Viettel lại gây bất ngờ cho người Mỹ, bà Thảo Vietjet chọn ‘nước cờ’ giống tỷ phú Vượng?

Tuần qua, Viettel của Việt Nam tiếp tục gây bất ngờ cho người Mỹ khi Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (VTX) chính thực được Văn phòng Sáng chế nhãn hiệu Hoa Kỳ (UPSTO) cấp 2 bằng sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Mỹ.
Sputnik
Trong khi đó, nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam – bà chủ Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của cổ đông bằng tham vọng IPO như chiến lược mà Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cùng nhiều doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam lựa chọn.

Viettel được UPSTO cấp thêm 2 bằng sáng chế được bảo hộ độc quyền

Viettel tiếp tục mang lại niềm tự hào cho Việt Nam và khẳng định trí tuệ Việt trước người Mỹ.
Theo thông tin từ Viettel, doanh nghiệp công nghệ viễn thông hàng đầu của Việt Nam, hai công trình thuộc lĩnh vực quang điện tử và công nghiệp vật liệu của Viện Hàng không Vũ trụ Viettel được cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền ở Mỹ.
Cụ thể, tháng 5/2022, Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (VTX), một thành viên thuộc Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức được Văn phòng Sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền cho 2 công trình thuộc lĩnh vực quang điện tử và công nghiệp vật liệu.
Theo đơn vị, sáng chế “Hệ quang học gương cầu cho thiết bị ảnh nhiệt sóng trung” ra đời vào năm 2017, giải quyết bài toán tự nghiên cứu, thiết kế chế tạo được camera core, giảm thiểu tối đa việc phụ thuộc nhập khẩu từ nước ngoài.
Trong khi đó, sáng chế “Phương pháp chế tạo vật liệu tổng hợp chịu nhiệt độ cao” giúp sản xuất vật liệu đáp ứng được các điều kiện làm việc khắc nghiệt trong lĩnh vực quân sự.
Như vậy, số lượng các sáng chế của Viettel ngày càng tăng, bao trùm trên cả lĩnh vực quân sự, dân sự, khẳng định vị thế tiên phong công nghệ, hướng tới mục tiêu trở thành nòng cốt xây dựng Tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao của Viettel.
Tính đến nay, Viettel đã được cấp 56 bằng bảo hộ sáng chế tại Việt Nam và được USPTO cấp 11 bằng bảo hộ sáng chế tại Mỹ.
Vũ khí “made in Vietnam” của Viettel giúp Việt Nam giảm chi tiêu ngân sách quốc phòng

Viettel chứng minh năng lực tự chủ công nghệ

Như chúng ta thấy, thành công từ hai công trình của Viettel có ảnh hưởng sâu rộng trong giới khoa học công nghệ thế giới, khẳng định vị thế mới của Việt Nam trong lĩnh công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.
Cần nhấn mạnh rằng, Mỹ là quốc gia hàng đầu trên thế giới về công nghệ, bằng sáng chế do Mỹ cấp được coi là cơ sở tham chiếu có giá trị trong trường hợp cần đăng ký sáng chế tại một quốc gia khác.

“Các sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Mỹ đã minh chứng cho năng lực tự chủ của Viettel trong nghiên cứu, phát triển các công nghệ lõi trong sản xuất, chế tạo công nghệ cao”, - VTX nêu rõ.

Như Sputnik dẫn tham chiếu thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ năm 2021 đưa tin, Viettel là doanh nghiệp công nghệ có số lượng đơn đăng ký sáng chế và số bằng sáng chế được cấp hàng năm nhiều nhất tại Việt Nam.
Gần nhất, 2 công trình thuộc lĩnh vực quân sự, quốc phòng của Viettel cũng đã được Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh - giải thưởng nhà nước cao quý nhất về khoa học và công nghệ.
Những thành tựu của Viettel xuất phát từ việc luôn duy trì, thúc đẩy mạnh mẽ văn hóa đổi mới sáng tạo. Viettel đã thu hút các kiến trúc sư trưởng, kỹ sư đầu ngành có khả năng khai thác làm chủ công nghệ, có khả năng nghiên cứu, sản xuất và làm chủ thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin và thiết bị công nghệ cao.
Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của Viettel được tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc nghiên cứu, sáng chế. Viettel đồng thời cũng có chính sách khen thưởng đặc biệt cho tác giả có bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các sản phẩm, trang thiết bị khí tài công nghệ cao do tập đoàn Viettel nghiên cứu sản xuất, điển hình là 2 công trình được trao giải thưởng Hồ Chí Minh, đã có tiến bộ vượt bậc về công nghệ, góp phần nâng cao tiềm lực quân sự quốc phòng và tiết kiệm ngân sách rất lớn so với việc nhập khẩu.

Thành công của Viettel cũng đã mở ra một hướng mới trong việc phát triển quân sự quốc phòng Việt Nam”, - Chủ tịch nước nêu rõ.

Lãnh đạo Nhà nước yêu cầu, Viettel phải thực hiện tốt nhiệm vụ từng bước tự chủ phát triển khoa học công nghệ, từ nghiên cứu, thiết kế, đến sản xuất để phát triển các sản phẩm khoa học quân sự quốc phòng nói chung, các loại vũ khí trang thiết bị nói riêng phù hợp với địa hình, điều kiện tác chiến của quân đội Việt Nam.

“Phải làm chủ công nghệ cốt lõi, tự chủ trong nghiên cứu sản xuất, từng bước hỗ trợ hình thành hệ thống công nghiệp quốc phòng trong nước”, - Chủ tịch Phúc nêu rõ và lưu ý, Viettel cần có chiến lược phát triển khoa học công nghệ quân sự theo hướng vững chắc.

Vietjet của tỷ phú Phương Thảo đặt mục tiêu lãi đậm

Tuần qua, Đại hội cổ đông của Vietjet cũng đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận, nhất là “nước cờ chiến lược” IPO mà tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tính đến có xu hướng giống với con đường của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng để phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ hơn nữa.
Ngày 28/5, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (mã chứng khoán: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên, tổng kết kinh doanh năm 2021 cũng như nhiệm kỳ 5 năm qua của hội đồng quản trị; đồng thời, biểu quyết thông qua báo cáo kiểm toán 2021, kế hoạch phát triển năm 2022.
Công ty Vietjet của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đặt ra mục tiêu doanh thu hợp nhất 32.270 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.000 tỷ đồng, gấp lần lượt 2,5 lần và 12,5 lần so với thực hiện năm 2021.
Vietjet cũng dự kiến thực hiện 100.000 chuyến trong năm 2022, tăng trưởng 146% so với năm ngoái và tiến gần hơn tới mức trước dịch.
Theo báo cáo tại đại hội, năm 2021, Vietjet đạt doanh thu hợp nhất 12.875 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của Vietjet đạt gần 51.654 tỷ đồng, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ 0.9 lần và chỉ số thanh khoản 1,6 lần, nằm ở nhóm tốt trong ngành hàng không.
Năm 2021, Vietjet vừa khôi phục, vừa mở rộng mạng bay. Hãng thực hiện 40.000 chuyến bay, vận chuyển 5,4 triệu lượt khách trên hơn 50 đường bay và vận chuyển hơn 63.000 tấn hàng hóa, ghi nhận doanh thu tăng trên 200% so với năm 2020.
Tính đến hết năm 2021, hãng sở hữu 76 tàu bay, mở rộng mạng đường bay lên tới 44 điểm đến nội địa và 95 điểm đến quốc tế.
Phát biểu tại đại hội cổ đông, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc cho biết Vietjet đang khai thác hơn 400 chuyến bay mỗi ngày.
Trong thời gian tới, doanh nghiệp dự kiến mở thêm đường bay tới Ấn Độ và trở thành hãng hàng không đầu tiên kết nối Mumbai với Hà Nội và TP. HCM từ quý II năm nay. Vietjet cũng có kế hoạch tăng thêm số chuyến bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc.
Vietjet cũng đã trình phương án phát hành thêm 108,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2021, tỷ lệ 20%. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên báo cáo tài chính kiểm toán năm trước.
Đặc biệt, Vietjet cũng chào bán riêng lẻ thêm 54,1 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Giá chào bán sẽ không thấp hơn giá đóng cửa bình quân 30 phiên giao dịch liên tiếp trên thị trường chứng khoán trước thời điểm chào bán. Thời gian thực hiện trong năm 2022 hoặc 2023.
Số cổ phiếu trên bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, 3 năm với nhà đầu tư chiến lược nhưng không hạn chế chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư chuyên nghiệp với nhau
Công ty dự kiến thu về 300 triệu USD, tương đương 6.960 tỷ đồng. Lãnh đạo Vietjet cho hay, số tiền thu được sẽ dùng để đầu tư, thuê, mua tàu bay, động cơ và trang thiết bị sửa chữa tàu bay; bổ sung nguồn thanh khoản và vốn lưu động.
Ngoài phát hành cổ phiếu, một trong những hãng hàng không tư nhân hàng đầu của Việt Nam này cũng sẽ phát hành thêm 300 triệu USD trái phiếu riêng lẻ hoặc đại chúng (tương đương 6.960 tỷ đồng).
Thời hạn dự kiến từ 3 đến 5 năm, có lãi suất cố định, thả nổi hoặc kết hợp cả hai. Số tiền thu được sẽ được sử dụng để đầu tư và thuê mua động cơ và bổ sung nguồn thanh khoản, vốn lưu động hoạt động kinh doanh.
Vietjet báo lãi hơn 100 tỷ đồng quý IV, là hãng hàng không hiếm hoi vẫn có lợi nhuận năm 2021

Vietjet trấn an cổ đông khi giá xăng dầu tăng cao

Tại Đại hội cổ đông, nhiều nhà đầu tư lo ngại áp lực giá dầu lên hoạt động kinh doanh của Vietjet.
Về vấn đề này, ông Tô Việt Thắng, Phó Tổng giám đốc Vietjet cho hay, tiêu chí của công ty là quản trị chi phí khai thác ở mức thấp nhất. Ở giai đoạn bình thường thì chi phí nguyên liệu chiếm khoảng 40% tổng chi phí khai thác. Hãng đã triển khai nhiều giải pháp để tiết kiệm chi phí.

Đội tàu bay của Vietjet có tuổi đời còn trẻ, trung bình chỉ khoảng 3 năm được trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Cùng với đó, hãng còn triển khai một số biện pháp như để phi công đặt các chế độ bay tiết kiệm nhất, chọn cung đường ngắn nhất, có những sân bay dự bị vị trí phù hợp, bảo trì bão dưỡng động cơ thường xuyên”, -ông Thắng cho hay và khẳng định Vietjet luôn theo dõi sát tình hình.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng lựa chọn các nhà cung cấp có giá thấp, đảm bảo việc tra nạp nhiên liệu hao hụt thấp. Bên cạnh đó, sân bay nào có chi phí nhiên liệu thấp thì cũng hướng dẫn phi công nạp tại đó. Giá nhiên liệu tăng sẽ không ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tanh của Vietjet.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet nêu rõ, công ty còn có kế hoạch mua dự trữ nhiên liệu khi giá xuống. Ngoài ra, Vietjet tiến hành phụ thu của khách hàng khi mua vé máy bay khi giá xăng dầu tăng.

“Chúng tôi đã từng bay với giá nhiên liệu 100 USD mà vẫn có lãi. Hiện, chúng tôi luôn sẵn sàng mua dự trữ nhiên liệu ở mức giá hấp dẫn để đảm bảo chi phí vận hành của hãng ở mức tối ưu”, - bà Thảo nhấn mạnh.

Tham vọng IPO, kế hoạch mua máy bay Air Bus và Boeing

Năm nay, công ty tiếp tục tăng số tàu bay lên 82 tàu bay, vượt qua 100.000 chuyến bay trong nước và quốc tế. Hãng đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 32,72 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất 1.000 tỷ đồng, với kỳ vọng lượng khách hàng đạt 18 triệu khách.
Chia sẻ tại Đại hội cổ đông, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, Vietjet hiện có 2 đơn đợt đặt hàng lớn với Air Bus và Boeing.

“Mỗi đơn đặt đều có số lượng trên dưới 200 chiếc. Đối với đơn hàng của Air Bus công ty đã nhận và đưa vào khai thác gần 100 máy bay và đóng góp vào kết quả kinh doanh”, - theo lãnh đạo Vietjet.

Sau khi đạt được thỏa thuận đối tác chiến lược với tập đoàn Air Bus với điều kiện mới, công ty tiếp tục đặt hàng Boeing hơn 200 máy bay Boeing 737 Max. Hai tập đoàn sản xuất máy bay trên cũng hỗ trợ kỹ thuật, hạ tầng cho Vietjet.

“Đây sẽ là những điểm tích cực để Vietjet phát triển bền vững trong tương lai”, - bà Thảo nhấn mạnh.

Về mảng bay quốc tế, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết mảng này sẽ đóng góp 50% doanh thu của Vietjet trong thời gian vừa qua. Công ty đã có khoảng 100 đường bay quốc tế. Bà Thúy Bình - Phó Tổng giám đốc: Trước dịch, công ty đã khai thác đường bay tới 13 nước, doanh thu chiếm đến 70%. Năm 2022, Vietjet dần khôi phục lại các đường bay nội địa và quốc tế. Hãng kỳ vọng cuối năm đường bay nội địa sẽ khôi phục lại 100%.

“Trước mắt, công ty sẽ mở lại các chuyến bay trong khu vực châu Á, mở rộng đường bay sang Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và dự kiến khôi phục 70% so với trước dịch. Vietjet kỳ vọng sẽ phủ khắp các đường bay quốc tế”, - đại diện Vietjet nhấn mạnh.

Liên quan đến doanh thu từ vận chuyển hàng hóa, theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, mảng này gần như không tốn chi phí vì đi theo chuyến bay của khách, chỉ có doanh thu. Thời gian qua thu nhập từ vận chuyển hàng hóa chiếm 5% tổng doanh thu thương mại. Khi xảy ra đại dịch công ty đã chuyển đổi máy bay hành khách sang máy bay vận tải, cùng với việc mở ra thêm những dịch vụ logistic đã mang về doanh thu trăm triệu USD.
Hàng không Vietjet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lãi lớn

“Thời gian tới mảng vận chuyển hàng hóa sẽ là mảng trọng điểm của Vietjet. Công ty cũng có kế hoạch IPO mảng này trong năm nay hoặc đầu năm sau”, - lãnh đạo Vietjet khẳng định.

Thảo luận