Boeing gọi các nhân viên xin đào tạo bay của Lion Air là những kẻ ngốc

Đăng ký
Các nhân viên của Boeing khi trao đổi với nhau đã không ngần ngại bày tỏ quan điểm về việc những người mua máy bay 737 MAX yêu cầu đào tạo lại các phi công.

Đây là thông tin từ Bloomberg, hãng đã công bố những đoạn tin nhắn của nhân viên công ty sản xuất máy bay, được cung cấp cho Ủy ban Hạ viện về Giao thông và Cơ sở hạ tầng. 

Boeing 737 Max 8 - Sputnik Việt Nam
Nhân viên của Boeing gọi 737 MAX là "những thằng hề được thiết kế"

Boeing không đào tạo phi công Lion Air trên thiết bị mô phỏng

Theo tài liệu, Boeing đã có phản ứng tiêu cực, bao gồm cả đối với yêu cầu đào tạo lại các phi công trên thiết bị mô phỏng từ hãng hàng không Lion Air của Indonesia.

“Lúc này, hãng Lion Air chết tiệt này cần một trình giả lập để sử dụng MAX, như thể họ là những kẻ ngốc. Và tôi đang cố gắng tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Thật là những kẻ ngốc!”, một nhân viên Boeing viết vào tháng 6 năm 2017.

Boeing sau đó đã không đào tạo nhân viên Lion Air trên thiết bị mô phỏng.

Thảm họa không tránh khỏi

Một năm sau, vào tháng 10 năm 2018, Lion Air 737 MAX đã rơi vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Jakarta, nguyên nhân của thảm họa là do lỗi của MCAS (Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay), chuyên dùng để điều khiển bánh lái trên đuôi máy bay và chịu trách nhiệm cho việc di chuyển ngang trục, cũng như sự bất lực của phi hành đoàn trong việc phản ứng kịp thời. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, cho biết rằng Boeing đã từ chối tiến hành đào tạo lại các phi công một cách đầy đủ. 

Lập trường của công ty

Quan điểm của công ty là các phi công trước đây đã điều khiển những máy bay chở khách khác thuộc dòng 737 nên không cần đào tạo lại trên trình giả lập, và một khóa đào tạo ngắn về giả lập máy tính sẽ là đủ cho họ.

Đình chỉ hoạt động

Việc khai thác Boeing 737 MAX đã bị đình chỉ sau hai vụ tai nạn liên quan đến mẫu máy bay này. Ngày 29 tháng 10 năm 2018 chiếc Boeing 737 MAX 8 bị rơi ở Indonesia gần Jakarta, làm 189 người thiệt mạng. Tai nạn của một chiếc máy bay khác ở Ethiopia vào tháng 3 năm 2019 đã dẫn đến cái chết của 157 người. Vào tháng 12, tập đoàn đã quyết định đình chỉ sản xuất 737 MAX. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала