Tập đoàn đóng tàu Ak Bars của Nga (trụ sở chính tại Cộng hòa Tatarstan, vùng Volga) sở hứu 18 doanh nghiệp với 10.000 nhân viên. Một trong những cơ sở sản xuất chính của tập đoàn Ak Bars là Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk mang tên A.M. Gorky, một doanh nghiệp được biết đến rộng rãi ở Việt Nam.
Tại triển lãm NEVA-2023, tập đoàn giới thiệu dòng tàu dân dụng (sông, sông-biển và biển) dựa trên các nguyên lý di chuyển truyền thống và phi truyền thống (tàu cánh ngầm và lướt mặt nước) cho các mục đích khác nhau với các động cơ truyền thống và cải tiến cũng như thiết bị dùng để neo tàu.
Các tàu trọng tải lớn từ vùng Viễn Đông
Một đơn vị khác tham gia triển lãm NEVA-2023 là Tổ hợp đóng tàu Zvezda (Vùng Primorye, Viễn Đông của Nga). Zvezda là nhà máy đóng tàu đầu tiên của Nga đóng được những con tàu trọng tải lớn. Dự án này được triển khai từ năm 2016. Trong thời gian này, 12 tàu đã được hạ thủy, trong đó có 4 tàu chở dầu AFRAMAX đã được bàn giao cho khách hàng. Tàu chở dầu thứ năm thuộc loại này đang trải qua các cuộc thử nghiệm.
Mô hình khu liên hợp đóng tàu Zvezda tại triển lãm NEVA-2023
© Sputnik / Dmitriy Shorkov
Nhà máy đóng tàu Zvezda sẽ xây dựng tổng cộng khoảng 60 tàu chở dầu. Công việc đóng 23 tàu đang được tiến hành tích cực, bao gồm cả tàu phá băng hạt nhân mạnh nhất thế giới "Lider" được thiết kế để đảm bảo việc di chuyển quanh năm dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc.
Tàu chở dầu trọng tải lớn AFRAMAX 114 K
© Sputnik / Dmitriy Shorkov
Tàu phá băng hạt nhân “Lider” (dự án 10510)
© Sputnik / Dmitriy Shorkov
Tàu phá băng diesel-điện (dự án 24500)
© Sputnik / Dmitriy Shorkov
Tàu nghiên cứu đa năng (dự án 123)
© Sputnik / Dmitriy Shorkov
Cần cẩu nổi
© Sputnik / Dmitriy Shorkov