Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ lần đầu tiên sau 9 năm

© Peter ParksThủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chuẩn bị có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Joe Biden, tham gia hội nghị thượng đỉnh ba bên với những người đồng cấp từ Hoa Kỳ và Philippines, đồng thời phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ.
Chuyến đi của ông Kishida diễn ra theo lời mời của Tổng thống Joe Biden và sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản tới Hoa Kỳ sau 9 năm.
Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản sẽ rời Tokyo hôm thứ Hai và tham dự những hoạt động đầu tiên do phía Nhật Bản tổ chức vào thứ Ba.
Hôm sau ngày 10 tháng 4 sẽ diễn ra lễ đón trọng thể, sau đó là cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hoa Kỳ. Dự kiến trong quá trình hội đàm các bên sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có tình hình ở Ukraina, sự phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, các động thái Trung Quốc và các nước khác.
Ngoài ra như truyền thông Nhật Bản lưu ý trước đó, các nhà lãnh đạo có thể nhất trí tăng cường hợp tác để cùng nghiên cứu phát triển và liên doanh sản xuất thiết bị quân sự, cũng như khả năng sửa chữa và bảo dưỡng tàu chiến cỡ lớn của Mỹ triển khai ở Nhật Bản tại các nhà máy đóng tàu của Nhật Bản.
Sau hội nghị thượng đỉnh, hai ông Kishida và Biden sẽ có cuộc họp báo chung, sau đó là tiệc chiêu đãi chào mừng người đứng đầu chính phủ Nhật Bản sang thăm Hoa Kỳ.
Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2023
Hoa Kỳ muốn lôi kéo Nhật Bản vào một cuộc xung đột vũ trang tiềm tàng đối với Đài Loan
Hôm thứ Năm ngày 11/4 Thủ tướng Nhật Bản sẽ phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ. Như đài truyền hình NHK đưa tin trước đó, trong bài phát biểu của mình ông sẽ nói rằng Mỹ đang gặp phải tình trạng thiếu tự tin và mệt mỏi nên Nhật Bản phải chia sẻ với nước này gánh nặng trách nhiệm giữ gìn trật tự thế giới.
Ông cũng có ý định kêu gọi các nghị sĩ hai nước hợp tác theo kênh liên đảng: “Để Nhật Bản có thể hành động trong vai trò là một đối tác, sự hợp tác vượt ra ngoài ranh giới đảng phái là cần thiết”.
Sau bữa trưa sẽ diễn ra cuộc gặp cấp cao ba bên của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Nhật Bản và Philippines theo kế hoạch, trong đó, như các phương tiện truyền thông đưa tin, các bên sẽ đạt được thỏa thuận về việc xây dựng một hệ thống bảo vệ chung để chống lại các cuộc tấn công tin tặc.
Chiều ngày 11/4 Thủ tướng Kishida sẽ tới Bắc Carolina, nơi ông gặp gỡ đại diện các công ty Nhật Bản đang hoạt động tại Hoa Kỳ. Như Bộ Ngoại giao Nhật Bản lưu ý, Thủ tướng Nhật Bản “sẽ công bố các khoản đầu tư của Tokyo vào nền kinh tế Mỹ, cũng như tình hình thị trường lao động ở Hoa Kỳ, nơi các công ty Nhật Bản đã tạo ra một số lượng lớn công ăn việc làm".
Thủ tướng Nhật Bản sẽ trở lại Tokyo vào ngày 14 tháng 4.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала