Máy bay trực thăng Nga ở Pakistan

© Sputnik / Kirill BragaMi-35
Mi-35 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Pakistan mua loại máy bay trực thăng chiến đấu Mi-35M của Nga, và có thể mua thêm Mi-28 NE, được gọi là "Thợ săn đêm”.

Điều đó sẽ cho phép Pakistan gia tăng đáng kể tiềm năng chiến đấu chống khủng bố của Lực lương không quân nước nhà trước các nhóm khủng bố, trong đó có nhóm "Nhà nước Hồi giáo".

Theo tuần báo Người đưa tin quân sự-công nghiệp Nga, phía Pakistan hiện nay đang thực hiện các bước cụ thể để mua loại máy bay trực thăng nói trên.

Trong việc hình thành đội máy bay trực thăng chiến đấu của bất kỳ nước nào, cho dù đó là Pakistan, Ấn Độ, hay Afghanistan, trước hết phải tính đến hai yếu tố. Việc đầu tiên là những khả năng kỹ thuật của máy bay trực thăng về ném quân đặc nhiệm và trang thiết bị quân sự xuống khu vực N, và khi cần thì sơ tán đội quân này, yểm trợ các cánh quân bộ binh khác dưới mặt đất.

Nếu nói đến đội máy bay trực thăng chiến đấu hiện tại của Pakistan, thì phải biết rằng các máy bay ấy đã lỗi thời theo tất cả các chỉ số: đó là 35 máy bay ngày hôm qua AH-1F «Cobra" của Mỹ. Ngay cả phiên bản hiện đại hóa của chúng cũng kém phù hợp với những thách thức hiện nay. Kể cả tải trọng lẫn trang bị vũ khí đều không hợp thời: pháo 20mm, cộng với tổ hợp tên lửa không điều khiển 70 mm.  Ngoài ra, phải nói đến lớp bọc thép yếu, chỉ có hiệu lực đối với loại đạn dưới 7,62 mm.

Quốc kỳ Pakistan - Sputnik Việt Nam
Pakistan có thể trở thành quốc gia hạt nhân lớn thứ ba trong vòng mười năm

Máy bay trực thăng như vậy không thể đổ quân, cũng không sơ tán quân,chưa nói đến yểm trợ hỏa lực. Đối với Mi-35M, rõ ràng nó còn "đáng kính" hơn "đồng nghiệp" Mỹ của nó là máy bay "Cobra".

Thiết kế của nó cho phép không chỉ ném nhóm trinh sát và phá hoại xuống khu vực N, mà còn có thể hỗ trợ hỏa lực cho đội quân này một cách hiệu quả. Để làm điều này, nó được trang bị pháo đôi 23mm, các blok "tên lửa không điều khiển" 122mm, cộng với hệ thống chống tăng, thiết bị nhìn đêm để vận chuyển quân vào ban đêm, cộng với lớp bọc thép chống đạn dày đến 12,7 mm.

Bạn có thấy sự khác biệt hay không? Nếu trả lời "có", tức là không phải ngẫu nhiên mà Islamabad quan tâm đến tính ưu việt của máy bay Nga Mi-35M.  Cụ thể, có loại máy bay trực thăng như vậy, quân đội Pakistan bây giờ có thể đáp trả tất cả đối thủ như "Taliban", "al-Qaeda", IG, và bây giờ là "Phong trào  horasan" và "Komandos Hòi giáo."

Tại triển lãm, đại diện Pakistan cũng quan tâm đến loại máy bay Mi-28 NE — "Thợ săn đêm". Đây là máy bay trực thăng tấn công, cabin và các bộ phận quan trọng được bảo vệ trước những viên đạn cỡ nòng lớn. Theo một quan chức Islamabad, hiện đang nói về việc mua 20 máy Mi-35M, số lượng loại "Thợ săn đêm" không được nêu rõ. Và, theo các nguồn tin Pakistan, máy bay trực thăng của Nga có thể được bán cho Pakistan trong khuôn khổ "Nga hỗ trợ hoạt động chống khủng bố ở Pakistan." Tuy nhiên, với việc cung cấp máy bay trực thăng của Nga sang Pakistan, vấn đề đau đầu nhất định của Moskva trong quan hệ với New Delhi và Kabul là không thể tránh khỏi.

Người lính quân đội Pakistan - Sputnik Việt Nam
Pakistan sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp cần thiết

Theo ông Peter Topychkanov, chuyên gia Nga về các vấn đề Pakistan hiện đại, Moskva đã nói rõ cho Delhi biết về quan điểm của mình: các thỏa thuận với Pakistan không gây ra bất kỳ mối đe dọa đối với an ninh của Ấn Độ, và chỉ nhằm mục đích duy nhất là tăng cường tiềm năng chiến đấu chống khủng bố của quân đội:

"Rõ ràng là Ấn Độ hoài nghi trước những giải thích này. Ấn Độ đã chứng kiến ​​việc Mỹ-Pakistan hợp tác chống khủng bố và thấy Hoa Kỳ đã trao bao nhiêu tiền cho Pakistan cho mục đích này, và tin tưởng rằng các phương tiện này sẽ được sử dụng chống Ấn Độ," ông Peter Topychkanov nói.

Theo ông Peter Topychkanov, trong tình huống như vậy, tất nhiên là có nguy cơ Pakistan sẽ sử dụng các phương tiện của Nga, trong trường hợp này là các máy bay trực thăng, để chống Ấn Độ và chống Afghanistan.

Vậy thì chúng ta phải làm gì? Có một phương án là giữa Ấn Độ và Nga, cũng như giữa Afghanistan và Nga, cần có một cuộc đối thoại tin cậy, và nếu cần thiết, có thể luôn luôn sử dụng kênh này. Một việc thực hành ngoại giao thông thường, như người ta thường nói, không có gì thuộc về cá nhân.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Boris Volkhonsky khẳng định rằng việc Nga bán máy bay trực thăng cho Pakistan không hề gây nguy cơ đe dọa đối với Ấn Độ:

"Máy bay trực thăng mà Nga cung cấp cho Pakistan được thiết kế đặc biệt cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và đối phó với những kẻ khủng bố ở địa hình đồi núi hiểm trở. Nguy cơ đe dọa do chủ nghĩa khủng bố gây ra là vấn đề chung cho toàn thế giới, kể cả Ấn Độ và Pakistan. Và Pakistan là một trong những quốc gia có thể chịu ảnh hưởng lớn nhất từ nguy cơ khủng bố, đe dọa làm suy yếu nền tảng của nhà nước. Do đó, hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố là điều cần thiết sống còn đối với cả khu vực Trung Á và Nam Á rộng lớn. Bởi vì các máy bay trực thăng tấn công như vậy được thiết kế chuyên  cho các hoạt động quân sự thông thường, cần thiết cho các hoạt động cụ thể với mục tiêu hoàn toàn rõ ràng."

Ngoài ra, ông Boris Volkhonsky nhấn mạnh rằng Ấn Độ đang phát triển hợp tác quân sự-kỹ thuật với nhiều quốc gia, kể cả Hoa Kỳ, là nước cũng hợp tác với Pakistan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала