Ông Biden làm tổn thương đồng minh chủ chốt khi định xúc phạm Nga

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2024
Đăng ký
Tờ New York Times của Mỹ viết rằng những cáo buộc xúc phạm tư tưởng bài ngoại được đưa ra trong bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ dẫn đến những vấn đề trong quan hệ giữa Tokyo và Washington.
Ông Biden trước đó đã đề cập đến các vấn đề thuộc chính sách di cư của Hoa Kỳ trong bài phát biểu tranh cử của ông ở Washington. Ông khép tội bài ngoại một cách vô căn cứ cho Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ và cho rằng đường lối quá khắc nghiệt đã ngăn cản sự thịnh vượng của những nước này.
“Những bình luận này có thể gây khó chịu cho các nhà ngoại giao của chính quyền (Biden), những người đã dành nhiều năm để phỉnh nịnh Nhật Bản và Ấn Độ”, - bài báo của NYT cho biết.
Về phần mình, thượng nghị sĩ bang Ohio J.D. Vance khi bình luận về tài liệu trên mạng xã hội X đã gọi tuyên bố của Biden về các quốc gia khác là một biểu hiện “lố bịch” nữa trong chính sách đối ngoại của Nhà Trắng. Vance coi những phát ngôn nhằm vào Nhật Bản, đồng minh chủ chốt của Mỹ trong khu vực, là đặc biệt ngu ngốc.
Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2023
Hoa Kỳ muốn lôi kéo Nhật Bản vào một cuộc xung đột vũ trang tiềm tàng đối với Đài Loan
Tokyo đã đáp trả nhận xét xúc phạm của Tổng thống Mỹ. Thành viên Thượng viện Quốc hội Nhật Bản Mizuho Umemura trên mạng xã hội X gợi ý rằng Biden nên giải quyết các vấn đề của New York trước khi nói về các quốc gia khác. Bà nhắc lại rằng chủ nhân mới của Nhà Trắng có thể quay ngoắt đường lối 180 độ, đồng thời bày tỏ quan điểm rằng Nhật Bản lúc này không nên nghe theo Washington.
“Chúng tôi không phải là những kẻ bài ngoại, chúng tôi chỉ đơn giản là quan sát những thất bại của các vị và hành động một cách thận trọng. Các vị có thấy mình đã can thiệp quá nhiều vào công việc nội bộ của chúng tôi không?” - thành viên Hạ viện Sohei Kamiya viết trên mạng xã hội X.
Về phần mình Điện Kremlin lưu ý rằng những lời nói của Biden phản ánh thực tế một cách “hoàn toàn ngược lại”. Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhắc lại rằng không phải Moskva mà chính là Washington đang truy đuổi những người thuộc các quốc tịch cụ thể trên khắp thế giới và đưa ra các hạn chế mang tính chất kẻ cướp đối với các công ty nước ngoài căn cứ vào quốc tịch.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала