Việt Nam muốn đưa Hải Phòng trở thành thành phố cảng lớn trên thế giới

© Ảnh : Trần Hoàng Ngọc - TTXVNCông bố Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Công bố Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Chiều 15/1, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, bản quy hoạch thành phố Hải Phòng được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh, đặt trong mối tương quan, liên kết với các tỉnh ven biển Bắc Bộ, khu vực đồng bằng Sông Hồng, các tỉnh phía Bắc và kết nối quốc tế.
"Bản quy hoạch TP Hải Phòng công bố hôm nay được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh. Bản quy hoạch còn được xây dựng trong mối tương quan, liên kết với các tỉnh ven biển Bắc Bộ, khu vực đồng bằng sông Hồng, các tỉnh phía Bắc và kết nối quốc tế", Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới để đưa Hải Phòng phát triển trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: Dịch vụ cảng biển - logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Người dân Hải Phòng trong tương lai gần sẽ được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao; hệ thống an sinh xã hội bền vững, đa tầng; dịch vụ trợ giúp xã hội đa dạng và chuyên nghiệp, kịp thời hỗ trợ và bảo vệ các đối tượng dễ bị tổn thương.
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Vingroup muốn rót thêm 37.000 tỷ đồng vào Hải Phòng
Quy hoạch TP Hải Phòng đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân thời kỳ 2021-2030 tăng khoảng 13,5%; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 558 triệu đồng; tỉ lệ hộ nghèo dưới 0,1%; cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt.
Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: Dịch vụ cảng biển - logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; quy mô dân số khoảng 4,5 triệu người, có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Hải Phòng sớm hoàn thiện kế hoạch thực hiện Quy hoạch TP, xác định một số công việc cần phải làm để thực hiện luật xây dựng, luật quy hoạch, luật đô thị; ưu tiên triển khai các dự án hạ tầng kết nối liên vùng, cảng biển, logistics, hạ tầng số; phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu; các dự án động lực, trọng điểm có tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, có tính lan tỏa lớn...
Cảng Hải Phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2023
Hải Phòng muốn có thêm khu kinh tế ven biển
Phó Thủ tướng đề nghị Hải Phòng đẩy nhanh triển khai các chính sách về nhà ở nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, bảo đảm dịch vụ xã hội đô thị và hệ thống an sinh cho mọi người dân; trở thành thành phố thông mình, có đầy đủ hạ tầng thông minh, ứng dụng công nghệ số trong quản trị thành phố và phát triển năng lượng xanh.
Đồng thời, Hải Phòng phải thúc đẩy nhanh chuyển đổi mô hình kinh tế thông qua phát triển hệ sinh thái kinh tế số, năng lượng sạch, du lịch xanh; phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh.
"Hải Phòng đang có những khu bảo tồn thiên nhiên hết sức quan trọng như Cát Bà, Lan Hạ đã được đưa lên bản đồ bảo tồn thế giới. Đây là sự quảng bá tốt nhất cho Hải Phòng và Việt Nam, cũng là nguồn tài nguyên quan trọng cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, biển đảo, cùng với các lễ hội văn hóa nhằm tạo thành các sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала