Campuchia có khởi chiến với Lào hay không?

© Fotohost agensy / Chuyển đến kho ảnhHun Sen
Hun Sen - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Campuchia đưa ra tối hậu thư với Lào. Hoặc ngày 17 tháng 8 Lào rút quân khỏi khu vực không xác định giữa Campuchia và Lào, hoặc Campuchia sẽ gây chiến với Lào.

Hun Sen - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Campuchia đòi binh sĩ Lào rời khỏi lãnh thổ đất nước
Thực tế là Campuchia bắt đầu xây dựng đường cao tốc trong khu vực này, trong khi đó hồi tháng Tư, binh sĩ Lào đã đào mương để cản trở việc này. Một số đơn vị quân đội Campuchia đã được phái đến lãnh thổ tranh chấp.

Trong bối cảnh nà, tự nhiên lại nhớ tới nhà văn Anh vĩ đại Kipling từng viết rằng trước khi mời khách, cần tính xem bữa tiệc sẽ tốn hết bao nhiêu tiền.

Quả thật, để khởi chiến không có gì là quá khó, — nhà khoa học chính trị Nga, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh tại đại học tổng hợp quốc gia St. Petersburg, giáo sư Vladimir Kolotov nói. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik Vietnam, ông Kilotov cho biết:

"Tuy nhiên, các nước ASEAN đồng thuận về việc giải quyết tất cả các vấn đề gây tranh cãi không bằng vũ lực, mà bằng con đường hòa bình, theo cam kết của các quốc gia tham gia tổ chức quốc tế có thẩm quyền này, vừa tổ chức kỷ niệm lần thứ 50 ngày thành lập. Campuchia rõ ràng đã đi quá xa khi đe dọa gây chiến với Lào. 83% đường giáp ranh dài 530 km giữa hai nước đã được phân định biên giới, còn lại 17% đang tranh cãi, cần được giải quyết thông qua đàm phán.

Tưởng chừng như cuộc xung đột giữa hai nước chỉ mang tính chất hoàn toàn địa phương. Nhưng không phải như vậy. Mâu thuẫn này có thể kéo theo các nước lớn hơn ở Đông Nam Á, như Thái Lan và Việt Nam. Và, tất nhiên, có cả Trung Quốc. Vị thế của Trung Quốc đặc biệt mạnh mẽ ở Campuchia. Tại Lào, vị thế của Việt Nam cũng mạnh mẽ, trong trường hợp có xung đột vũ trang, có khả năng Việt Nam sẽ ủng hộ Lào. Trung Quốc sẽ có lợi nếu tranh chấp biên giới Lào và Campuchia leo thang thành xung đột vũ trang. Sau tất cả, điều này sẽ làm giảm căng thẳng từ phía Việt Nam về vấn đề Biển Đông."

biên giới giữa Lào và Campuchia - Sputnik Việt Nam
Sự chậm trễ trong việc phân định ranh giới giữa Lào và Campuchia nguy hiểm như thế nào?
Chúng ta hãy nhớ lại lịch sử. Những khu vực mà hiện nay là Lào, Thái Lan và các tỉnh phía Nam Việt Nam, một ngàn năm trước thuộc về đế chế Khmer Angkor. Thời Mongo-Tatar, nhà cai trị cho phép các bộ tộc Thái di chuyển từ Trung Quốc định cư ở phía tây bắc của đế chế này. Theo thời gian, người Thái thành lập nhà nước riêng của mình tại đó. Và trong thế kỷ 19, thực dân Pháp cắt đi một phần lãnh thổ — Lào xuất hiện như vậy.

"Nếu biên giới tranh chấp Campuchia và Lào sẽ phát triển thành cuộc xung đột vũ trang, nó có thể gây ra phản ứng dây chuyền, — giáo Kolotov nói tiếp. — Trên thực tế, ở Campuchia ngày nay có phong trào "Kampuchea Krom" ủng hộ việc sát nhập Lào và miền Nam Việt Nam. Hoa Kỳ và một số nước Tây Âu ủng hộ dự án thành lập cái gọi là "Nhà nước Degar" ở vùng núi trên biên giới Campuchia, Việt Nam và Lào.

Nếu Hun Sen bắt đầu xung đột quân sự với Lào, chắc gì sẽ có đồng minh trong ASEAN ủng hộ Campuchia, và thậm chí ngay cả Trung Quốc cũng vậy. Trung Quốc có thể hỗ trợ kế hoạch chống Việt Nam, nhưng không chắc sẽ đứng về phía Campuchia để chống Lào. "

Hun Sen có thể bắt đầu một cuộc xung đột quân sự, nhưng liệu ông ta có thể tính được cuộc xung đột sẽ kết thúc ra sao?

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала