Động đất: Cách cứu mạng dưới đống đổ nát và những người sống sót cảm thấy gì

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, công việc cứu hộ tiếp tục sau trận động đất mạnh đã cướp đi sinh mạng của gần 3 nghìn người. Theo thống kê, địa chấn từ 8 độ trở lên xảy ra trên thế giới mỗi năm 1 lần và từ 7 đến 7,9 độ - 17 lần 1 năm.
Sputnik
Những chỉ số này gần đây đã bắt đầu tăng lên, vì vậy có nhiều khả năng mỗi người trong chúng ta có thể phải đối mặt với yếu tố thiên tai này .
Làm thế nào để thoát hiểm trong trận động đất? Phải làm gì nếu ngôi nhà sụp đổ? Và liệu có thể giữ mạng dưới đống đổ nát? Mời độc giả hãy tìm hiểu trong tài liệu của Sputnik.

Động đất Spitat

Động đất Spitat. Vào ngày 8 tháng 12 năm 1988, thành phố Leninakan của Armenia gần như bị phá hủy hoàn toàn. Trận động đất mạnh đến nỗi sóng địa chấnđã ghi lại trên toàn cầu 2 lần: hoạt động địa chấn được các phòng thí nghiệm Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ và Úc ghi lại.
Các nhà khoa học dự đoán sẽ có động đất kinh hoàng ở Tây Bắc Thái Bình Dương
Những chấn động đầu tiên theo chiều thẳng đứng, các ngôi nhà nhảy tung lên và sập xuống. Mọingười gặp thảm họa khi đang ở trên đường phố không thể trụ lại trên đôi chân của mình, những cơn chấn động tiếp theo lan rộng theo chiều ngang, mọi ngườicòn sống sót bị phủ dưới đóng đổ nát. Mưa, tuyết ướt, nhiệt độ -12 độ. Cảnh tượng giống như ngày tận thế.

"Giống như ra bạn đang bị chôn sống. Đó là, cảm xúc rất khủng khiếp và không thể hiểu liệu có ai sẽ đến cứu trợ hay sẽ không có trợ giúp, phụ thuộc vào vị trí ngôi nhà bị sập", - ông Evgeny Zolotarevsky,chuyên gia sinh tồn nói .

Đâu là cơ hội lớn nhất để sống sót trong trận động đất?

Cơ hội để tồn tại trong các tòa nhà bê tông cốt thép khá cao. Cấu kết bị sụp đổ bởi các khối lớn, không gian trống hình thành những cái hốc, có thể ở được khá lâu trong đó.
Các tòa nhà lắp ghép bê tông tấm lớn được coi là thứ hai về an toàn, và nguy hiểm nhất là những ngôi nhà gạch, chúng vỡ vụn cùng với đống gạch đá. Trong những phút đầu tiên sau thảm kịch, các nhân viên cứu hộ nghiên cứu tài liệu thiết kế xây dựng, theo đó họ tính toán nơi các hốc trống có thể hình thành.
Động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ
Sau đó, họ tìm cách tiếp cận với những các hốc này - thông qua cống, hầm để xe ngầm. Đồng thời, trinh sát với thiết bị dò tiếng động đi dọc theo đống đổ nát - có thể ai đó gõ vào đường ống, đang la hét hoặc rên rỉ.

"Trước hết, khi thấy mình vẫn còn nguyên vẹn dưới đống đổ nát, bạn cần tìm một hốc trống nào đó. Nhưng ở đây là điều quan trọng là phải hiểu liệu bạn có thể bò trườn từ hốc này qua hốc khác hay không, liệu có thể thoát khỏi những mảnh đá bê tông để thoá tra ngoài. Việc cần thiết cần chú ý đến ánh sáng lọt qua để hiểu có chừng nàokhối đổ nát phía trên. Nếu nhìn thấy, thì bạn phải cố gắng tự thoát ra ngoài", - Evgeny Zolotarevsky lưu ý.

Làm thế nào để cứu những người nằm dưới đống đổ nát?

Cần cẩu nâng các tấm lớn trong khu vực của túi khí, người ta lắp đặt thang máy thủy lực - chúng đẩy các tấm nhỏ hơn. Lối thoát được gia cố bằng thanh đỡ. Như vậy, từng mét một cho đến khi đến được với những người sống sót. Ngay khi các khoảng trống xuất hiện và nhìn thấy các nạn nhân, họ được cho uống nước, uống thuốc và chăn đặc biệt giữ nhiệt.
Nếu cơ thể bị ép trong ít hơn 4 giờ, khả năng cứu mạng là lớn và nếu hơn 8 giờ, thì một dạng hội chứng bị ép kéo dài nghiêm trọng sẽ xuất hiện.
1 / 3
Đứa trẻ được giải cứu khỏi tòa nhà bị phá hủy ở Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ.
2 / 3
Lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ đưa một em nhỏ ra khỏi đống đổ nát sau trận động đất ở Izmir
3 / 3
Giải cứu em bé khỏi đống đổ nát sau động đất ở Azaz, Syria
Thực tế là máu với oxy không xâm nhập vào cơ bắp bị ép. Các lớp da thịt chết và giải phóng độc tố. Khi các tấm bê tông được loại bỏ, không chỉ các chất có hại này rơi vào máu, mà cả protein cơ của myoglobin, làm tắc nghẽn các ống thận. Kết quả nạn nhân chết vì suy thận cấp. Điều này thường xảy ra một vài ngày sau khi được cứu.

Hậu quả động đất: nạn nhân cảm thấy gì

Haiti, ngày 12 tháng 1 năm 2010. Trong video được công bố 30 phút trước khi trận động đất kết thúc. Nghe thấy những tiếng hét của những người bị thương. Nhưng người phụ nữ bế con rất bình tĩnh, sủa lại chiếc túi, như thể cô đến cửa hàng để mua thực phẩm. Không, cô ấy không phải là một người vô hồn.
Các bác sĩ tâm thần Nhật Bản gọi tình trạng của cô là khoảng chân không 6giờ, khi ngay sau thảm kịch, con người không hoàn toàn hiểu chuyện gì đã xảy ra. Mọi thứ dường như như thường lệ: cơ thể cảm thấy đau đớn, chuyển động, hương vị. Nhưng bộ não chắc chắn: điều này không phải xảy ra với tôi.
"Nếu bạn trực tiếp rơi vào tình huống này, bị mất nhà, mất nước, không thể di chuyển, mất tin tức người thân, thì điều này không được giải thích theo bất kỳ cách nào. Đau buồn là một phản ứng tâm lý", - bác sĩ thần kinh Andrei Shabunin giải thích.
10 năm sau trận động đất ở Haiti: “vết thương chưa lành”
Tình trạng này kéo dài hai đến ba ngày, và sau đó thay thế bằng sự phấn khích, người đó không ngừng nói. 10-15 ngày sau thảm họa, các bác sĩ nhận thấy bệnh loét dạ dày do căng thẳng và mất ngủ.
Giới chuyên gia xác nhận các giai đoạn này sau trận động đất ở thành phố Kobe, Nhật Bản. Khi đó, 5,5 nghìn người đã chết. Ngoài ra, 998 người khác chính thức được xácnhận là nạn nhân của thảm kịch. Bản thân họ kết thúc cuộc đời, bởi vì chính phủ và các công ty bảo hiểm đã từ chối bồi thường cho những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn.

"Ở đây, có lẽ, sự giúp đỡ của nhà nước là điều quan trọng nhất, bởi vì một người trong tình huống này nên dựa vào một cái gì đó, và đây là nhà nước, một cộng đồng xã hội nhất định, cần sử dụng tập trung các dịch vụ đặc biệt để giúp nạn nhân. Bản thân nạn nhân không thể thoát khỏi tình huống này", - Andrei Shabunin nói.

Thảo luận