Pháp sẽ trả Nga 1,2 tỷ euro về vụ “Mistral”

© AFP 2023 / Georges GobetTàu chở trực thăng "Sevastopol" loại "Mistral"
Tàu chở trực thăng Sevastopol loại Mistral - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong tuần tới có thể chính thức công bố hủy bỏ giao kèo Pháp cung cấp cho Nga các tàu chở trực thăng "Mistral".

Theo nguồn tin trong khu vực hợp tác kỹ thuật-quân sự, Pháp sẽ hoàn trả cho Nga xấp xỉ 1,2 tỷ euro.

Theo một số nguồn tin trong khu vực hợp tác quân sự-kỹ thuật, qua quá trình đàm phán giữa Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin và Tổng thư ký về Quốc phòng và An ninh quốc gia Pháp Louis Gauthier, đã đạt thỏa thuận cuối cùng về chấm dứt hợp đồng giao "Mistral" cho LB Nga. Đàm phán chuyển sang giai đoạn tích cực vào mùa xuân năm 2015 và vừa kết thúc tuần trước. Theo phản ánh của báo "Kommersant",  một trong những vấn đề phức tạp nhất là ấn định số tiền mà Pháp cần hoàn trả cho Nga.

Tàu đổ bộ chở trực thăng  «Mistral» - Sputnik Việt Nam
Tàu đổ bộ chở trực thăng «Mistral»

Vào thời điểm bắt đầu đàm phán Pháp tuyên bố trong trường hợp nhận đủ các chứng từ tài liệu thì sẽ sẵn sàng đền bù "các chi phí và tổn thất" với số tiền là 784,6 triệu euro.

Nga ước tính thiệt hại của mình gồm tiền tạm ứng, kinh phí đào tạo 400 chuyên viên từ thủy thủ đoàn, tiền xây dựng hạ tầng cơ sở phù hợp với các tàu chở máy bay trực thăng kiểu "Mistral" tại Vladivostok và kinh phí làm việc để chế tạo 4 trực thăng Ka-52k  theo mẫu dành bố trí trên boong tàu. Tổng cộng là 1,163 tỷ euro. Theo dữ liệu của các nguồn tin, số tiền sẽ được hoàn trả đầy đủ.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала