Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc phương Tây phá hoại thỏa thuận ngũ cốc

© Sputnik / Vitaliy TimkivThu hoạch lúa mì ở miền nam Nga
Thu hoạch lúa mì ở miền nam Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nước phương Tây đang phá hoại việc thực hiện điều khoản liên quan đến Nga trong gói thỏa thuận ngũ cốc, cho nên các thỏa thuận đạt được không có tác dụng, BNG Nga tuyên bố khi bình luận về thỏa thuận lương thực và phân bón ký kết ở Istanbul.

"Gói thỏa thuận do ông Antonio Guterres đề xuất và ký kết tại Istanbul ngày 22/7/2022 không có tác dụng. Vấn đề chính là do các nước phương Tây phá hoại việc thực hiện Bản ghi nhớ giữa Nga và Liên hợp quốc. Rõ ràng là phía Mỹ và châu Âu không quan tâm đến nhu cầu của các nước đang gặp khó khăn, cũng như những nỗ lực của Liên Hợp Quốc, tổ chức mà họ đã từ lâu đã kiên trì âm mưu biến nó thành một công cụ ngoan ngoãn phục vụ cho các mục tiêu chính trị của họ", - thông báo của Bộ Ngoại giao Nga viết.

Bộ kêu gọi chấm dứt "ván bài lương thực", lưu ý rằng hầu hết ngũ cốc từ Ukraina không đến được các nước nghèo mà chuyển sang Liên minh châu Âu bán phá giá làm thức ăn gia súc.

“Xuất khẩu nông sản của Nga đang bị gây trở ngại một cách công khai, cho dù những người đã quen nói sai sự thật là châu Âu và Mỹ khẳng định điều ngược lại. Phương Tây đang chôn vùi gói hỗ trợ nhân đạo của Tổng thư ký LHQ mà không biết xấu hổ”, - Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Tàu đầu tiên chở ngũ cốc rời cảng Odessa - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Nguồn tin cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra nếu thỏa thuận ngũ cốc thất bại
Bộ cũng lưu ý đến thực tế là khi “Sáng kiến Biển Đen” gần hết thời hiệu đã được gia hạn lần thứ hai, trên các phương tiện truyền thông đại chúng bắt đầu từ chính quyền Kiev và Mỹ lại nổi lên làn sóng đầu cơ tin tức về vấn đề này.
"Luận điểm đang được tuyên truyền rộng rãi nói rằng sáng kiến này không nên hạn chế theo các thông số hiện có: xuất hàng từ ba cảng - Odessa, Chernomorsk, Yuzhny, thời hạn hiệu lực 120 ngày với khả năng gia hạn khoảng thời gian tương tự nếu không có sự phản đối từ các bên - Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina, mà cần phải tăng thời hạn hiệu lực và phạm vi cảng xuất ngay lập tức lên một năm và bổ sung thêm các cảng khác", - tuyên bố cho biết.
Bộ ngoại giao Nga lưu ý rằng trên thực tế, chỉ một phần của gói thỏa thuận xuất khẩu lương thực Ukraina được thực hiện, hơn nữa lại thực hiện theo những thông số “khác xa với những mục tiêu nhân đạo đã tuyên bố".
Tàu chở hàng khô Razoni với ngũ cốc Ukraina ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng thỏa thuận ngũ cốc không đạt mục tiêu do lòng tham của phương Tây

"Kể từ ngày 1/8/2022, đã có hơn 23 triệu tấn sản phẩm (chủ yếu (70%) là ngô dùng làm thức ăn gia súc và ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi) được vận chuyển đến các quốc gia có thu nhập cao (47%) chủ yếu là EU, và các nước có thu nhập trên mức trung bình (34%). Tỷ lệ cung cấp cho các nước có nhu cầu liên tục giảm và hiện chỉ chiếm 2,6%”, - Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Bộ chỉ ra rằng “việc chính quyền Kiev xuất phát từ những lý do chính trị thuần túy tiếp tục ngăn chặn khôi phục đường ống dẫn khí amoniac (để sản xuất phân bón) Togliatti-Odessa đã bị (phương Tây) bưng bít mà không hề cắn rứt lương tâm”.
Cơ quan ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng tiến độ thực hiện bản ghi nhớ giữa Nga và Liên hợp quốc về bình thường hóa xuất khẩu nông sản có xu hướng trở về con số không.
“Lý do là phía phương Tây ngoan cố không muốn công nhận phần thứ hai trong “gói” thỏa thuận này của Tổng Thư ký Antonio Guterres và họ tiếp tục các hạn chế trừng phạt”, - Bộ lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала