Chi tiêu quốc phòng thế giới cao kỷ lục

© Ảnh : SrA Matt Porter/U.S. Department of DefenseChất đạn cho Ukraina tại căn cứ liên hợp McGuire-Dix-Lakehurst, Mỹ
Chất đạn cho Ukraina tại căn cứ liên hợp McGuire-Dix-Lakehurst, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Theo thông kê của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), chi tiêu quốc phòng năm 2022 của thế giới lên đến mức cao nhất trong 8 năm qua.
Theo số liệu của SIPRI, chi tiêu quân sự toàn cầu năm 2022 đã tăng 3,7% lên mức cao kỷ lục là 2,224 nghìn tỷ USD. Bên cạnh đó cũng ghi nhận chi tiêu quốc phòng toàn cầu tăng 19% so với giai đoạn 2013-2022 và đã tăng hàng năm kể từ 2015.
Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Ả Rập Saudi trở thành những nước dẫn đầu thế giới về chi tiêu quân sự. Năm quốc gia này chiếm khoảng 63% chi tiêu cho tổ hợp công nghiệp-quân sự trên thế giới. Theo nghiên cứu, sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu quốc phòng chủ yếu liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraina.
Đồng thời, sự hỗ trợ của châu Âu dành cho Kiev cũng như việc LB Nga tăng chi tiêu buộc một số quốc gia cũng phải điều chỉnh lại ngân sách quân sự của họ. Tương ứng, chi tiêu của Mỹ tăng 0,7%, lên mức 877 tỷ USD. Trong đó riêng tổng viện trợ quân sự của Washington cho Kiev lên tới 19,9 tỷ USD. Trung Quốc tiếp tục tăng dần ngân sách quốc phòng trong suốt 28 năm, đây cũng là một con số kỷ lục. Chi phí này của Trung Quốc theo báo cáo là 292 tỷ USD.
Chất đạn cho Ukraina tại căn cứ liên hợp McGuire-Dix-Lakehurst, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2023
Ukraina trở thành nước nhập khẩu vũ khí lớn thứ ba thế giới
Theo các chuyên gia, chi tiêu quân sự của Liên bang Nga đã tăng 9,2%, lên mức 86,4 tỷ USD (đồng thời trong thống kê SIPRI cảnh báo rằng số liệu về Nga có thể không chính xác do thông tin chính thức từ chính quyền Nga không đầy đủ). Còn chi tiêu quân sự của Ukraina tăng 640%, đây là mức tăng cao nhất ở một quốc gia kể từ năm 1949. Ngân sách quốc phòng của Ukraina trong thống kê mới này lên tới 44 tỷ USD. Tuy nhiên báo cáo không nêu ra viện trợ từ các quốc gia khác cho Kiev.
Chi tiêu quân sự của châu Âu vào năm 2022 đã tăng 13%, đạt 480 tỷ USD, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong 30 năm gần đây. Việc tăng chi tiêu ở một số nước châu Âu đặc biệt là Nga và Ukraina đã tác động đáng kể đến mức tăng kỷ lục trong khu vực. Theo báo cáo, trong số thành viên EU thì các nước tăng chi tiêu quân sự nhiều nhất là Phần Lan (36%), Litva (27%), Thụy Điển (12%) và Ba Lan (11%).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала