Tính toán của ông Phạm Nhật Vượng khi lập hãng taxi và cho thuê ô tô, xe máy điện VinFast

Vingroup vừa xác nhận việc ông Phạm Nhật Vượng thành lập hãng taxi và cho thuê ô tô, xe máy điện VinFast, đồng thời, người giàu nhất Việt nam góp tới 95% vốn điều lệ vào công ty mới.
Sputnik
Việc thành lập CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green – Smart – Mobility), chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast là một quyết định phù hợp của ông chủ Vingroup, hướng tới phổ cập thói quen sử dụng xe điện tới từng người dân.

Vingroup lập công ty cho thuê xe và taxi điện VinFast

Ngày 6/3 tại Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng quyết định thành lập CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green – Smart – Mobility), chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast.
Cũng theo Vingroup, Công ty Cổ phần di chuyển xanh và thông minh GSM (Green – Smart – Mobility) có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, trong đó, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đóng góp và nắm giữ tới 95% tỷ lệ cổ phần.
Quyết định thành lập GSM cho biết đây là mô hình dịch vụ vận tải phức hợp xanh lần đầu tiên được triển khai trên thế giới nhằm phổ cập trải nghiệm di chuyển điện hóa, qua đó thúc đẩy lối sống xanh bền vững cho cộng đồng.
GSM hoạt động trong hai mảng chính: cho thuê ô tô - xe máy điện và taxi điện. Cụ thể, GSM sẽ cho các hãng dịch vụ vận chuyển như taxi, xe ôm công nghệ và nhân viên của họ thuê ô tô - xe máy điện để chở khách.
Đồng thời, GSM cũng tự vận hành dịch vụ taxi bằng ô tô điện. Theo kế hoạch, hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam do GSM thành lập sẽ đi vào hoạt động ngay trong tháng tới tại Hà Nội, tiến tới phủ sóng toàn quốc trong năm 2023.
Toàn bộ xe do GSM cung cấp và sử dụng là ô tô và xe máy điện VinFast, với quy mô đầu tư là 10.000 ô tô và 100.000 xe máy.

Vì sao ông Phạm Nhật Vượng lập hãng taxi và cho thuê ô tô, xe máy điện VinFast?

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc công ty GSM cho hay, công ty GSM được thành lập nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái di chuyển xanh và thông minh tại Việt Nam, cung cấp cho người dân thêm lựa chọn để có thể sử dụng xe điện với chi phí hợp lý.
Theo lãnh đạo GSM, dù chỉ vài chục phút trên xe taxi hay vài tuần, vài tháng sử dụng xe thuê, khách hàng đều có cơ hội trải nghiệm những tính năng thông minh và sự tiện dụng của xe điện, qua đó thúc đẩy cuộc cách mạng xanh diễn ra nhanh hơn, mạnh mẽ hơn tại Việt Nam.
“Mục tiêu của GSM là phổ cập thói quen sử dụng xe điện tới từng người dân, qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng về sự tiện lợi, thông minh và bền vững của các dòng xe xanh”, đại diện Vingroup cho biết.
Thông qua các hình thức khác nhau như trải nghiệm lái trực tiếp (với khách lái thử xe); thụ hưởng các tính năng công nghệ thông minh và sự tiện dụng trên xe (khách sử dụng xe, taxi điện…).
“GSM sẽ góp phần đưa xe điện VinFast tiếp cận sâu rộng và linh hoạt nhất tới mọi tầng lớp khách hàng, từng bước kiến tạo thói quen sử dụng phương tiện xanh, thông minh và thân thiện với môi trường trong đời sống hàng ngày”, công ty cho hay.
Vingroup, VinFast vẫn lộ điểm yếu và tuyên bố thẳng thắn của ông Phạm Nhật Vượng

Trải nghiệm xe VinFast

Trước đó, như Sputnik đã thông tin, phát biểu tại hội thảo “Người Vingroup lan toả giá trị VinFast”, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định, VinFast không làm chính trị, cũng không lẫn lộn kinh doanh với công việc xã hội.
“VinFast rõ ràng là một dự án kinh doanh. Chỉ có điều VinFast là dự án kinh doanh được lập ra với sứ mệnh cao cả. Thực sự rất cao cả: Đó là xây dựng bằng được một thương hiệu Việt Nam cao cấp và có đẳng cấp trên thị trường quốc tế”, ông Vượng nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo tập đoàn, dự án này không chỉ để người Việt Nam tự hào mà tất cả những người tham gia vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu này dù họ đang ở đâu và mang quốc tịch nào đều có thể tự hào.
“Vì đây là sản phẩm phục vụ cho việc phát triển xã hội, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường, giúp cho nhân loại có cuộc sống an toàn hơn, tốt hơn. Chính vì sứ mệnh cao cả này nên dù vô vàn khó khăn, ban lãnh đạo quyết tâm làm và làm cho bằng được”, ông Vượng quyết tâm.
Nói về khó khăn hiện nay, ông Phạm Nhật Vượng chỉ rõ những điều Vingroup, VinFast phải vượt qua, đó là:
1.
Xuất phát điểm rất thấp
2.
Chuẩn mực hướng tới lại rất cao với sản phẩm công nghệ có độ phức tạp lớn
3.
Nguồn vốn cần đầu tư lớn
Cũng theo ông Vượng, việc xây dựng thương hiệu quốc gia đẳng cấp quốc tế không phải là việc mà một doanh nghiệp có thể tự mình làm nên mà cần sự ủng hộ của cả dân tộc.
Ông cho rằng, VinFast tiên phong, làm gương và kêu gọi sự đồng hành của tất cả mọi người và trước hết là người Vingroup phải hiểu, tự hào và hành động cho niềm tự hào đó.
Trước hết, sẽ thật không đúng nếu người Vingroup, VinFast không lan toả được tinh thần đó, lại không hiểu hết được các giá trị, cam kết trọng tâm của VinFast hướng đến khách hàng cũng như sứ mệnh và giá trị mà VinFast dành cho khách hàng.
“Chúng ta đang làm việc rất kém và cần phải thay đổi”, Chủ tịch Vingroup thẳng thắn.
Cùng với đó, ông Vượng đề nghị, 70.000 cán bộ nhân viên, là 70.000 nguồn tin giúp VinFast lắng nghe được ý kiến khách hàng và nhanh chóng cải thiện sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu họp lý của khách hàng.
"Bùng nổ" doanh thu năm qua của Vingroup
“Hãy tự mình trải nghiệm, trải nghiệm sản phẩm của VinFast rồi so sánh với sản phẩm của các thương hiệu nhập khẩu khác để thấy sự khác biệt rõ nét về giá trị "Sản phẩm VinFast tốt, giá tốt và dịch vụ hậu mãi cực tốt" đó là lời hứa thương hiệu mà bất kỳ người Vingroup, người VinFast nào cũng phải có trách nhiệm chung tay thực hiện và tự hào về điều đó”, ông Vượng nhấn mạnh.
Thảo luận