Những lỗi dễ bị CSGT phạt dịp Tết lái xe cần chú ý

© Ảnh : baotintucHàng trăm chiến sĩ CSGT, CSCĐ... đã thức trắng đêm để đảm bảo an ninh, chống đua xe.
Hàng trăm chiến sĩ CSGT, CSCĐ... đã thức trắng đêm để đảm bảo an ninh, chống đua xe. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Uống rượu, bia lái xe, chạy quá tốc độ, không thắt dây an toàn...là những vi phạm phổ biến mà tài xế ô tô dễ mắc phải, atgt đưa tin.

Rượu vào lái ô tô, "tội" ra

Việc sử dụng rượu bia trong những ngày Tết được xem như thói quen của nhiều người Việt Nam. Khi say rượu, đặc biệt là dịp lễ Tết đông người, các "lưu linh" thường có hành vi điều khiển xe lạng lách, thậm chí gây tai nạn giao thông. Theo quy định tại điều 14 Bộ luật hình sự, người say rượu nếu phạm tội vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, theo Nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, khi sử dụng rượu bia có nồng độ cồn quá quy định, người điều khiển xe lưu thông sẽ bị phạt từ 2 — 3 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Ngoài ra, người vi phạm bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 — 3 tháng.

Mức phạt hành chính sẽ tăng lên mức 7 — 8 triệu đồng với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Đồng thời sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 — 5 tháng.

Đặc biệt, với những trường hợp người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền 16 — 18 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4 — 6 tháng.

Trong trường hợp chạy xe khi say rượu và gây tai nạn hoặc gây tai nạn rồi bỏ trốn, điều 202 Bộ luật hình sự quy định mức phạt tù 3 — 10 năm.

Điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định

Bên cạnh việc sử dụng rượu bia nhưng vẫn điều khiển ô tô, việc lái xe quá tốc độ quy định là một trong những lỗi nhiều tài xế thường mắc phải khi lái xe trong những ngày Tết.

Theo Nghị định 46/2016, tài xế sẽ bị phạt từ 600.000 — 800.000 đồng nếu điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10 km/giờ. Bị phạt từ 2 — 3 triệu đồng nếu điều khiển ô tô chạy quá tốc độ 10 đến 20 km/giờ. Mức phạt với những trường hợp lái xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/giờ sẽ bị phạt từ 7 — 8 triệu đồng.

Đánh giá về thực trạng này, TS Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, phần lớn các vụ TNGT xảy ra do người lái vi phạm các nguyên tắc rất cơ bản, trong đó sử dụng rượu bia khi lái xe (36% ngày thường, trên 60% dịp nghỉ lễ), vi phạm quy định về tốc độ (10%) là hai trong số những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới TNGT.

"Các nghiên cứu đều cho thấy tốc độ có quan hệ trực tiếp tới tai nạn giao thông. Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết, nếu giảm 5% tốc độ sẽ góp phần giảm 30% TNGT nghiêm trọng. Tốc độ càng cao, xác suất xảy ra va chạm càng lớn và thiệt hại cũng càng lớn", TS Minh nói

Không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô

Cùng với tài xế ngồi ở vị trí ghế lái, người ngồi ở hàng ghế phía sau trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy đều bị xử phạt.

Cụ thể, điểm k, khoản 1 điều 5 của Nghị định 46 nêu, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi "không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy". Bên cạnh đó, theo điểm l, khoản 1, điều 5, hành vi "chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy" cũng bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế — Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, thực tế có nhiều trường hợp ngồi trên ô tô đang lưu thông nhưng không thắt dây an toàn, khi xảy ra tai nạn rất dễ dẫn đến chấn thương nặng, thậm chí tử vong do va đập, văng ra khỏi xe.

"Mục đích của quy định này là nhằm bảo vệ tính mạng cho người ngồi trên ô tô khi xe đang chạy", bà Hạnh nói.

Lùi xe ở đường một chiều

Đối với xe ô tô, điểm l, khoản 2, Điều 5 Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định phạt tiền từ 300.000 — 400.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô lùi xe ở: Đường một chiều, đường có biển "Cấm đi ngược chiều", khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước.

Chuyển làn đường không đúng quy định

Một lỗi khác nhiều lái xe thường gặp phải là chuyển làn đường không đúng quy định. Việc tài xế điều khiển ô tô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước sẽ bị xử phạt từ 300.000 — 400.000 đồng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала