"Họ đã ăn những suất cơm bị đóng băng". Triều Tiên khánh thành “thành phố núi hiện đại”

© AFP 2023 / KCNA VIA KNSChủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại sự kiện chào mừng hoàn thành xây dựng thành phố tại Samjiyon, CHDCND Triều Tiên
Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại sự kiện chào mừng hoàn thành xây dựng thành phố tại Samjiyon, CHDCND Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ nghĩa xã hội không tưởng - truyền thông nước ngoài gọi như vậy thành phố Samjiyon - dự án của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Còn báo chí CHDCND Triều Tiên gọi Samjiyon là “vùng đất thiêng”, thành phố núi giàu có.

Tuy nhiên, đây không chỉ là một bức tranh đẹp mà các nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn giới thiệu với các đối tác nước ngoài. 

Kim Jong Un  - Sputnik Việt Nam
Kim Jong Un tiết lộ “con đường mới” của CHDCND Triều Tiên

Thành phố - hình mẫu lý tưởng 

Tuyết rơi xuống thành phố không tưởng đầu tiên ở Bắc Triều Tiên, dự án hàng đầu của Kim Jong-un, Tổng Bí Thư Đảng Lao động Triều Tiên. Samjiyon - thành phố trên ngọn núi Paektu, trung tâm của huyện cùng tên ở miền bắc Triều Tiên, chính ở vùng này người đứng đầu nhà nước mới gần đây đã cưỡi ngựa trắng như tuyết. 

Dự án xây dựng đã được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của ông. Trong các bức ảnh về lễ hoàn thành công trình xây dựng, các quan chức cười vui chào đón Chủ tịch Kim mặc một chiếc áo khoác da màu đen. Mọi người rất vui mừng, vẫy biểu ngữ và cờ quốc gia. Một cô gái, thành viên của đội xây dựng, trao tặng “bó hoa thơm” cho Chủ tịch nước.

“Một sự thay đổi vẻ vang chưa từng thấy trên vùng đất thiêng của cuộc cách mạng hứa hẹn sự ra đời của một tương lai tươi sáng của Tổ quốc  chúng ta”, - Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (TsTAK) đưa tin. - Đất nước đang tiến lên trên con đường giàu có và thịnh vượng”. Chính phủ dự định "kích thích mạnh mẽ việc xây dựng một nhà nước xã hội chủ nghĩa hùng mạnh".
© AFP 2023 / KCNA VIA KNSNhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong sự kiện kỷ niệm hoàn thành việc xây dựng thành phố Samjiyon
Họ đã ăn những suất cơm bị đóng băng. Triều Tiên khánh thành “thành phố núi hiện đại”  - Sputnik Việt Nam
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong sự kiện kỷ niệm hoàn thành việc xây dựng thành phố Samjiyon

Không phải ngẫu nhiên mà địa điểm này đã được chọn để xây dựng thành phố mới. Đỉnh núi Paektu được coi là vùng đất thiêng của cuộc đấu tranh cách mạng chống lại sự chiếm đóng của Nhật Bản những năm 1910-1945. Vào năm 1942, cha của nhà lãnh đạo - ông Kim Jong Il đã ra đời ở đây, và nhà lãnh đạo huyền thoại của nhân dân Bắc Triều Tiên - ông Kim Il Sung đã chỉ huy Quân đội Cách mạng Nhân dân Triều Tiên từ đây. Ở vùng này có đài tưởng niệm các lãnh đạo Triều Tiên.

Thành phố mới là thành quả của ý thức về nghĩa vụ đạo đức cao và tinh thần phục vụ nhân dân của Chủ tịch Kim Jong-un, - Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên Choe Ryong Hae nhấn mạnh tại buổi lễ. Theo ông, với tư cách là người chịu trách nhiệm về dự án này, nhà lãnh đạo Đảng đã phải nỗ lực cả ngày lẫn đêm để hoàn thành nhiệm vụ này. 

© REUTERS / KCNASự kiện long trọng nhân dịp hoàn thành việc xây dựng thành phố tại Samjiyon, CHDCND Triều Tiên
Họ đã ăn những suất cơm bị đóng băng. Triều Tiên khánh thành “thành phố núi hiện đại”  - Sputnik Việt Nam
Sự kiện long trọng nhân dịp hoàn thành việc xây dựng thành phố tại Samjiyon, CHDCND Triều Tiên

Hãy để cả thế giới thấy rằng, nhân dân đoàn kết xung quanh Đảng có sức mạnh khổng lồ và tiềm năng phát triển vô hạn. Ông Choe Ryong Hae nhấn mạnh, mọi người tận mắt thấy được điều này.

Gạo đông cứng như đá và dòng máu sục sôi của tuổi trẻ

Vào lúc hoàng hôn khi các đèn điện bật sáng, Samjiyon trông giống như một thị trấn từ câu chuyện cổ tích: các mái nhà màu đỏ, mặt tiền gọn gàng, tuyết trắng hoàn hảo. 

Hai nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc thăm núi thiêng Paektu - Sputnik Việt Nam
Hai nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc thăm núi thiêng Paektu

Gần đó là một dốc trượt tuyết. Xét theo các bức ảnh, trên đó có những người đang trượt tuyết. Trong các cửa hàng, trên kệ có các loại thực phẩm được sắp xếp gọn gàng, trong các tủ lạnh - xúc xích và bán thành phẩm trong các gói màu. Trên đường phố, cư dân thành phố rất hạnh phúc nhảy múa trên nền tuyết rơi.

Trong phòng tập thể dục mới có những người trẻ khỏe mạnh đang chơi bóng chuyền, và trong phòng kỹ thuật một nhân viên mặc áo khoác màu nâu xanh ngồi bên máy tính thương hiệu Dell dưới sự giám sát của gần hai chục đảng viên.  

Khoảng bốn trăm tòa nhà đã được cải tạo ở đây. Vài ngàn gia đình đã từng sống trong những ngôi nhà cũ nát sẽ chuyển đến các nhà ở hiện đại. 

© REUTERS / KCNANgười dân nhảy múa mừng thành phố xây xong tại Samjiyon, CHDCND Triều Tiên
Họ đã ăn những suất cơm bị đóng băng. Triều Tiên khánh thành “thành phố núi hiện đại”  - Sputnik Việt Nam
Người dân nhảy múa mừng thành phố xây xong tại Samjiyon, CHDCND Triều Tiên

Truyền thông nhà nước mô tả công trường xây dựng này như là một xung lực yêu nước của thanh niên Bắc Triều Tiên. Những người xây dựng trẻ đã làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, đã ăn những suất cơm bị đóng băng. Khi người quản đốc thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe, họ vẫn không muốn lãng phí giây phút nào để hâm nóng.

Những người đã đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên và những nhà hoạt động nhân quyền đều cho rằng, động lực khiến những người này làm việc vất vả không phải là dòng máu sục sôi của tuổi trẻ. Họ nói, những người trẻ này đã bị ép buộc tham gia công trường xây dựng này. Lòng trung thành với nhà lãnh đạo chỉ là thói phô trương. Chính quyền không trả tiền cho bất cứ ai, họ được cho ăn kém và phải làm việc hơn 12 giờ/ngày. Trong khi báo chí địa phương trích dẫn nhật ký của công nhân trẻ viết rằng, “thời tiết quá lạnh, gạo đông cứng như đá nhưng chúng tôi không muốn lãng phí giây phút nào để hâm nóng”, những người đào thoát nói rằng, các công nhân xây dựng không có mũ bảo hiểm hoặc bất kỳ biện pháp an toàn nào khác. 

© REUTERS / KCNA Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và vợ cưỡi ngựa ở vùng núi Paektu
Họ đã ăn những suất cơm bị đóng băng. Triều Tiên khánh thành “thành phố núi hiện đại”  - Sputnik Việt Nam
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và vợ cưỡi ngựa ở vùng núi Paektu

Tuy nhiên, có một ý kiến ​​khác: sau những thay đổi trong nền kinh tế do Kim Jong-un khởi xướng, mà các nhà nghiên cứu gọi là cải cách mà không có sự cởi mở (tương tự như cuộc cải cách đã bắt đầu ở Trung Quốc vào cuối những năm 1970), huy động được lực lượng lao động trẻ lớn như vậy là một nhiệm vụ khó khăn.

“Không ai muốn đến đó nếu không có triển vọng vào Đảng hay vào trường đại học để sau đó có việc làm tốt. Hiện nay, người dân có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ các khu chợ. - Một người chạy trốn khỏi Triều Tiên tâm sự với Reuters. - Lòng trung thành là cơ sở tạo động lực cho các nhóm nhân công, nhưng, những người đã nếm mùi tiền không nghĩ như vậy".

Các nhóm nhân công hay lữ đoàn thanh niên đã được thành lập bởi cố lãnh đạo Kim Nhật Thành nhằm xây dựng các tuyến đường sắt, đường bộ, mạng lưới điện và các dự án cơ sở hạ tầng khác. 

© REUTERS / KCNAPháo hoa chào mừng thành phố mới xây dựng Samjiyon, CHDCND Triều Tiên
Họ đã ăn những suất cơm bị đóng băng. Triều Tiên khánh thành “thành phố núi hiện đại”  - Sputnik Việt Nam
Pháo hoa chào mừng thành phố mới xây dựng Samjiyon, CHDCND Triều Tiên

Open North Korea, nhóm hoạt động xã hội có trụ sở tại Seoul, ước tính tổng số thành viên của các lữ đoàn lao động vào khoảng 400.000 vào năm 2016. 

Đồng thời, chuyên gia Konstantin Asmolov từ Viện nghiên cứu Triều Tiên thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết rằng, quân đội đang tham gia xây dựng thành phố này. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Asmolov nói:

"Nếu đọc kỹ các thông điệp của TsTAK thì sẽ thấy rõ rằng, quân đội của CHDCND Triều Tiên là nguồn dự trữ nhân sự. Những người lính thường làm việc trên các cánh đồng, tham gia xây dựng các dự án quân sự và dân sự. Trên thực tế, đây là một trong những hình thức phục vụ trong quân đội".
© REUTERS / KCNAQuang cảnh thành phố được xây dựng tại Samjiyon ở Bắc Triều Tiên
Họ đã ăn những suất cơm bị đóng băng. Triều Tiên khánh thành “thành phố núi hiện đại”  - Sputnik Việt Nam
Quang cảnh thành phố được xây dựng tại Samjiyon ở Bắc Triều Tiên

Nguồn dự trữ

Thành phố mới được gọi là “thành phố núi giàu có”. Sáng kiến ​​xây dựng lớn nhất của Kim Jong-un dự kiến ​​sẽ là một phản ứng đối với các lệnh trừng phạt của Mỹ và các biện pháp hạn chế khác của cộng đồng quốc tế chống lại Bình Nhưỡng.

Hồi năm ngoái, sau khi thông báo về việc hoàn thành chương trình tên lửa, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã tập trung chú ý đến nền kinh tế và nói rằng, bây giờ ưu tiên của ông là phúc lợi của người dân.

“Thành phố Samjiyon thường được coi là vùng đất thiêng của cuộc cách mạng. Trên thực tế, đây là một phần của kế hoạch có quy mô lớn hơn nhiều”,  - ông Konstantin Asmolov nói. 
© AFP 2023 / KCNA VIA KNSLễ chào mừng hoàn thành xây dựng thành phố tại Samjiyon, CHDCND Triều Tiên
Họ đã ăn những suất cơm bị đóng băng. Triều Tiên khánh thành “thành phố núi hiện đại”  - Sputnik Việt Nam
Lễ chào mừng hoàn thành xây dựng thành phố tại Samjiyon, CHDCND Triều Tiên

Theo ông, đây là dự án thí điểm cho sự phát triển của các vùng hẻo lánh. “Các tài liệu của Bắc Triều Tiên nhấn mạnh điều đó”, - chuyên gia chỉ ra. Ông lưu ý rằng, Bắc Triều Tiên đã xây dựng không chỉ một thành phố, mà cả cơ sở hạ tầng xung quanh nó – các đường bộ, nhà ga, các nhà máy và xí nghiệp. Các nhà kính sẽ cung cấp cho cư dân trái cây và rau quả vào mùa đông.

Chuyên gia chỉ ra: “Trong 5 năm qua, CHDCND Triều Tiên đã thực sự cải thiện chất lượng cuộc sống. Mọi người vẫn giữ hình ảnh tiêu cực về sự tàn phá và nạn đói, nhưng, tốc độ tăng trưởng của Bắc Triều Tiên cao hơn Nam Triều Tiên. Theo một số ước tính, năm 2017, GDP của CHDCND Triều Tiên đã tăng 3,7%, còn Hàn Quốc - 3.06%. Năm 2016, nền kinh tế miền Bắc cho thấy mức tăng trưởng kỷ lục 3,9% trong 17 năm qua, trong khi ở miền Nam chỉ có 2,9%".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала