SOS Méditerranée: Chúng tôi không thể thờ ơ với cảnh chết chóc của người di cư

© AFP 2023 / Aris MessinisNgười tị nạn chờ xuồng cứu sinh ở Biển Địa Trung Hải
Người tị nạn chờ xuồng cứu sinh ở Biển Địa Trung Hải - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần đây Văn phòng Cao ủy LHQ về Người tị nạn đã công bố báo cáo cho biết rằng, có trên 5.000 di dân chết đuối ở biển Địa Trung Hải trong năm 2016. Năm ngoái, tổng số người di cư thiệt mạng ở Địa Trung Hải là ít hơn – 3.800 người.

Về mặt này, năm 2016 đã phá mọi kỷ lục, trong khi số người cố gắng vượt qua Địa Trung Hải đã giảm đáng kể so với năm 2015.

Muhannad Musa - Sputnik Việt Nam
Anh hùng nước Đức: Không thưởng xu nào cho người tị nạn Syria trả lại của rơi 150.000 €
Có thể hiểu lý do tại sao những người di cư cố gắng vượt qua Địa Trung Hải để vào châu Âu. Nhiều người trong số họ tìm đường di cư qua biển để thoát khỏi cuộc chiến tranh, chủ nghĩa cực đoan, để không bị áp đặt những quy tắc vô cùng khắc nghiệt, hình thức xử phạt thời trung cổ. Hoặc chỉ đơn giản để thoát khỏi nghèo khổ. Tổ chức phi chính phủ «SOS Méditerranée» có hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho những tàu thuyền chở người di cư. Tuy nhiên, người ta thường cáo buộc tổ chức này khuyến khích người di cư thực hiện "cuộc hành trình" mạo hiểm với kết cục không thể đoán trước. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của «SOS Méditerranée», cô Sophie Beau cho biết:

"Trong năm 2014, EU đã gây áp lực lên Ý với mục đích chấm dứt hoạt động của tổ chức cứu hộ Mare Nostrum. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn cố gắng đến châu Âu bằng đường biển, mặc dù trên biển không còn bất kỳ con tàu cứu hộ và không có cơ chế cứu nạn trên biển. Khi đó chúng tôi đã thông qua quyết định thành lập Hiệp hội dân sự châu Âu cứu nạn trên biển. Đáp trả những cáo buộc chúng tôi giải thích rằng, chúng tôi không thể bỏ những người này trong cơn hoạn nạn khi họ có thể chết ngay trước mặt chúng tôi. Đây là nghĩa vụ pháp lý, là nghĩa vụ đạo đức và nhân đạo, là nhiệm vụ của chúng tôi với tư cách thành viên của xã hội dân sự. Tuy nhiên, tình hình khi các nước EU không tham gia rộng rãi trong hoạt động nhân đạo này là không thể chấp nhận được. Đúng, châu Âu đang thảo luận về vấn đề nhập cư, làn sóng di cư vào châu Âu đã và đang tạo ra thách thức thực sự. Nhưng, đây là một vấn đề khác", — cô Sophie Beau cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала