Những lời của Biden về chi tiêu quốc phòng khiến Tokyo "đau đầu"

© AP Photo / Itsuo InouyeQuốc kỳ Mặt trời mọc trên nền tàu tuần tra Kurama của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản
Quốc kỳ Mặt trời mọc trên nền tàu tuần tra Kurama của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Những lời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về ngân sách quốc phòng khiến chính quyền Nhật Bản "đau đầu", vì nước này bị chỉ trích vì thiếu một chính sách quốc phòng độc lập, Dmitry Streltsov, trưởng khoa Nghiên cứu Phương Đông trường MGIMO thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói với Sputnik.
Trước đó, chính phủ Nhật Bản bày tỏ sự không hài lòng với tuyên bố của ông Biden, người đặt mình vào quyết định tăng ngân sách quốc phòng của Tokyo.
"Tại Nhật Bản, những tuyên bố của Biden bị cho là không đúng lắm, vì Tokyo vốn bị chỉ trích rất nhiều vì thiếu độc lập trong chính sách đối ngoại quốc phòng, vì là một vệ tinh của Mỹ chứ không phải là một quốc gia hoàn toàn độc lập. Những lời phát biểu của tổng thống Mỹ đổ thêm nước vào cối xay của những người chỉ trích Nhật Bản", - Streltsov nói.
Chuyên gia lưu ý Tokyo rất nhạy cảm với những tuyên bố như vậy, trong đó nhấn mạnh sự phụ thuộc của Nhật Bản vào Hoa Kỳ.
Chất đạn cho Ukraina tại căn cứ liên hợp McGuire-Dix-Lakehurst, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Chi tiêu quốc phòng thế giới cao kỷ lục
"Tất nhiên, điều này không có nghĩa là Washington và Tokyo có bất kỳ mâu thuẫn sâu sắc nào và đột nhiên Nhật Bản sẽ bắt đầu theo đuổi chính sách độc lập. Họ chỉ muốn chứng tỏ Nhật Bản là một quốc gia có chủ quyền", - chuyên gia nhận định về điểm nhức nhối đối với Nhật Bản.
Trên thực tế, ông Streltsov nhấn mạnh, Hoa Kỳ và Nhật Bản có quan hệ thân thiết và Tokyo phụ thuộc vào sự đảm bảo an ninh của Washington, mặc dù họ đang cố gắng theo đuổi một chính sách độc lập.
Nhật Bản thông qua ba tài liệu quan trọng vào giữa tháng 12 năm ngoái, trong đó chỉ ra sự gia tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% GDP vào năm 2027, như ở các nước NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала