Samsung có thể gây bất ngờ cho xuất khẩu mặt hàng tỷ đô của Việt Nam

Công ty TNHH Chứng khoán Maybank MBKE nhận định, mặt hàng điện thoại và linh kiện xuất khẩu của Việt Nam có thể phục hồi vào tháng 8/2023 nhờ những đơn hàng của điện thoại thông minh mới ra mắt từ Samsung.
Sputnik
Trước đó, Galaxy Flip 5 và Fold 5 được ra mắt vào ngày 26/7, cho phép đặt hàng trước và sẽ được bán lẻ trong vài tuần tới được kỳ vọng đem lại yếu tố bất ngờ cho xuất khẩu mặt hàng linh kiện điện thoại của Việt Nam.

Sản xuất công nghiệp tăng

Trong báo cáo vĩ mô vừa công bố, Công ty TNHH Chứng khoán Maybank (MBKE) cho biết sản xuất công nghiệp trong tháng 7 tăng tốc nhờ Samsung đẩy mạnh sản xuất điện thoại thông minh.
Trước đó, như Sputnik đưa tin, S&P Global cũng công bố Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã tăng lên 48,7 điểm trong tháng 7, so với mức 46,2 điểm của tháng 6.
"Ngành sản xuất của Việt Nam vẫn nằm trong vùng suy giảm trong tháng 7 nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy sự ổn định. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm giảm chậm hơn, trong khi niềm tin kinh doanh đã tăng", - S&P Global nhấn mạnh.
Tại báo cáo vĩ mô của Maybank, đơn vị này cho biết, sản xuất công nghiệp tháng 7 của Việt Nam đã tăng 3,7% so với cùng kỳ, mức nhanh nhất trong 6 tháng.
So với tháng trước, chỉ số này cũng cải thiện đáng kể (tăng 3,9% so với 2% trong tháng 6).
Dân mua ồ ạt hàng Trung Quốc, Việt Nam muốn sản xuất camera make in Vietnam

Chờ đợi yếu tố bất ngờ

Đặc biệt, có sự cải thiện trên diện rộng trong lĩnh vực sản xuất (tăng 3,6% so với mức 2,9% trong tháng 6), điện và khí đốt (tăng 4,1% so với 3% trong tháng 6), khai thác mỏ (tăng 4%) và cấp nước và quản lý chất thải (tăng 8,3 %).
Cụ thể, theo Doanh nghiệp và Kinh doanh dẫn phân tích của MBKE cho thấy, sản lượng sản xuất tăng 4,2% so với tháng trước, có thể được hỗ trợ bởi việc Samsung đẩy mạnh sản xuất điện thoại thông minh.
Như đã biết, Galaxy Flip 5 và Fold 5 đã được ra mắt vào ngày 26/7 để đặt hàng trước và sẽ được bán lẻ trong vài tuần tới.
Sản lượng máy tính, điện tử và quang học tăng 12% so với tháng trước mặc dù vẫn giảm 1,9% so với cùng kỳ, với mức tăng theo tháng dẫn dắt bởi thiết bị truyền thông (tăng 16,1%).
Theo báo cáo, sản lượng công nghiệp tại Bắc Ninh và Thái Nguyên (nơi tập trung phần lớn sản lượng điện thoại của Samsung) tăng lần lượt tăng 23,8% và 9% so với tháng trước, vượt trội so với các khu vực công nghiệp lớn khác trong nước.
So sánh với năm trước, sản phẩm thực phẩm (tăng 11,4%), thuốc lá (tăng 14,4%), dệt may (tăng 10,8%), hóa chất (tăng 15,3%), dược phẩm (tăng 12,2%), kim loại cơ bản (tăng 15,4%) và sản phẩm kim loại chế tạo (tăng 23,3%) là điểm sáng.
Tăng trưởng của những mảng này bù đắp cho kết quả yếu của hàng may mặc (tăng 0,2%), giày dép (giảm 0,4%), sản phẩm gỗ (giảm 7,3%), sản phẩm giấy (giảm 2,2%), máy móc thiết bị khác (giảm 5,5%) và xe cơ giới (giảm 6,6%).
Tập đoàn Trung Quốc xây nhà máy sản xuất linh kiện điện tử ở Bắc Ninh

Đà hồi phục của nhóm hàng tỷ đô

Khối phân tích của Chứng khoán Maybank cũng đề cập đến một điểm sáng khác trong tháng 7 là đà giảm xuất khẩu được thu hẹp đáng kể nhờ máy tính và điện tử.
"So với cùng kỳ, xuất khẩu hàng hóa tháng 7 giảm 3,5%, đây là lần giảm tháng thứ 5 liên tiếp, nhưng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2 do mức so sánh thấp", - MBKE lưu ý.
Trước đó trong tháng 6, xuất khẩu giảm 11% trong tháng 6) so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng chậm hơn ở mức 0,8% so với tháng trước (so với mức 5% trong tháng 6).
Nhập khẩu giảm 9,9% so với cùng kỳ (so với mức giảm 18% trong tháng 6) trong khi tăng 4,4% so với tháng trước (trước đó tháng 6 tăng 1,3%), dẫn đến thặng dư thương mại thu hẹp (2,2 tỷ USD so với 3,1 tỷ USD trong tháng 6).
Xuất khẩu của Việt Nam được hỗ trợ bởi máy tính và thiết bị điện tử (tăng 32% so với mức giảm 3,5% trong tháng 6) đạt mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ tháng 1/2021 sau 4 tháng giảm liên tiếp.
Xét theo tháng, mặt hàng này ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn ở mức 2,6% (so với tăng 13,2% trong tháng 6).
Ngược lại, so với cùng kỳ, điện thoại và linh kiện (giảm 18,4% so với mức giảm 6,8% trong tháng 6) ghi nhận mức giảm sâu hơn và giảm 10,2% so với tháng 6 (so với tăng 37,2% trong tháng 6).
Phương Tây thắt chặt chi tiêu, xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ giảm mạnh
Tuy nhiên khối phân tích của Chứng khoán Maybank dự báo mặt hàng xuất khẩu này có thể phục hồi vào tháng 8 nhờ những đơn hàng của điện thoại thông minh mới ra mắt từ Samsung.
Điện thoại, linh kiện và máy tính, đồ điện tử là hai mặt hàng xuất khẩu lớn nhất, chiếm lần lượt 15,6% và 15% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 của Việt Nam.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác tiếp tục suy giảm gồm hàng dệt may (giảm 13,5% so với mức giảm 15,1% trong tháng 6), máy móc, thiết bị và dụng cụ (giảm 21,5% so với mức giảm 20,5% trong tháng 6).
Giày dép (giảm 18,7% so với mức giảm 17,5% trong tháng 6) ); gỗ và sản phẩm gỗ (giảm 12,7% so với mức giảm 23,3% trong tháng 6) và thủy sản (giảm 15% so với mức giảm 23,4% trong tháng 6).
Dữ liệu sơ bộ cho thấy xuất khẩu sang Trung Quốc (tăng 42,2% so với mức tăng 28,7% trong tháng 6) đã tăng tốc tháng thứ ba liên tiếp, một phần do cơ sở so sánh thấp hơn (xuất khẩu đã giảm1,5% vào tháng 7 năm ngoái).
Xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam (giảm 20,5% so với mức giảm 25,5% trong tháng 6), EU (giảm 5,8% so với mức giảm 15,4% trong tháng 6) và ASEAN (giảm 8% so với mức giảm 20,3% trong tháng 6) vẫn trong tình trạng sụt giảm, mặc dù ở tốc độ giảm đã nhẹ hơn.
Xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm 3,3% (so với mức giảm 0,6% trong tháng 6), trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản (giảm 10,5% so với mức giảm 4,6% trong tháng 6) giảm nhiều nhất kể từ tháng 1/2023.
Một thói quen của người Mỹ có lợi cho xuất khẩu gỗ Việt Nam sang Hoa Kỳ

Dấu hiệu tích cực hơn

Đánh giá về ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 7, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho rằng, ngành sản xuất Việt Nam vẫn chịu áp lực trong tháng 7 khi các công ty tiếp tục khó kiếm được đơn đặt hàng mới và đã phải giảm sản lượng tương ứng.
Tuy nhiên, mặc dù sản lượng kỳ này giảm, các công ty vẫn còn tồn kho hàng hóa chưa bán được.
Trong khi đó, giá cả tiếp tục giảm, và thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn khi năng lực sản xuất trong ngành chưa được dùng hết.
"Một điểm tích cực hơn là, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể ổn định khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm chậm nhất trong thời gian năm tháng", - chuyên gia lưu ý.
Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp đều hy vọng nhu cầu toàn cầu ổn định có thể giúp số lượng đơn đặt hàng tăng trở lại trong những tháng tới.
Thảo luận