Thỏa thuận ngũ cốc đang tạm dừng. Chuyện gì sẽ xảy ra với giá cả?

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhThu hoạch lúa mì ở Crimea
Thu hoạch lúa mì ở Crimea - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga đã đình chỉ tham gia thỏa thuận ngũ cốc với Ukraina, khiến giá lúa mì tăng gần 5%. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, tiến sĩ Khoa học Kinh tế Leonid Kholod đưa ra dự báo về những thay đổi tiếp theo với giá ngũ cốc.
Giá lúa mì trên sàn chứng khoán vào sáng thứ Hai tăng 4,71% lên 8,76 USD/giạ. Sputnik đưa tin về điều này. Hãng tin làm rõ rằng tình trạng giá tăng xảy ra trong bối cảnh Nga đã đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc với Ukraina.
Việc Nga tham gia xuất khẩu nông sản từ các cảng của Ukraina đã bị đình chỉ sau vụ tấn công các tàu của Hạm đội Biển Đen và các tàu dân sự ở vùng biển Sevastopol.
Ngũ cốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2022
NATO kêu gọi Nga trở lại tham gia thỏa thuận ngũ cốc
Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích thị trường nông nghiệp Leonid Kholod, Tiến sĩ Kinh tế, bày tỏ quan điểm rằng giá lúa mì tăng 5% là phản ứng có thể dự đoán được ​​của các nhà môi giới chứng khoán trước tin xấu.

"Thỏa thuận ngũ cốc đang đứng trước mối nguy - đây không phải là tin tốt nhất cho thị trường thế giới. Phản ứng ở đây khá rõ ràng. Khi có tin xấu thì giá tăng, khi tin tốt tới thì giá giảm. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với giá ngũ cốc, chúng ta không được biết. Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, nhưng bản thân thỏa thuận ngũ cốc vẫn đang tự diễn ra. Nếu nông sản vẫn tiếp tục được cung cấp theo kế hoạch nhưng không có Nga, thì giá sẽ giảm. Còn nếu ngũ cốc không được giao nữa thì giá sẽ tăng”, - ông Leonid Kholod giải thích trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Thỏa thuận ngũ cốc

Tại Istanbul vào ngày 22 tháng 7, hai văn kiện liên quan đã được ký kết nhằm giải quyết các vấn đề về nguồn cung cấp thực phẩm và phân bón cho các thị trường thế giới. Chúng là một gói. Điều đầu tiên, tài liệu thừa nhận nghĩa vụ của LHQ phải dỡ bỏ các hạn chế khác nhau đối với việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và phân bón Nga sang thị trường thế giới. Thứ hai xác định quy trình xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp Ukraina từ các cảng Biển Đen do Kiev kiểm soát. Tuy nhiên, như Moskva chỉ ra, về xuất khẩu từ Nga, tài liệu này vẫn chưa có kết quả. Dự kiến, thỏa thuận sẽ chấm dứt vào ngày 19 tháng 11 năm nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала