Biển Đông

Việc Không quân Australia thể hiện "tính chuyên nghiệp" trên Biển Đông có thể dẫn đến hậu quả nào?

Lực lượng Không quân Hoàng gia Úc chưa rút ra được bài học từ cuộc chạm trán nguy hiểm ở Biển Đông ngày 26/5. Chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa mạo hiểm là đặc trưng trong chính sách của Australia ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Úc hoàn toàn phụ thuộc vào Hoa Kỳ trong lĩnh vực quân sự.
Sputnik
Không quân Australia sẽ tiếp tục các nhiệm vụ giám sát ở Biển Đông bất chấp "một loạt trường hợp không an toàn gần đây" với máy bay Trung Quốc. Tân Tư lệnh Không quân Australia Robert Chipman tuyên bố trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi ông đảm nhiệm cương vị này vào tháng Bảy. Robert Chipman cũng tin rằng, Không quân Australia có quyền tiến hành các hoạt động quân sự ở Biển Đông. Theo Tư lệnh Không quân Australia, lực lượng không quân vũ trụ của Trung Quốc có tiềm lực khổng lồ ở Biển Đông. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Australia không thể gây ảnh hưởng quân sự để đạt được lợi ích của mình khi có hành động chống lại Trung Quốc, ông Chipman nhấn mạnh.

Chiến lược Quân sự của Úc

Những luận điểm do Chipman trình bày có thể được coi là một dạng tuyên bố về đường lối chiến lược-quân sự của Úc trong tương lai gần, chuyên gia Artem Garin từ Trung tâm Đông Nam Á, Australia và Châu Đại Dương thuộc Viện Phương đông học (Viện Hàn lâm Khoa học Nga), nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Bắt đầu cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Australia, lần đầu tiên sau 10 năm

“Đây là di sản cầm quyền của cựu thủ tướng Scott Morrison. Ông đã vạch ra con đường phát triển theo hướng quân sự hóa, và chính quyền hiện tại tiếp tục thực hiện những hành vi quyết đoán và hiếu chiến hơn trong khu vực. Phía Úc cũng muốn tái khẳng định cam kết với Hoa Kỳ với tư cách là một đồng minh. Australia không phải là một bên trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, nhưng trên thực tế, nước này có nguy cơ bị dính líu vào quá trình giải quyết tranh chấp ở đó. Trong trường hợp bùng nổ bất kỳ xung đột nào, Úc có thể là một trong các bên của nó. Triển vọng này có tác động cực kỳ tiêu cực đến mối quan hệ song phương Trung-Úc. Những hành động khiêu khích của Australia có thể dẫn đến hậu quả bi thảm. Vào ngày 26 tháng 5, không có ai bị thương trong vụ việc, nhưng luôn có nguy cơ hậu quả có thể gây ra một thảm kịch và dẫn đến leo thang hơn nữa. Và thủ phạm sẽ không phải là Trung Quốc, mà là Australia, uy tín của nước này ở Đông Nam Á và châu Á sẽ bị ảnh hưởng”, - chuyên gia Artem Garin nói.

Vào ngày 26 tháng 5, các phi công Trung Quốc đã cảnh báo một máy bay quân sự của Úc rời đi sau khi máy bay này bị chiến đấu cơ của Bắc Kinh chặn trên Biển Đông. Chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc đã buộc chiếc máy bay tuần tra săn ngầm Boeing P-8A Poseidon của Không quân Australia phải quay trở lại căn cứ bằng cách thả túi chứa các mảnh nhôm bay vào động cơ. Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo rằng, chiếc máy bay của Không quân Australia đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền và an ninh của Trung Quốc. Phản ứng của quân đội Trung Quốc được gọi là "chuyên nghiệp, an toàn, hợp lý và đúng luật".

Loan truyền tin giả, tin sai sự thật

Trong khi đó, tại cuộc gặp với các nhà báo ở Canberra, tân Tư lệnh Không quân Australia ám chỉ rằng, các phi công Australia có trình độ chuyên môn cao hơn so với phi công Trung Quốc. Ông thừa nhận hiệu quả chiến đấu cao của quân đội Trung Quốc hiện đại, nhưng, lưu ý rằng, nước này cũng cần tuân theo các tiêu chuẩn chuyên nghiệp cao hơn. Chuyên gia Artem Garin cho rằng, bằng cách này Tư lệnh Không quân Australia loan truyền tin giả, tin sai sự thật trong giới truyền thông Australia và phương Tây.
Ý kiến chuyên gia Trung Quốc về khả năng Nhật Bản và Australia gia nhập NATO

“Quân đội Úc, đặc biệt là các phi công, có thể tự hào về sự chuyên nghiệp nào, nếu sự xuất hiện của một tàu nghiên cứu Trung Quốc gần Úc gây ra cơn hoảng loạn ở Canberra. Các phương tiện truyền thông ngay lập tức bắt đầu phóng đại chủ đề về các căn cứ quân sự của Trung Quốc, cũng đặt câu hỏi liệu Australia có thể tự vệ hay không. Họ ngay lập tức đi đến kết luận rằng, cả Không quân và Hải quân Úc đều không thể cạnh tranh với Trung Quốc trong bất cứ lĩnh vực quân sự nào. Còn Trung Quốc đang thể hiện thái độ tích cực, tự tin trong khu vực. Bắc Kinh có thể hạn chế sự di chuyển của các tàu của Úc và Mỹ đi qua gần biên giới Trung Quốc. Tính chuyên nghiệp của Trung Quốc chủ yếu được chứng minh bằng những việc làm, không phải qua các phương tiện truyền thông và cũng không phải qua những tuyên bố chỉ nhằm khiêu khích bên kia. Úc chỉ lặp lại các quan điểm của Hoa Kỳ trong khu vực, và không hơn thế nữa”, - chuyên gia Artem Garin nói.

Thảo luận