Xe VinFast “gây sốt” ở Việt Nam, Vingroup muốn xây thêm nhà máy ô tô

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaXe VinFast.
Xe VinFast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2021
Đăng ký
Vingroup tìm cứ điểm xây nhà máy ô tô VinFast. Sau Hải Phòng, nhiều khả năng doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ xem xét xây thêm nhà máy ở Khu công nghiệp Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Vinhomes, đơn vị thành viên Vingroup, sẽ lập dự án tổ hợp nhà máy sản xuất ôtô, gồm nhà máy sản xuất ôtô VinFast, chuỗi nhà máy sản xuất linh phụ kiện phụ trợ cho công nghiệp ôtô và thiết bị nghe nhìn công nghệ cao ứng dụng công nghệ AI.

Vingroup muốn xây nhà máy ôtô ở Hà Tĩnh

Văn bản đề nghị được gửi đến UBND tỉnh Hà Tĩnh và Ban quản lý các Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh ngày 13/4, do ông Phạm Văn Khương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinhomes – thành viên của Tập đoàn Vingroup ký.

Ngày 16/4, đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã nhận được văn bản của Công ty Vinhomes. Một lãnh đạo của tỉnh cho biết luôn ủng hộ các nhà đầu tư nhưng "đây mới là đề xuất, sắp tới hai sẽ bên làm việc, khảo sát cụ thể", vị này nói.

Doanh nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2021
Vinhomes sẽ ra mắt 3 siêu dự án trong năm 2021

Theo đề nghị, Vinhomes sẽ lập dự án tổ hợp nhà máy sản xuất ôtô, bao gồm: nhà máy sản xuất ôtô VinFast, chuỗi nhà máy sản xuất linh phụ kiện phụ trợ cho công nghiệp ôtô và thiết bị nghe nhìn công nghệ cao.

Vị trí xây dựng đặt tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh), trên quy mô 2.000 ha. Trong đó, diện tích đất liền khoảng 1.500 ha, diện tích mặt nước biển khoảng 500 ha.

Bên cạnh đó, trên diện tích đất được giao, công ty cũng muốn xây thêm cảng biển tổng hợp và khu logistics để phục vụ nhu cầu vận tải biển cho nhà máy; khu du lịch, khách sạn ven biển phục vụ người dân và chuyên gia, cán bộ nhân viên.

Dự kiến, giai đoạn một sẽ làm trong 2 năm kể từ khi có giấy phép xây dựng, giai đoạn hai triển khai sau khi giai đoạn một vận hành 3-5 năm.

Những năm qua, Vingroup và Vinhomes thực hiện nhiều dự án tại Hà Tĩnh như Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Hà Tĩnh, Khách sạn Vinpearl City Hotel Hà Tĩnh, dự án Vinhomes New Center (thành phố Hà Tĩnh), Vinpearl Ocean Villa, Công viên nước Vinpearl Land Cửa Sót (huyện Lộc Hà).

© Ảnh : VinhomesVinhomes ligo.
Xe VinFast “gây sốt” ở Việt Nam, Vingroup muốn xây thêm nhà máy ô tô - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2021
Vinhomes ligo.

Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh diện tích hơn 22.000 ha, thành lập năm 2006. Tại đây đang phát triển nhiều nghành công nghiệp với hàng chục dự án được cấp giấy phép chứng nhận đầu tư có tổng mức đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng. Trong đó, một số dự án lớn hiện nay như Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa với tổng mức đầu tư giai đoạn một hơn 10 tỷ USD, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I 1,2 tỷ USD.

VinFast cân nhắc IPO tại Mỹ

Trước đó, hôm 12/4, Bloomberg ước tính Vingroup của tỷ phú Vượng có thể huy động tới 3 tỷ USD trong đợt IPO đầu tiên ngay của mình tại Hoa Kỳ, trở thành doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu lớn nhất Việt Nam từ ​​trước đến nay.

Các nguồn tin cho biết đợt kế hoạch IPO chào bán cổ phiếu VinFast sẽ diễn ra vào quý II/2021 này.

Lắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2021
Liệu thị trường Nga có chấp nhận xe ô tô điện mới của VinFast?

Theo đó, các nguồn tin khẳng định, Vingroup JSC, tập đoàn sở hữu VinFast, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam được cho là đang làm việc với các nhà tư vấn để đợt IPO có thể diễn ra ngay trong quý II. Đáng chú ý, mức định giá tối thiểu của VinFast sau khi niêm yết ít nhất lên đến 50 tỷ USD.

Nếu IPO thành công tại Hoa Kỳ, thương vụ chào bán cổ phiếu tiềm năng VinFast ra thị trường Chứng khoán New York (NYSE) tại Mỹ, thương vụ IPO này cũng sẽ lập kỷ lục ‘vô tiền khoáng hậu’. 

Truyền thông thế giới dành sự chú ý nhất định đến hãng xe ô tô Việt Nam – VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

VinFast ngay khi vừa tung ra thị trường Việt Nam ô tô điện đầu tiên VF e34 đã lập kỷ lục khi nhận được 3.692 đơn đặt hàng trong nước chỉ sau 12h mở bán.

© Ảnh : VingroupXe điện Việt Nam VF e34.
Xe VinFast “gây sốt” ở Việt Nam, Vingroup muốn xây thêm nhà máy ô tô - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2021
Xe điện Việt Nam VF e34.

Công ty khởi nghiệp này đặt mục tiêu cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên của mình đến Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu vào năm tới và đang tìm cách mở một nhà máy sản xuất xe hơi ngay trên đất Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe hàng đầu thế giới ở môi trường khốc liệt này.

Những kế hoạch vĩ mô này cho thấy, cuộc chơi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã không chỉ thu mình phát triển ở thị trường nội địa mà bắt đầu hiện thực hoá tham vọng vươn ra thị trường thế giới mà khởi điểm thị trường Mỹ - lãnh địa của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала