Video vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên bị cho là giả mạo

© REUTERS / KCNAÔng Kim Jong-un
Ông Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đoạn băng video vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo Triều Tiên là hàng giả.

Theo Reuters, các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu James Martin thuộc Viện Middlebury ở California đã đi đến kết luận trên.

Vào đầu tháng Một, Đài truyền hình Trung ương Bắc Triều Tiên đã phát sóng một đoạn băng video vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Có công bố là vụ phóng đã được thực hiện hồi tháng 12 năm 2015. Trên đoạn băng thấy rõ cảnh tên lửa bắn lên từ dưới nước và phóng lên trời.

Thành phố Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Giới chuyên viên nghi ngờ độ xác thực của vụ nổ bom hydro ở Bắc Triều Tiên

Theo nhận xét của các nhân viên trung tâm sau khi nghiên cứu các đoạn phim mà truyền hình Bắc Triều Tiên công bố, chúng là sự lắp ghép chỉnh sửa vụng về vụ phóng tên lửa Scud hồi tháng Năm năm 2014.

Theo chuyên gia phân tích cao cấp của trung tâm Melissa Hennam, trong khi tạo đoạn băng video mới, những đoạn phim có cảnh tên lửa bị vỡ tung ra từng mảnh đã bị cắt xén.

Ngoài ra, kết quả  phân tích hai đoạn video mà truyền hình Bắc Triều Tiên công bố cho thấy trong cả hai trường hợp đều nói cùng về một sự kiện.

"Họ đã công bố những hình ảnh được quay từ các góc độ khác và biên tập lại để tạo ấn tượng nhiều đợt phóng liên tiếp. Nhưng nếu nhìn rõ từng đoạn phim một, có thể thấy rõ đây là cùng một sự kiện",- các chuyên gia giải thích.

Trước đấy, quân đội Hàn Quốc đã tỏ ra nghi ngờ và tuyên bố đoạn băng video vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên là giả mạo.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала