'Tức nước vỡ bờ': Người lao động Phú Thọ đình công hàng loạt

HÀ NỘI (Sputnik) - Từ 14/9 đến nay, hàng trăm công nhân Công ty TNHH BYD Việt Nam đình công do có nhiều bất cập liên quan đến tiền lương và chính sách của doanh nghiệp.
Sputnik
Theo báo cáo nhanh của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ, vào lúc 22 giờ ngày 14/9, tại xưởng lắp ráp tầng 3 khu vực sản xuất, có khoảng 400 công nhân lao động sau khi nhận lương tháng 8/2022 đã không làm việc và ngồi đợi đến 17h ngày 15/9 để điểm danh rồi ra về.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 16/9, một công nhân Công ty TNHH BYD Việt Nam cho biết từ tháng 8/2022, công ty bắt đầu triển khai làm ca đêm. Đến ngày 14/9, các công nhân nhận bảng thanh toán lương, tuy nhiên không có phần phụ cấp làm đêm cho công nhân khiến công nhân bức xúc.
"Lương cơ bản công ty thấp hơn so với nhiều công ty trong khu công nghiệp, trong khi chúng tôi làm ca đêm lại không có phụ cấp làm đêm. Ngoài ra, công ty có nhiều bất cập về sinh hoạt như thức ăn chưa được đảm bảo nên các công nhân đình công", người này chia sẻ.
Vì sao liên tiếp xảy ra đình công, ngừng việc tập thể ở Việt Nam?
Sau khi nhận được thông tin, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ phối hợp với các ngành chức năng nắm bắt tình hình và làm việc với doanh nghiệp với những kiến nghị của người lao động.
Tại doanh nghiệp, Công đoàn các Khu công nghiệp đã tiếp xúc với công nhân lao động và tổng hợp 12 kiến nghị của công nhân lao động.
Một trong những ý kiến của người lao động là: Lương tháng 8.2022, Công ty không trợ cấp tiền ca đêm (130%) như quy định; lao động nữ trong thời gian hành kinh không được nghỉ hoặc được thanh toán bằng tiền.
Theo nguồn tin báo Lao Động, chiều qua 15/9, lãnh đạo doanh nghiệp đã đối thoại với đại diện công nhân lao động của các tổ sản xuất và trả lời các ý kiến của công nhân lao động.
Theo đó, doanh nghiệp cho biết, tiền lương làm ca đêm (từ 20h đến 5h hôm sau) được chi trả như sau: Từ 20-22h tính lương 100%; từ 22h - 5h tính 130%; từ 5-6h tính 200%; từ 6-7h tính 150%. Nhưng do tháng 8 đã trả tiền lương vào thẻ của công nhân lao động trước khi người lao động có bảng lương, nên công nhân không đối chiếu được.
Đại dịch COVID-19
Nhà máy iPhone ở Trung Quốc đóng cửa không cho công nhân ra ngoài
Hằng tháng lao động nữ trong thời gian hành kinh đã được công ty cho nghỉ 30 phút/ngày. Công ty cho rằng công ty đã trả lương cơ bản cao hơn so với quy định của pháp luật. Ngoài ra, bữa ăn ca của công nhân lao động sẽ xem xét để giao cho bộ phận trong doanh nghiệp giám sát.
Sau buổi đối thoại, sáng ngày 16/9, hơn 500 công nhân lao động tiếp tục ngừng việc. Công đoàn cơ sở, công đoàn các Khu công nghiệp đã có mặt tại doanh nghiệp để tập hợp các kiến nghị của người lao động, làm việc với doanh nghiệp, đề nghị doanh nghiệp tiếp tục đối thoại, giải thích những băn khoăn, vướng mắc của người lao động.
Công ty TNHH điện tử BYD Việt Nam hiện có khoảng 1.800 công nhân, chuyên sản xuất, lắp ráp bảng mạch và thiết bị máy tính, trong đó có máy tính bảng iPad. Đây là dự án FDI lớn nhất của tỉnh Phú Thọ được thu hút vào năm 2021 với tổng vốn đầu tư trên 6.000 tỉ đồng và mới đi vào hoạt động từ tháng 6/2022.
Thảo luận