BNG Nga bình luận về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Châu Phi

MOSKVA (Sputnik) - Moskva không coi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Châu Phi vừa qua là mối đe dọa đối với quan hệ của Nga với các nước châu Phi, việc chính là họ không bị chỉ đạo nên "làm bạn" với ai, ông Georgy Todua, Phó Giám đốc Vụ châu Phi thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Sputnik
Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Châu Phi mới kết thúc tại Washington, hội nghị bắt đầu ngày 13/12 với gần 50 quốc gia ở lục địa này tham gia.

"Đối với chúng tôi, hoạt động gặp gỡ của các nước châu Phi theo bất kỳ hướng nào cũng không phải là mối đe dọa: đã có các hội nghị thượng đỉnh theo định dạng châu Phi - EU, hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc, những hội nghị đó được tổ chức thường xuyên, có định dạng như vậy với Nhật Bản, Hoa Kỳ cũng duy trì cơ chế này. Lập trường của chúng tôi luôn đơn giản và rõ ràng - chúng tôi không bao giờ chỉ đạo bất kỳ người nào rằng phải làm bạn với ai. Chúng tôi luôn luôn phản đối việc các quốc gia độc lập có chủ quyền bị chỉ đạo có nên làm bạn với chúng tôi hay không", - nhà ngoại giao nói.

Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Mỹ nói về sự bất đồng với các nước châu Phi vì Ukraina
Hội nghị thượng đỉnh có sự tham dự của người đứng đầu nhà nước và chính phủ của 49 quốc gia châu Phi, cũng như đại diện của Liên minh châu Phi. Một số quốc gia - Mali, Burkina Faso, Guinea và Sudan, nơi trước đó xảy ra đảo chính - không được mời tham dự cuộc họp kéo dài ba ngày này. Diễn đàn không bao gồm Eritrea, quốc gia mà Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao. Các nhà lãnh đạo của Zimbabwe và Nam Phi trước đó đã tuyên bố hủy tham dự vì nhiều lý do.
Nhà Trắng cho biết cuối hội nghị Mỹ đã công bố các thỏa thuận đối tác đầu tư trị giá 15 tỷ USD với châu Phi. Như Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố, các thỏa thuận trị giá 15 tỷ USD được thiết kế để thúc đẩy hợp tác song phương về năng lượng, y tế, nông nghiệp, tài chính, cơ sở hạ tầng và công nghệ truyền thông.
Thảo luận