Vingroup nói gì về “VinFast được Việt Nam ưu đãi nhưng lại đi đóng thuế cho nước ngoài”?

Đã có một số ý kiến trái chiều trước việc Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại VinFast Việt Nam cho VinFast Singapore nhằm chuẩn bị IPO tại Mỹ.
Sputnik
Theo đó, xuất hiện quan điểm cho rằng, cơ quan chức năng của Việt Nam luôn rất ưu đãi chính sách, tạo điều kiện cho Vingroup phát triển thương hiệu xe quốc dân VinFast, nhưng việc tái cơ cấu vừa qua lại khiến nhiều người băn khoăn, vì sao VinFast nhận biệt đãi trong nước nhưng lại đi nộp thuế cho nước ngoài.
Xoay quanh vấn đề này cũng như ý nghĩa của chiến lược IPO VinFast tại Mỹ, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Thị Thu Thủy đã có một số chia sẻ thẳng thắn với báo chí.

VinFast có còn là thương hiệu của Việt Nam?

Như Sputnik đã thông tin về việc Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng đã phê duyệt việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp trong hãng xe VinFast cho công ty VinFast Trading and Investment Pte. Ltd. (VinFast Singapore).
Phía Vingroup khẳng định việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp trong Công ty Sản xuất và kinh doanh VinFast, trụ sở tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng, Việt Nam (VinFast Việt Nam) cho VinFast Singapore chỉ là bước đầu để chuẩn bị cho kế hoạch IPO tại Mỹ.
Đây cũng là nền tảng quan trọng trong chiến lược trở thành thương hiệu toàn cầu của tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam này.
Kể từ tháng 4 năm nay, Vingroup và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (ông Phạm Nhật Vượng là cổ đông chính nắm giữ 97,11% cổ phần của đơn vị này) đã mua 100% cổ phần Công ty Fiscus Consultancy Pte.Ltd – một công ty được thành lập và hoạt động theo luật pháp Singapore.
Nhà máy VinFast
Theo phía Vingroup, việc này tuân thủ theo quy định đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam và đã được Bộ Kế hoạch đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài số 202100916 ngày 2/3/2021. Fiscus Consultancy Pte.Ltd sau đó đã được đổi tên thành VinFast Trading and Investment Pte.Ltd. (VinFast Singapore).
Về phía VinFast Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast, trụ sở tại Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng (tức VinFast Việt Nam) có hai cổ đông chính là Tập đoàn Vingroup sở hữu 51,52% và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, sở hữu 48,38%.
Với việc Vingroup chuyển nhượng 51,52% và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam chuyển nhượng 48,38% vốn cổ phần trong VinFast Việt Nam cho VinFast Singapore, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam sẽ gián tiếp sở hữu 99,9% VinFast Việt Nam. Vingroup sẽ duy trì tỷ lệ lợi ích 51,52% trong VinFast Việt Nam như hiện tại.
Tuy nhiên, sau khi thông tin này xuất hiện, có một số báo chí phương Tây và chuyên gia đặt vấn đề về việc, liệu sau khi chuyển nhượng toàn bộ vốn sang VinFast Singapore thì VinFast có còn là thương hiệu Việt Nam nữa không.
Đồng thời, VinFast vốn được hưởng rất nhiều ưu đãi từ chính quyền Việt Nam, nhưng lại đi đóng thuế cho nước ngoài, đem lợi nhuận chuyển ra nước ngoài, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược phát triển của doanh nghiệp cũng như nghĩa vụ thuế của VinFast với Nhà nước Việt Nam.
Xe VinFast “gây sốt” ở Việt Nam, Vingroup muốn xây thêm nhà máy ô tô
Đại diện Tập đoàn Vingroup đã có trao đổi với báo chí để làm rõ hơn một số vấn đề còn gây băn khoăn cho dư luận cũng như chuyên gia.
Trước nghi vấn tái cấu trúc VinFast, liệu đây có còn là thương hiệu xe Việt Nam hay không, Phó Chủ tịch Vingroup Lê Thị Thu Thủy khẳng định, VinFast là thương hiệu ô tô Việt 100% và mãi mãi là doanh nghiệp Việt.
“Việc Vingroup chuyển nhượng 51,52% và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam chuyển nhượng 48,38% vốn cổ phần trong VinFast Việt Nam cho VinFast Singapore chỉ là giải pháp kỹ thuật thuần túy, hoàn toàn không thay đổi chủ sở hữu công ty”, bà Lê Thị Thu Thủy khẳng định.
Do vậy, chủ sở hữu Vinfast Singapore vẫn là Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, là những doanh nghiệp Việt Nam, theo bà Thủy thông tin trong cuộc trao đổi với Vietnamnet.
Đại diện Vingroup cũng nêu rõ, ý kiến cho rằng VinFast Singapore là doanh nghiệp nước ngoài và động thái vừa qua của Vingroup sẽ chuyển những ưu đãi đặc biệt của nhà nước thành lợi nhuận ra nước ngoài là “thiếu thông tin và thiếu hiểu biết”.
“Thực tế, VinFast không được hưởng bất kỳ ưu đãi đặc biệt nào từ Nhà nước. Tất cả những gì chúng tôi được hưởng là theo chính sách ưu đãi chung áp dụng cho tất cả doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp FDI có dự án đầu tư trong khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Do vậy, dù là pháp nhân Việt Nam hay nước ngoài cũng không có gì thay đổi về quyền lợi hay nghĩa vụ đang có”, bà Thủy nhấn mạnh.
Theo Phó chủ tịch Vingroup, việc tái cơ cấu này không làm thay đổi bản chất VinFast Việt Nam vẫn là pháp nhân tại Việt Nam.
Tòa nhà Landmark 81, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghĩa vụ thuế với Nhà nước Việt Nam của VinFast

Bàn về nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước Việt Nam, bà Thủy cho biết, mọi nghĩa vụ pháp lý và nghĩa vụ thuế của VinFast vẫn như cũ, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt…
Đại diện Vingroup khẳng định, doanh nghiệp vẫn tuân thủ luật pháp và nghĩa vụ đóng thuế tại Việt Nam. Còn việc tranh thủ lợi ích khi là doanh nghiệp FDI thì càng không có, vì tại Việt Nam, mọi doanh nghiệp được luật pháp đối xử bình đẳng, không phân biệt giữa doanh nghiệp nội hay ngoại.
Trước câu hỏi liên quan đến việc người dân 3 xã ở Hải Phòng phải nhường lại đất tổ tiên để VinFast làm nhà máy, bà Thủy lưu ý ở đây có 3 vấn đề cần làm rõ.
VinFast bắt đầu có "động thái lạ" ở Bắc Mỹ và Châu Âu
Đầu tiên, bà Thủy cho biết nhà máy hiện tại của VinFast ở Hải Phòng chủ yếu tọa lạc trên đầm lầy biển và đất nuôi trồng thủy sản, khu vực làm muối trước đó, hiện đang thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Tiếp theo, đây là khu quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của quốc gia, đã được đền bù giải phóng mặt bằng bởi nhà nước. Sau đó, khu vực này được Ban Quản lý Khu kinh tế giao lại cho các nhà đầu tư cả Việt Nam lẫn FDI triển khai dự án, và VinFast chỉ là một trong số đó.
“Thứ ba, quan trọng hơn là VinFast vẫn thuộc sở hữu của Vingroup và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam nên sao có thể nói là nước ngoài được”, bà Lê Thị Thu Thủy nhấn mạnh.

Sản nghiệp và tương lai của Vingroup là tại Việt Nam

Trước câu hỏi của phóng viên về việc VinFast có chịu sức ép của các nhà đầu tư nước ngoài trong việc tái cấu trúc để không phải gánh thêm thuế thu nhập cá nhân khi chia lợi nhuận và cổ tức hay không, Phó chủ tịch Vingroup khẳng định doanh nghiệp hoàn toàn không chịu sức ép nào.
Bà Thủy giải thích, khi IPO tại Mỹ, VinFast sẽ chỉ bán từ 5 - 10% cổ phần. Như vậy, nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể nắm tối đa 10% vốn điều lệ công ty. Trong khi đó, khi phát sinh lợi nhuận, trước hết VinFast sẽ nộp thuế tại Việt Nam theo quy định.
“Nếu có chuyển lợi nhuận về VinFast Singapore thì VinFast Singapore lại phải chia cho các cổ đông của mình, tức là Vingroup và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam. Do đó, chúng tôi không nhìn thấy có điểm tối ưu về thuế nào trong việc này”, bà Thủy nói.
VF e35, VF e36: Bước đi mang tầm vĩ mô của VinFast
Trước thắc mắc liệu đây có phải là mục tiêu của Vingroup trong việc chuyển toàn bộ sản nghiệp ra nước ngoài hay không, bà Thủy nhấn mạnh các cổ đông chính của công ty “đã ở nước ngoài hơn 20 năm rồi”, và họ cũng đã chuyển phần lớn tài sản về Việt Nam để đầu tư.
“Mong muốn của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu Việt Nam đẳng cấp cao trên thế giới, vậy tại sao chúng tôi lại phải chuyển sự nghiệp của Vingroup ra nước ngoài? Theo anh ý kiến này có phải quá ngây ngô không?”, bà Thủy đặt câu hỏi lại với phóng viên.
Theo Phó chủ tịch Vingroup, chính vì nhận được sự thương yêu, ủng hộ của Chính phủ và nhân dân nên tập đoàn càng nỗ lực để VinFast lớn mạnh hơn nữa, đưa thương hiệu Việt ra quốc tế.
Việc IPO sẽ giúp thu hút nguồn vốn dồi dào từ thị trường tài chính lớn nhất thế giới, kết nối đầu tư công nghệ và kỹ thuật để đưa VinFast phát triển theo tầm nhìn đặt ra.
Chuyên gia nhận định khả năng VinFast, Bamboo Airways IPO thành công ở Mỹ
Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo Vingroup, để có thể niêm yết tại Mỹ, VinFast phải thực hiện việc niêm yết qua VinFast Singapore vì mặc dù quy định của pháp luật Việt Nam cho phép một doanh nghiệp Việt Nam được IPO ở nước ngoài, bao gồm cả tại Mỹ, nhưng lại chưa có đủ các quy định chi tiết và sự liên thông pháp lý với thị trường Mỹ trong khi Singapore là nước đã có sự liên thông như vậy như vậy.
“Đây thuần túy chỉ là giải pháp kỹ thuật để IPO chứ không thay đổi chủ sở hữu”, Phó chủ tịch Vingroup một lần nữa nhấn mạnh.
Bà Lê Thị Thu Thủy khẳng định, tầm nhìn của doanh nghiệp là phải đưa thương hiệu xe Việt VinFast trở thành thương hiệu toàn cầu, và việc IPO tại Mỹ là bước đi để hiện thực hóa tầm nhìn đó.
Lãnh đạo Vingroup tin rằng, đây cũng là kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam.
Thảo luận