BNG Nga gọi việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là "gáo nước lạnh" đối với Mỹ và EU

MOSKVA (Sputnik) - Quyết định gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thêm 60 ngày của Moskva giống như một "gáo nước lạnh" đối với Mỹ và EU, người phát ngôn BNG Nga Maria Zakharova cho biết. Theo bà, phản ứng của Mỹ và Liên minh châu Âu về quyết định của Nga là thiếu chuyên nghiệp, giả dối và xuyên tạc tình hình thực tế.
Sputnik

"Chúng tôi hiểu rằng quyết định được đưa ra ở Moskva giống như "gáo nước lạnh" dội vào người Mỹ và EU. Chúng tôi cũng hiểu các nước phương Tây chắc chắn rằng mọi thứ sẽ tiếp tục diễn ra theo kịch bản thuận lợi đối với họ, với việc xuất khẩu nông sản của Nga trên thực tế vẫn bị phong tỏa, còn xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina tiếp tục không bị cản trở và ngày càng gia tăng, mang lại lợi nhuận đáng kể cho chế độ Kiev, bao gồm cả việc trả tiền vận chuyển vũ khí và đạn dược của phương Tây đến Ukraina bằng đường thủy", - thông báo đăng trên trang web của BNG Nga có đoạn viết.

Theo bà Zakharova, những bình luận đầu tiên, trong đó có ý kiến của Washington và phái đoàn EU tại Moskva về tuyên bố của Nga gia hạn "sáng kiến Biển Đen" để xuất khẩu lương thực từ Ukraina làm người ta kinh ngạc vì tính chất "giả dối, thiếu chuyên nghiệp và hoàn toàn xuyên tạc sự việc trên thực tế".
Bộ Ngoại giao Nga: Thỏa thuận ngũ cốc kéo dài thêm 60 ngày nữa
Nhà ngoại giao nói thêm rằng "những lời lẽ của Washington khẳng định một lần nữa việc xuất khẩu nông sản của Nga không bị áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ và các nước vệ tinh của họ cũng không kém phần giả dối".
"Trên thực tế tình hình hoàn toàn ngược lại", - bà Zakharova nhấn mạnh.
Bà lưu ý rằng "trước đây chưa từng có và hiện nay cũng không hề có bất cứ tiến triển nào trong việc khôi phục kết nối Ngân hàng nông nghiệp Nga Rosselkhozbank với hệ thống thanh toán SWIFT, nối lại việc cung cấp thiết bị nông nghiệp và phụ tùng cho Nga, dỡ bỏ các hạn chế về bảo hiểm và quyền tiếp cận cảng biển cho tàu thuyền và hàng hóa của Nga, cũng như dỡ bỏ phong tỏa đối với tài khoản và hoạt động tài chính của các công ty sản xuất phân bón ở Nga.
Thảo luận