Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

«Thời điểm bước ngoặt». Ý kiến từ Hoa Kỳ về giai đoạn mới của xung đột ở Ukraina

MATXCƠVA (Sputnik) - Cuộc khủng hoảng Ukraina sau trận chiến Artemovsk có thể chuyển sang giai đoạn mới do tổn thất nặng nề của phía Kiev, sĩ quan tình báo Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Scott Ritter tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của kênh YouTube U.S. Tour of Duty.
Sputnik

"Trận Artemovsk đã bẻ gẫy xương sống của quân đội Ukraina, và tôi không thể hình dung nổi làm sao để người Ukraina có thể tiến hành thêm một trận tương tự nữa. Họ đã sử dụng tất cả nguồn lực dự trữ của mình, bao gồm cả binh sĩ và đạn dược", - viên sĩ quan cao cấp nhận xét.

Theo lời chuyên gia Mỹ, không thể loại trừ rằng sau đây sẽ gọi thời điểm này là bước ngoặt trong cuộc xung đột Ukraina. Ritter giải thích rằng các diễn biến trên địa bàn hoạt động chiến sự rất có thể sẽ mang tính chất khác.
"Tại Ukraina không còn cứ điểm kiên cố nào như ở Artemovsk. Do đó, trên đường tiến của quân Nga sẽ không còn trở ngại tương tự nào nữa, thêm vào đó, LLVT Ukraina đã suy yếu rất nhiều", - nhà quân sự nêu ý kiến.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tướng Ukraina thừa nhận sai lầm trong phòng thủ Artemovsk
Ông giải thích rằng hệ thống phòng không của Ukraina đã bị phá hủy, Kiev không có pháo binh còn phần lớn nhân sự có trình độ đã bị giết, bị bắt hoặc bị thương. Ritter cũng nói thêm rằng những tàn quân còn lại trong LLVT Ukraina thì huấn luyện kém và không được chuẩn bị để tiến hành trận đánh sử dụng tổ hợp vũ khí trên quy mô lớn.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Thảo luận