Dân California sơ tán khẩn cấp: Đập cao nhất nước Mỹ có thể sụp đổ

© REUTERS / California Department of Water Resources/ William CroyleĐập cao nhất nước Mỹ có thể sụp đổ
Đập cao nhất nước Mỹ có thể sụp đổ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cơ quan chính quyền địa phương của bang California thông báo rằng đập thủy điện lớn nhất nước Mỹ có nguy cơ sụp đổ nên yêu cầu toàn bộ người dân ở vùng hạ lưu sơ tán ngay lập tức.

Những gì xảy ra

Sau nhiều tuần mưa và tuyết rơi liên tục, đập Oroville bị xói mòn nghiêm trọng, hứng chịu một lượng nước lớn, nước cuốn xiết vào cấu trúc đã bị phá hỏng càng khiến cho nó có nguy cơ sụp đổ nhanh hơn. Theo các quan chức địa phương, sự phá vỡ cấu trúc này là do các cổng thoát phụ đã khiến cổng thoát nước chính bị ảnh hưởng nặng nề. Nếu nước chảy qua đập tràn khẩn cấp thì dòng chảy không kiểm soát nổi sẽ đổ vào các thị trấn xung quanh. Để ngăn ngừa tai nạn, chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp để xả nước qua những cửa phụ với tốc độ khoảng 2.800 mét khối mỗi phút.

Sở tài nguyên nước California cho biết rằng, đập thủy điện còn nguyên vẹn, nó không gắn liền với cổng thoát nước phụ. Trong vài giờ tới sẽ thấy được rõ liệu cổng thoát nước có thể chịu đựng được dòng nước chảy mạnh như thế này.

In this Saturday, Feb. 11, 2017, water flows down Oroville Dam's main spillway near Oroville, Calif. - Sputnik Việt Nam
Mỹ tuyên bố tản cư khẩn cấp (Video)
Sơ tán khẩn cấp

Chiều ngày chủ nhật, người dân thành phố Oroville và các thị trấn dọc theo con sông được thông báo sơ tán ngay lập tức. Lúc đầu lệnh sơ tán chỉ được áp dụng cho vùng lãnh thổ với dân số ít hơn 90 nghìn người, nhưng sau đó đã mở rộng danh sách này, và 188 nghìn người được khuyến nghị rời khỏi khu vực này.

Theo hãng tin AP, hàng trăm chiếc xe hơi đã ùn ùn nối đuôi nhau rời khỏi địa phương, gây ra tình trạng ách tắc giao thông.

Các phương tiện truyền thông cho biết rằng, tại Oroville đã ghi nhận hai trường hợp cướp bóc, nhưng, sau đó cảnh sát bác bỏ thông tin này, gọi đó là "tin đồn".

Thống đốc bang California Jerry Brown tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Theo ông, cơ quan chính quyền địa phương gửi đến đập các chuyên gia và nguồn lực cần thiết để đối phó với tình hình.

Đập Oroville

Đập thủy điện Oroville đã được xây dựng vào những năm 1960 và kể từ đó là đập cao nhất tại Hoa Kỳ, chiều cao của nó là khoảng 230 mét. Đập Oroville chứa được 4,3 tỷ mét khối nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала