Phần đóng góp của Nga vào y học hạt nhân

© Sputnik / Ruslan Krivobok / Chuyển đến kho ảnhNhà máy Hóa chất
Nhà máy Hóa chất - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Y học hạt nhân đã xuất hiện vào những năm cuối Thế chiến II, đây là một cuộc cách mạng trong việc nghiên cứu hoạt động của các cơ quan cơ thể người.

Trong chuyên ngành này hiện có hai phương pháp chẩn đoán và điều trị bằng đồng vị phóng xạ: kỹ thuật xạ hình và PET (chụp cắt lớp bằng bức xạ positron). Bác sĩ đưa vào cơ thể người bệnh một liều dược chất phóng xạ gồm các chất sinh lý và đồng vị phóng xạ. Y học hạt nhân cũng giúp điều trị bệnh ung thư.

Chỉ một vài năm trước đây hầu như tất cả các đồng vị phóng xạ trên thế giới đã được sản xuất trong năm lò phản ứng hạt nhân bố trí ở Úc, Nam Phi, Canada, Pháp và Hà Lan. Bây giờ trên thị trường này có cả Nga. Viện Nghiên cứu Lò phản ứng hạt nhân ở Dimitrovgrad (khu vực Volga) đang thực hiện một dự án quy mô lớn: sản xuất hàng loạt đồng vị phóng xạ với chu kỳ bán rã được rút ngắn để tạo ra các loại dược phẩm. Về nguyên tắc, Nga đã từ lâu sản xuất các đồng vị phóng xạ. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Rostislav Kuznetsov, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu nguồn phóng xạ của Viện Dimitrovgrad, cho biết:

"Chúng tôi đã tiếp cận thị trường lớn toàn cầu của các sản phẩm đồng vị phóng xạ. Sản phẩm của chúng tôi được biết rõ, và chúng tôi cũng biết rõ các khách hàng của chúng tôi, bởi vì Viện Dimitrovgrad làm việc trong lĩnh vực này trong hơn 25 năm qua. Sản phẩm của chúng tôi là độc đáo. Điều đó là dễ hiểu bởi vì Viện chúng tôi sở hữu một lò phản ứng đặc biệt. Chỉ ở Hoa Kỳ có một lò phản ứng tương tự như vậy ".

"Sputnik" xin giới thiệu tổng quan về các đồng vị y tế sản xuất tại Nga, mà mỗi ngày chúng cứu sống và kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

1. Molybdenum-99

Đồng vị này với chu kỳ bán rã 2,75 ngày (hoặc 66 giờ)  là cần thiết để tạo ra một đồng vị khác — Technetium-99. Technetium tác động nhẹ lên cơ thể người, cho phép chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm. Đồng vị này có xu hướng tích lũy trong các cơ quan mang khối u, hoặc trong vùng nhồi máu cơ tim (điều này cho phép xác định vùng cơ tim bị ảnh hưởng vào khoảng 24 giờ sau khi nhồi máu).

Các chuyên gia khẳng định rằng, Nga có cơ hội cao để trở thành nhà sản xuất lớn nhất cung cấp đồng vị Molybdenum cho thị trường thế giới. Bây giờ trên thị trường thế giới thiếu hụt hơn 30% Molybdenum —99 cho ngành y tế, trong khi đó nhu cầu trung bình là 12.000 curie mỗi tuần (Nhân tiện xin nói luôn, đồng vị không đo bằng gam, mà đo bằng curie Ci — đơn vị đo lường hoạt độ phóng xạ). Giá Molybdenum —99 đạt 1.500 USD \ 1 curie.

2. Strontium-89

Chất này với chu kỳ bán rã từ 50 đến 52 ngày được sử dụng trong ngành luyện kim, công nghiệp thực phẩm và trong y học hạt nhân. Với liều lượng vừa phải, Strontium-89 giúp chữa trị nhiều bệnh nghiêm trọng. Ví dụ, các hợp chất Strontium-89 được sử dụng để điều trị bệnh động kinh, viêm thận và trong chuyên ngành chỉnh hình để điều trị dị tật ở trẻ em. Nó cũng có thể được sử dụng như một phương tiện điều trị bệnh giun sán.

"Để tạo ra Strontium-89 có sử dụng lò phản ứng SM (một trong những lò phản ứng nghiên cứu nằm trên địa bàn của Viện Ed.). Sản phẩm của công ty có nhu cầu rất lớn trên thị trường: cả trên thị trường nội địa và ở nước ngoài."

Một sản phẩm mới  - "laser hơi stronti" được sử dụng để cắt mô sống, chẳng hạn như xương, — đã được phát triển bởi các nhà khoa học từ thành phốTomsk (Siberia) trong sự hợp tác với các đồng nghiệp Mỹ. Laser hơi stronti có triển vọng to lớn.

3. Gadolinium-153

Nga là quốc gia duy nhất sản xuất Gadolinium-153. Đồng vị này khá ổn định (chu kỳ bán rã 242 ngày) được sử dụng để sản xuất nhiều loại công cụ chẩn đoán các bệnh về xương.

Chuyên gia Rostislav Kuznetsov khẳng định rằng, nỗ lực của các nước khác nhằm sáng chế một công nghệ sản xuất đồng vị này đã không thành công.

4. Lutetium-177

Lutetium-177 là một đồng vị tương đối mới. Nó bắt đầu được sử dụng ít hơn hai năm trước đây. "Cuộc sống" của nó thật ngắn ngủi: chu kỳ bán rã chỉ có 6,6 ngày. Nhờ công xuất cực mạnh của lò phản ứng Dimitrovgrad, khối lượng sản xuất Lutetium-177 là lớn hơn các lò phản ứng khác gấp nhiều lần. Các chuyên gia hy vọng rằng, Lutetium-177 sẽ là một cách mạng trong ngành y học. Ông Rostislav Kuznetsov giải thích thêm: "Rất có thể, với sự giúp đỡ của đồng vị này các chuyên gia sẽ giải quyết một số vấn đề hết sức quan trọng đang tồn tại trong ung thư học".

Có lẽ, y học hạt nhân là một xu hướng tiến bộ nhất trong việc điều trị các thứ bệnh từng được coi là nan y. Vị trí của Nga trên thị trường này là rất quan trọng, bởi vì điều đó giúp đa dạng hóa sản xuất và đảm bảo mức độ an toàn cao.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала