Chuyên gia cho rằng giá khí đốt sẽ củng cố đà tăng trưởng vốn đã trở nên điên cuồng ở châu Âu

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhTrung tâm khí đốt Trung Âu ở Baumgarten
Trung tâm khí đốt Trung Âu ở Baumgarten - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thời gian ngừng hoạt động kỹ thuật của đường ống "Dòng Bắc" sẽ củng cố xu hướng tăng giá khí đốt trên thị trường châu Âu, vốn đã có thể được gọi là điên rồ, Phó Giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Alexei Grivach chia sẻ ý kiến của mình với Sputnik.
Một ngày trước đó, Gazprom thông báo "Dòng Bắc", trước đó đã bị dừng ba ngày để bảo trì theo lịch trình, không thể hoạt động trở lại do rò rỉ dầu tại tổ máy Trent 60 duy nhất đang chạy. Đại diện Siemens Energy của Đức nói với Sputnik công ty chưa được xem kết luận "Gazprom" về lý do kỹ thuật cho việc dừng đường ống dẫn khí.
Thời gian ngừng hoạt động của "Dòng Bắc" khiến châu Âu mất tới 33 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày, tương đương khoảng một tỷ mét khối mỗi tháng. Theo Grivach, những thiệt hại như vậy cộng thêm với việc giảm nguồn cung trước đó từ Nga qua "Dòng Bắc" và các tuyến đường khác - ít nhất 8-9 tỷ mét khối mỗi tháng, chuyên gia tính toán. Theo ông, đó là một lỗ hổng rất nghiêm trọng trong cân bằng khí đốt của EU, nơi mà trong điều kiện ngày nay, mỗi mét khối đều có giá trị.

"Rõ ràng, việc giảm nguồn cung cấp khí đốt sẽ củng cố xu hướng tăng giá. Mức độ (mà giá khí đốt trao đổi có thể tăng) là rất khó để đánh giá, vì giao dịch giao ngay không có hạn chế. Mức giá mà chúng ta thấy hiện nay là hoàn toàn điên rồ và phá hủy nền kinh tế, năng lượng và lĩnh vực xã hội. Nếu thiếu hụt, chúng có tiềm năng tăng trưởng đáng kể", - Grivach nhấn mạnh.

Vận hành thiết bị trên bờ ở Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2022
"Dòng Bắc" không thể tiếp tục hoạt động sau khi ngắt máy

Giá dự trữ khí đốt ở châu Âu

Giá dự trữ khí đốt ở châu Âu đã tăng kể từ mùa xuân năm ngoái và tiếp tục cập nhật mức cao nhất trong lịch sử. Kỷ lục về giá $3892/1 nghìn mét khối đạt được vào ngày 7 tháng Ba. Báo giá gas trước đó một ngày lần đầu tiên kể từ đầu mùa xuân vượt qua ngưỡng 3500 USD, nhưng sau đó lại giảm xuống 2200 USD. Con số này cao hơn nhiều lần so với giá năm ngoái, khi đó đã ở mức cao kỷ lục.
"Dòng Bắc" đã bắt đầu hoạt động với những hạn chế từ giữa tháng 6, và kể từ cuối tháng 7, làm việc ở 20% trong tổng số gần 170 triệu mét khối công suất mỗi ngày. Phía Nga nhấn mạnh, nguồn cung giảm chỉ là do lệnh trừng phạt khiến việc bảo dưỡng và sửa chữa các tổ máy nén khí của Siemens gặp vấn đề. Gần đây, chỉ có một tuabin làm việc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала