Máy gia tốc hạt Hadron lớn có thể ngừng hoạt động

MOSKVA (Sputnik) - Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu (CERN) đang cân nhắc việc đình chỉ hoạt động của máy gia tốc hạt Hadron Lớn trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng ở Châu Âu, Serge Claudet, chủ tịch Ủy ban Quản lý Năng lượng CERN, nói với Wall Street Journal.
Sputnik
CERN đang phát triển kế hoạch đóng cửa một số máy gia tốc hạt và đang xem xét cách thức dừng máy, ông nói.

"Chúng tôi thực sự lo ngại về sự ổn định của lưới điện, do vậy chúng tôi làm mọi thứ có thể để ngăn chặn tình trạng mất điện trong khu vực", - Claude nói.

Ông lưu ý CERN cam kết giữ cho Máy gia tốc hạt Hadron Lớn hoạt động, tổ chức muốn tránh việc tắt máy đột ngột có thể vô hiệu hóa cỗ máy trị giá 4,4 tỷ USD. Người đứng đầu ủy ban nói thêm tổ chức cũng sẽ ưu tiên đóng cửa các máy gia tốc khác, điều này sẽ giúp giảm 25% mức tiêu thụ điện của trung tâm.
CERN được cho là đang đàm phán với nhà cung cấp điện do chính phủ Pháp kiểm soát, tập đoàn năng lượng khổng lồ Electricite de France, để nhận được thông báo trước một ngày việc họ sẽ cần tiêu thụ ít điện hơn.
Truyền thông Trung Quốc nêu tên bên thắng cuộc trong khủng hoảng năng lượng ở châu Âu

Máy gia tốc hạt Hadron Lớn

Máy gia tốc hạt Hadron Lớn (LHC) là một máy gia tốc được thiết kế để tăng tốc các hạt cơ bản, đặc biệt là các proton. Máy gia tốc hạt Hadron Lớn thuộc CERN, được đặt tại Pháp và Thụy Sĩ. Vào ngày 10 tháng 9 năm 2008, máy gia tốc hạt chính thức được ra mắt.
Thảo luận