Đại gia đứng sau dự án cảng Mỹ Thủy hơn 14.000 tỷ sắp khởi công ở Quảng Trị

Trong giai đoạn 2015 - 2018, CTCP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy đã tăng mạnh vốn điều lệ từ 500 tỉ lên 2.500 tỉ đồng.
Sputnik
Đặc biệt, doanh nghiệp chủ đầu tư Cảng Mỹ Thuỷ còn có sự tham gia đầu tư, góp vốn của SAM Holdings với tỉ lệ sở hữu lên tới 36%.

Chủ đầu tư Cảng Mỹ Thủy là ai?

Báo Lao động dẫn thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án Cảng Mỹ Thủy sẽ được tái khởi công ngay trong tháng 3 này. Dự án đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tháng 10/2019, khởi công vào tháng 2/2020 tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, nằm trong khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
Tuy nhiên, dự án Cảng Mỹ Thuỷ sau đó bị chậm tiến độ kéo dài do gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư; vướng mắc về thủ tục và công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay vẫn chưa thi công.
Dự án có quy mô 685ha, bao gồm 10 bến và được phát triển qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2018 - 2025 xây 4 bến; giai đoạn 2 từ năm 2026 - 2031 xây 3 bến, và giai đoạn cuối hoàn thành 3 bến còn lại từ 2032 - 2036.
Việt Nam muốn đưa Hải Phòng trở thành thành phố cảng lớn trên thế giới
Mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng đảm bảo tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 100.000 tấn, được xem là công trình cấp đặc biệt.
Tổng mức đầu tư dự án là 14.234 tỉ đồng, trong đó vốn góp của CTCP Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy (nhà đầu tư) là 2.143 tỉ đồng, phần còn lại 12.091 tỉ đồng là vốn huy động và vốn khác.
Thông tin đăng ký doanh nghiệp ghi nhận, Công ty Cảng quốc tế Mỹ Thủy thành lập ngày 14/1/2015, vốn điều lệ đăng ký 500 tỉ đồng. Trong số các cổ đông sáng lập có Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam (350 tỉ đồng - 70%), Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân (125 tỉ đồng - 25%) và ông Trần Khánh Hưng (25 tỉ đồng - 5%).
Tuy nhiên, do Công ty Khoáng sản Duy Tân không thực hiện góp vốn theo cam kết nên Cảng quốc tế Mỹ Thủy buộc phải điều chỉnh giảm vốn điều lệ xuống còn 375 tỉ đồng.
Cuối năm 2017, công ty này nâng vốn điều lệ lên mức 750 tỉ đồng. Tháng 8/2018, vốn điều lệ doanh nghiệp tiếp tục tăng vọt lên 2.250 tỉ đồng, trong đó Công ty xây dựng Việt Nam góp 1.575 tỉ đồng, tương ứng tỉ lệ 70%, trong khi bà Mai Chi giảm tiếp tỉ lệ sở hữu xuống 0,66%. Đến tháng 12/2023, ông Dương Viết Roãn là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc công ty.
Ai đứng sau liên danh đầu tư đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan?

SAM Holdings

Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam là cổ đông lớn của Mỹ Thuỷ. Công ty này được thành lập vào tháng 5/2009 do ông Cho Gilhyung làm Giám đốc với vốn điều lệ 100 tỷ đồng.
Về cơ cấu doanh nghiệp, ông Jung Tae Sung góp 49 tỉ đồng (49%), bà Đặng Thị Gầm góp 41 tỉ đồng (41%) và ông Nguyễn Quang Huy góp 10 tỉ đồng (10%). Đến tháng 1/2022, cổ đông Jung Tae Sung chuyển cổ phần sang cho bà Lã Thị Lụa (29%) và bà Đặng Thị Du (20%).
Tháng 1/2022, ông Nguyễn Minh Tùng thay ông Cho GilHyung lên làm Tổng Giám đốc công ty. Ở thời điểm đó, ông Nguyễn Minh Tùng còn là Phó Tổng Giám đốc của SAM Holdings.
Về SAM Holdings, ngoài Cảng Mỹ Thủy, doanh nghiệp này cũng sở hữu nhiều công ty con và công ty liên kết đáng chú ý trên thị trường như Sacom – Tuyền Lâm, Địa ốc Sacom, Capella,…
Ngoài Cảng Mỹ Thủy, SAM còn đầu tư ở một số dự án lớn như dự án Sacom Tuyền Lâm với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, dự án Chung cư Samland Riverside với giá trị xây dựng dở dang tính đến cuối năm 2023 là 530 tỉ đồng.
Trong giai đoạn 2017 – 2021, SAM ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, đạt doanh thu hàng nghìn tỉ và lợi nhuận lên tới hàng trăm tỉ đồng.
Multimedia
"Thành phố cảng của tương lai": Khi AI phác họa Hải Phòng năm 2050
Cụ thể, năm 2017, lợi nhuận sau thuế đạt 114 tỉ đồng, năm 2018 đạt 115 tỉ đồng, hai năm tiếp theo ổn định ở mức 101 tỉ đồng. Đến năm 2021, SAM ghi nhận lợi nhuận cao kỷ lục lên tới 160 tỉ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SAM được giao dịch quanh mốc 6.000 đồng/cổ phiếu. Chốt phiên giao dịch hôm 5/3, SAM đạt thị giá 6.650 đồng/cổ phiếu, tăng nhẹ so với hồi đầu phiên.
Thảo luận