Vì sao Ford, VinFast, THACO, Huyndai vẫn im ắng chuyện dự Triển lãm ô tô Việt Nam?

Triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) sắp quay trở lại sau hai năm vắng bóng vì Covid-19. Tuy nhiên, hiện cả Ford, Huyndai, THACO lẫn VinFast đều chưa có động thái tham gia Vietnam Motor Show 2022.
Sputnik
Toàn thị trường xe ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự khởi sắc ngoạn mục. Lượng xe bán ra tăng mạnh với 36.962 chiếc, tăng trưởng lên đến 60% so với tháng trước. Toyota cũng trở lại vị trí dẫn đầu doanh số và là thương hiệu xe được người Việt mua nhiều nhất đầu năm 2022.

Sự trở lại của Vietnam Motor Show

Như Sputnik đưa tin, sau 2 năm bị hủy vì dịch Covid-19, Triển lãm ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show - VMS) sẽ trở lại vào tháng 10 này.
Theo Ban tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam năm nay, VMS 2022 dự kiến diễn ra từ ngày 26 tới 30/10 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn - SECC (799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM).
Liên minh ATFA - Vinalink tiếp tục được chỉ định làm đơn vị đồng tổ chức cho Vietnam Motor Show 2022.
Vietnam Motor Show 2022 hứa hẹn điều đặc biệt gì?
Thực tế, SECC là địa điểm quen thuộc của sự kiện lớn nhất ngành xe Việt Nam sau khi cả Hà Nội và Đà Nẵng đều không có địa điểm phù hợp và đủ rộng cho quy mô triển lãm quy mô này.
Ban tổ chức thông tin cho hay, năm nay quy mô của triển lãm sẽ được mở rộng, đón thêm sự tham dự của các hãng xe máy, xe phân khối lớn và cả du thuyền.
Bên cạnh đó cũng có các sản phẩm trong ngành công nghiệp phụ trợ. Tuy nhiên, hiện không nhiều thông tin được tiết lộ.
Tính đến trung tuần tháng ba vừa qua, đã có 11 hãng xe đăng ký tham dự, gồm: Audi, Honda, Jeep, Mercedes-Benz, Lexus, Mitsubishi, MG, Subaru, Toyota, Volkswagen, Volvo.
Trong số này, Jeep và MG là 2 thương hiệu lần đầu góp mặt, trong khi 9 thương hiệu còn lại là những cái tên gắn bó lâu năm với VMS thời gian qua.
Ban tổ chức cũng lưu ý, hiện tại, danh sách các thương hiệu tham gia trưng bày tại VMS 2022 vẫn đang tiếp tục được cập nhật với những thương hiệu quen thuộc và uy tín trên thị trường Việt Nam cũng như quốc tế.

Định hướng phát triển ngành ô tô Việt Nam

Theo thông tin từ Ban tổ chức, bên cạnh hoạt động trưng bày, VMS 2022 cũng dự kiến sẽ tổ chức hội thảo chuyên ngành với sự góp mặt trao đổi của các chuyên gia hàng đầu trong nước nhằm thảo luận về xu hướng xe điện hóa trên toàn cầu và định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tương lai trong bối cảnh hiện nay.
Cùng với đó, các chủ đề về cung cấp và sử dụng đúng nhiên liệu Euro 5 nhằm bảo vệ môi trường cũng đang được ban tổ chức cân nhắc tổ chức hội thảo.
Khai mạc Vietnam Motor Show 2019
Theo Ban tổ chức, với sự mở rộng về quy mô và lĩnh vực trưng bày, sự phong phú và đặc sắc của các sản phẩm cùng sự hấp dẫn, mới mẻ của các hoạt động trình diễn, tương tác, VMS 2022 hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng những trải nghiệm xứng đáng là triển lãm thường niên lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong nhiều năm qua.
Trao đổi về sự kiện này, iệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam và Hiệp hội các nhà Nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam nhấn mạnh, việc không thể tổ chức VMS 2020 và 2021 do điều kiện bất khả kháng là một điều đáng tiếc đối với các thành viên hai hiệp hội cũng như đối với công chúng, đặc biệt là những người đam mê xe tại Việt Nam.
Năm nay, với tình hình tiêm chủng vaccine đã được phủ rộng, các quy định của Nhà nước về tổ chức sự kiện đã và đang dần được nới lỏng, các bên biệt kỳ vọng rằng VMS 2022 sẽ có thể diễn ra theo đúng kế hoạch.
“Hiện tại, các hãng xe đều rất quyết tâm triển khai công tác chuẩn bị cho VMS 2022”, phía VAMA và VIVA nêu rõ.

Những toan tính riêng

Tâm điểm chú ý hiện nay được cho là sự vắng mặt của Ford, Huyndai, THACO và VinFast.
Cần lưu ý rằng, giai đoạn diễn ra triển lãm khá trùng với thời điểm Ford Việt Nam ra mắt Ranger và Everest mới. Trong khi với hãng xe Việt Nam VinFast, “con cưng” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng sẽ mở bán VF8, hay thậm chí có thể là cả VF9.
VF8 có vẻ ngoài ấn tượng và cá tính
Bên cạnh đó, việc THACO và Hyundai chưa góp mặt trong danh sách cũng là điều được quan tâm.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong ngành, đây là điều không bất ngờ khi cả THACO và Hyundai thường có những toan tính riêng của mình.
Hyundai đang do TC Motor sản xuất và phân phối, trong khi THACO nắm tới 5 thương hiệu xe phổ biến tại Việt Nam như Kia, Mazda, Peugeot, BMW và MINI.
Jaguar Land Rover cũng chưa xác nhận tham gia VMS 2022 dù là đơn vị thường xuyên có mặt ở sân chơi lớn nhất thị trường ôtô Việt Nam các năm trước đây.
Triển lãm ô tô tại Việt Nam được tổ chức lần đầu năm 2002 và duy trì thường niên hàng năm.
Câu trả lời của Việt Nam. VinFast và “cường quốc ô tô với tốc độ ánh sáng”
Trước đó, hồi năm 2014, một nhóm các hãng nhập khẩu không muốn tổ chức chung triển lãm với các liên doanh khác nên tách riêng, tự thành lập Hiệp hội các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu (VIVA).
Tiếp đó, trong ba năm 2015-2017, VIVA tổ chức triển lãm riêng mang tên Vietnam International Motor Show (VIMS).
Tuy nhiên, từ 2018 tới nay, VIVA quyết định quay trở lại phối hợp với các hãng liên doanh trong VAMA để làm chung triển lãm VMS “truyền thống” như trước 2014.
Theo một số chuyên gia, khác với nhiều triển lãm quốc tế lớn trên thế giới như tại Paris, Frankfurt, Geneva, Tokyo hay Los Angeles…nơi các hãng trình diễn công nghệ và ý tưởng về các mẫu xe mới, motor show được tổ chức ở Việt Nam thường thiên về tính thương mại.
Trong đó quy tụ khá ít mẫu xe mới lần đầu ra mắt mà chủ yếu là các sản phẩm đang bán để thực hiện “chào hàng”.

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) công bố ngày 13/4, chỉ tính riêng tháng 3/2022, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 36.962 xe, tăng 60% so với tháng 2/2022 và tăng 17% so với cùng kỳ 2021.
Trong số này có 28.491 xe du lịch, tăng 62%, xe thương mại đạt 7.794 chiếc, tăng 63% so với tháng Hai; xe chuyên dụng đạt 677 chiếc, tăng 41% so với tháng trước.
Trong khi đó, xét về nguồn gốc, sản lượng lắp ráp trong nước là 21.863 xe, nhập khẩu đạt 15.099 xe, tăng lần lượt là 50% và 82% so với tháng liền trước.
IPO tại Mỹ, VinFast sẽ vay tiền chính quyền Joe Biden?
Cần lưu ý rằng, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… chưa công bố hay tiết lộ doanh số bán hàng chính xác.
Tháng vừa rồi, TC Motor cũng đã bán ra 7.069 xe. Hãng xe Việt - VinFast đã xuất xưởng 3.491 xe, bao gồm 2.567 xe Fadil, 309 xe Lux A2.0, 183 xe Lux SA2.0 và 412 xe điện VF e34.
Như vậy, tính tổng doanh số của VAMA và TCMotor và VinFast cộng lại, toàn thị trường xe hơi Việt Nam trong tháng ba xuất xưởng 47.522 xe, tăng khoảng 69% so với tháng Hai (28.129 xe).
Về doanh số bán hàng, Toyota trở lại vị trí dẫn đầu các hãng xe bán chạy nhất với 7.977 chiếc bán ra.
Tiếp đó là Hyundai – TC Motor (7.069 xe), Kia (6.231 xe), Mitsubishi (3.675 xe), Honda (3.604 xe), Mazda (3.326 xe).
Thảo luận