Ô tô Ấn Độ do FPT Việt Nam viết code dự kiến ra mắt cuối năm 2023

HÀ NỘI (Sputnik) – Đó là thông tin mà lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn FPT tiết lộ với Sputnik bên lề Diễn đàn công nghệ quốc tế lớn nhất Việt Nam (FPT Techday 2023). Với tầm nhìn khác biệt, chỉ trong 5-10 năm tới, Tập đoàn Công nghệ hàng đầu Việt Nam này sẽ làm được điều mà giờ “không ai tin”.
Sputnik

Phần mềm ô tô điện – cơ hội triệu đô của FPT

FPT đang là công ty công nghệ lớn nhất với tổng vốn hóa thị trường 5,2 tỷ USD. Đây là tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI), đám mây (cloud) và dữ liệu lớn (big data) cho khách hàng ở 29 quốc gia, đồng thời cũng đang tăng trưởng ở mảng thiết kế chip và giáo dục.
Như Sputnik đã đưa tin trước đó, FPT và công ty hàng đầu về công nghệ Landing AI đã chính thức trở thành đối tác chiến lược. Mặc dù giá trị thương vụ chưa được tiết lộ, song hợp tác sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho phát triển AI tại Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành cường quốc dẫn đầu về AI.
Sự thay đổi lớn nhất, đầu tiên đến từ trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI xuất hiện cách đây khoảng 10 năm, họ nói không ai tin. Điển hình, ChatGPT đã tạo ra cuộc cách mạng AI về xử lý về ngôn ngữ. Tương lai, xu hướng sẽ sử dụng AI xử lý hình ảnh, yêu cầu khó hơn và cần nhiều sự đầu tư.
FPT chính thức trở thành cổ đông chiến lược của công ty AI top 10 thế giới
Nhận thấy đây là cơ hội không chỉ với riêng FPT mà cả với Việt Nam, ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ với Sputnik rằng, tập đoàn sẽ đẩy mạnh tập trung vào mảng Computer vision, khi ô tô điện, xe tự lái, hệ thống tự động đều dùng AI xử lý qua hình ảnh.
Trước đây, 90-95% xe ô tô tập trung vào cơ khí. Thế nhưng, với xu thế tới đây có thể sẽ đảo ngược 90-95%, tức là tập trung vào phần mềm.
Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Văn Khoa (đứng thứ 2 từ phải sang) tại Triển lãm FPT Techday 2023
“Chúng tôi tập trung khai thác về nền tảng ô tô, Automatic, bởi xu hướng xe ô tô thông minh ngày càng rõ rệt. Chúng tôi sẽ tham gia vào các hệ điều hành của các hãng xe ô tô danh giá trên thế giới như Nhật, Châu Âu, Ấn Độ. Chúng tôi đã tham gia viết 100% ứng dụng phần mềm cho đối tác, là hãng xe hơi của Ấn Độ. Dự kiến, sẽ công bố vào cuối năm nay. Ngoài ra, chúng tôi viết cho các cấu hình xe chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Đây là một công trình rất lớn”, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT hé lộ thông tin với Sputnik.
Đại diện FPT cũng nói thêm, không chỉ FPT mà các DN Công nghệ thông tin (CNTT) của Việt Nam có thể tham gia vào thị trường này, đi cùng nhau để có nguồn lực cung cấp cho thị trường ô tô thế giới. Với sự bùng nổ của xe điện cùng các hệ thống điều khiển bằng điện, kết hợp thêm yếu tố Zero Carbon sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho cho ngành công nghệ Việt Nam vươn ra thế giới.

Việt Nam đi sau, nhưng có thể về trước

Nhìn lại hành trình 35 năm của FPT, từ công trình đầu tiên của FPT là đặt chỗ giữ vẽ cho Hàng không Việt Nam hay xây dựng hệ thống phần mềm cho ngân hàng Công thương Việt Nam. Đến nay, FPT còn có thể làm con chip, bán cho thế giới với 2.500 nhân viên người nước ngoài thuộc 66 quốc tịch.
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT

"FPT sẽ đạt 1 tỷ USD doanh thu từ nước ngoài trong năm nay. Mục tiêu 5 năm nữa là 5 tỷ USD và không tốn gì cả, khai thác trí tuệ làm ra của cải....13 năm nữa , đến năm 2023 chúng tôi có 1 triệu nhân viên làm việc về kỹ thuật số", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình thông tin.

Việt Nam không phải nước tiêu thụ lớn như Trung Quốc hay có truyền thống công nghiệp. Nếu không có sự khác biệt thì rất khó. Nay FPT đã làm được sản phẩm. Đây là cơ hội hiếm có khi vừa có thể hợp tác với các đối tác nước ngoài, vừa cạnh tranh lẫn nhau.

“Thời điểm này, để nói về cạnh tranh vẫn còn quá sớm. Nhưng 5 năm nữa, an toàn hơn là 10 năm nữa, với năng lực công nghệ mới theo chiến lược bám vào các công nghệ mới nhất, các sản phẩm của người Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh với các đối tác đến từ châu Âu, Mỹ, Ấn Độ hay Trung Quốc”, ông Khoa tự tin chia sẻ.

FPT nhận đặt hàng gần 70 triệu chip, chưa vội IPO ở Mỹ như VinFast
Thay đổi về mặt công nghệ nhanh hơn rất nhiều so với các thay đổi đang thấy. Doanh nghiệp hiện nay có tâm lý chung. Đó là không theo thì tiếc bị bỏ lại phía sau, theo thì sợ đi sai đường, nên rất lúng túng. Vấn đề là chọn sao cho đúng đường, đúng chiến lược.

“Bản thân FPT cũng đang thay đổi rất nhanh. Ví dụ, chúng tôi không làm kế hoạch kinh doanh theo năm, mà theo quý. Từ đó, sẽ có điều chỉnh rất nhanh. Trước kia, hoạt động công nghệ chúng tôi được tỏa rộng, thì nay làm theo chiều dọc, chia thành nhiều tầng khác nhau để có sự thay đổi”, Tổng Giám đốc FPT nói với Sputnik.

Hiện FPT tiếp tục đồng hành với Chính phủ, cam kết tạo ra 15.000 kỹ sư bán dẫn cho Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Bằng việc, đưa các chương trình đào tạo về chất bán dẫn. Từ đó, xây dựng một thế hệ đào tạo mới từ việc tiếp thu mô hình học tập mới từ các nước phát triển ngành công nghệ bán dẫn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.
“Đặc biệt, chúng tôi cử ra nước ngoài nhiều cán bộ trẻ của FPT. Chúng tôi tin rằng, 5-10 năm nữa khi nguồn nhân lực cử đi đào tạo quay lại đất nước, Việt Nam chắc chắn sẽ tự hào vì có nhiều sản phẩm của người Việt Nam”, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT bày tỏ.
Thảo luận