Dầm cầu cao tốc Bắc - Nam đoạn tại Diễn Châu Bãi Vọt bị sập, Bộ GTVT lên tiếng

Bộ GTVT cho biết sau sự cố sập dầm cầu tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, doanh nghiệp dự án đã có văn bản phê bình và yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
Sputnik
Nhà thầu được yêu cầu khẩn trương tổ chức thi công lại các phiến dầm bị hỏng, tăng cường cán bộ, tư vấn giám sát thường trực tại hiện trường, không để xảy ra sự cố tương tự.

Sập dầm cầu cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện các hình ảnh dầm cầu bị gãy, đổ sập.
Được biết, đây là sự cố xảy ra tại dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Ngày 21/6, đại diện Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, doanh nghiệp đã có báo cáo gửi Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án 6 về sự cố gãy dầm cầu do lỗi kỹ thuật thi công, lắp dầm cầu tại cầu Nghi Mỹ (H.Nghi Lộc, Nghệ An).
Sự cố này đã xảy ra hơn 1 tháng qua. Thông tin về sự việc này, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, ngày 19/5/2023, trong quá trình thi công cầu Nghi Mỹ (Km 448+141) thuộc gói thầu XL-02, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, thời điểm tổ chức lao lắp dầm cầu, khi công nhân thuộc nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đang thi công thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm Super T nhịp từ trụ T3 - T4.
Nguyên nhân được xác định do sơ suất của thợ vận cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3 - T4 với các phiến dầm đã gác, làm nghiêng toàn bộ 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3 - T4 (gãy đổ 2 phiến).
Cộng thêm thời điểm thi công nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao, công nhân làm việc ngoài trời thời gian khá dài nên thiếu tập trung.
Sự việc xảy ra do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công và không có thương vong xảy ra.
Ngay khi nhận được thông tin, các bên liên quan gồm doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu đã tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc, đánh giá sơ bộ nguyên nhân và thống nhất di dời toàn bộ các dầm bị hư hỏng ra khỏi hiện trường.
Đến sáng 20/5/2023, nhà thầu đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng về vị trí bãi tập kết.
Việt Nam nghiên cứu 2 phương án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Nhà thầu hoàn toàn nhận trách nhiệm

Bộ GTVT cho biết, nhà thầu và tư vấn giám sát có văn bản báo cáo sự việc do lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình thi công lao lắp và nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc sơ suất này.
Đồng thời, cam kết chấn chỉnh lại quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các phiến dầm mới thay thế đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.
Ngày 22/5/2023, doanh nghiệp dự án đã có văn bản phê bình nghiêm khắc, yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động trong triển khai thực hiện dự án.
Nhà thầu được yêu cầu khẩn trương tổ chức thi công lại các phiến dầm bị hỏng, tăng cường cán bộ, tư vấn giám sát thường trực tại hiện trường, không để tái diễn sự cố tương tự.

Tuân thủ chặt chẽ quy trình thiết kế, kỹ thuật

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, hình thức BOT.
Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng.
Sự thẳng thắn của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng
Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỷ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ hơn 6.067 tỷ đồng.
Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2.
Thời gian xây dựng ba năm (từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2024), thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đã kiểm tra, làm việc với các nhà thầu.
“Đến nay, việc tổ chức thi công cầu Nghi Mỹ thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đã và đang tiếp tục được duy trì, tuân thủ chặt chẽ, quy trình, thiết kế kỹ thuật đã được cấp cấp có thẩm quyền phê duyệt”, Bộ GTVT cho hay.
Theo Bộ GTVT, hiện nhà đầu tư, các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT và mục tiêu Chính phủ đặt ra vào tháng 5/2024 với tinh thần “không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng”, đặt chất lượng lên hàng đầu.
Được biết, nhà thầu cam kết tự bỏ kinh phí để khắc phục, đúc lại các phiến dầm đã hỏng, mỗi phiến dầm trị giá khoảng 300 triệu đồng.
Thảo luận