẵng – TP.HCM và bay bình thường từ tháng 12/2021.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội –TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng và Đà Nẵng – TP.HCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021). Dự kiến, Vietnam Airlines bay 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.
Với các đường bay khác, cơ quan này đề nghị tăng tần suất lên 9 chuyến/ngày (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày). Đáng chú ý, cơ quan này đề nghị bay nội địa bình thường từ tháng 12/2021.
Công nhận “hộ chiếu vắc-xin”- cứu cánh không nhỏ cho ngành hàng không và du lịch quốc tế
Đánh giá việc mở lại mạng bay nội địa thời gian qua, Cục Hàng không cho hay, trong giai đoạn từ ngày 21/10 đến 3/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay). Tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách.

“Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội – TP.HCM với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách. Toàn bộ hành khách đều có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm.

Cũng theo nhà chức trách hàng không, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nên tần suất vẫn đang bị hạn chế, chưa có cơ hội để hãng hàng không Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.
Ngoài ra, do quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Thận trọng mở lại đường bay quốc tế

Liên quan đến việc khôi phục lại đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã trình kế hoạch lên Bộ GTVT đề xuất tái khởi động các chuyến bay quốc tế thường lệ trước hết bằng việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) trong giai đoạn 1 cho các đối tượng là công dân Việt Nam. Đồng thời, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh...).
Theo kế hoạch này, dự kiến các chuyến bay combo sẽ được mở tại các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động. Tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương, chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.
Khởi tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, khám xét nơi ở và nơi làm việc
Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Cục Hàng không đề xuất không hạn chế thị trường, áp dụng với khách người nước ngoài có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP được lấy mẫu trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19.
Các doanh nghiệp lữ hành tổ chức chương trình du lịch trọn gói, giai đoạn đầu chỉ thực hiện tại từng địa phương riêng với tần suất khai thác (tới mỗi địa phương thực hiện thí điểm du lịch quốc tế trọn gói) như sau: Từ tháng thứ nhất, trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000-6.000 lượt khách đến); từ tháng thứ hai trở đi, trung bình 2 chuyến bay/ngày trở lên.
Trong giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).
Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.
Đại dịch COVID-19
COVAX phân bổ hơn 9 triệu liều vaccine cho Việt Nam, tăng tốc tiêm cho các tỉnh ĐBSCL và Tây Nguyên
Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường.
Trong giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4/2022), tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắc-xin đại trà trong xã hội, sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc-xin”.
Thảo luận