Tổng thống Putin sẽ gặp Phó tổng thống thứ nhất của Azerbaijan Alieva

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin tại phiên họp toàn thể của cuộc họp lần thứ 16 của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai ở Sochi
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phiên họp toàn thể của cuộc họp lần thứ 16 của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai ở Sochi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Sáu sẽ có cuộc gặp với Phó Tổng thống thứ nhất Azerbaijan và là phu nhân của Tổng thống Ilham Aliev, bà Mehriban Alieva, người đang có chuyến thăm Nga.

Trước đó bà Alieva đã gặp Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev, thảo luận về hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế thương mại, khoa học kỹ thuật và văn hóa nhân văn. Trong buổi mạn đàm bà nhấn mạnh hợp tác kinh tế vẫn là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của quan hệ song phương và tuyên bố về khả năng tăng trưởng hợp tác đầu tư với Nga. Nhà chính trị cũng nêu lên những kết quả tốt về hợp tác du lịch giữa hai nước.

Azerbaijan là đối tác chiến lược quan trọng của Nga. Giữa hai nước hiện đang duy trì nhiều mối liên hệ theo kênh quốc hội và ở cấp lãnh đạo các bộ ngành then chốt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev - Sputnik Việt Nam
Azerbaijan đã mua 5 tỷ USD vũ khí của Nga

Quan hệ hợp tác ở cấp cao đang phát triển tích cực: người đứng đầu hai nhà nước là Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Ilham Aliev thường xuyên trao đổi chuyến thăm và có nhiều cuộc hội đàm bên lề các cuộc họp thượng đỉnh và diễn đàn quốc tế, thảo luận về triển vọng phát triển hợp tác kinh tế thương mại và nhân văn, cũng như những vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế và khu vực.

Đệ nhất phu nhân Azerbaijan Mehriban Alieva được bổ nhiệm làm Phó tổng thống thứ nhất ngày 21 tháng 2 năm 2017. Năm 2004 bà đã được trao danh hiệu Đại sứ thiện chí của UNESCO. Năm 2005 theo kết quả thăm dò dư luận xã hội ở Azerbaijan bà giành danh hiệu “Người phụ nữ của năm”. Trong số các huân huy chương của bà có huân chương Heydar Aliev, Giải thưởng Heydar Aliev, Huy hiệu Chữ thập Komandor Huân chương Công trạng Ba Lan, Sĩ quan Bắc Đẩu Bội Tinh của Pháp và giải thưởng quốc tế “Trái tim vàng”.

Vào tháng 8 năm nay Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh tặng thưởng bà Alieva Huân chương Hữu nghị vì những công lao trong việc củng cố và phát triển quan hệ giữa Nga và Azerbaijan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала