Các nhà khoa học tạo ra một loại thuốc để bảo vệ hàu khỏi căn bệnh nguy hiểm

© Fotolia / MahonyHàu biển
Hàu biển - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà khoa học tại Đại học Tổng hợp Nghiên cứu Bách khoa Quốc gia Tomsk (TPU) cùng với các đồng nghiệp từ thành phố Novosibirsk và Mexico đã phát triển một loại thuốc dựa trên các hạt nano bạc để bảo vệ động vật thân mềm khỏi ký sinh trùng nguy hiểm.

Phát minh này sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại cho các trang trại nuôi hàu. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Journal of Invertebrate Pathology".

Một nhóm khoa học quốc tế đã phát triển các loại thuốc độc đáo có tác dụng diệt khuẩn, kháng vi-rút và kháng nấm cao để chống lại nhiều vi sinh vật gây bệnh. Kết quả này đã được chứng minh trong quá trình điều trị nhiều bệnh truyền nhiễm ở người và vật nuôi.

Theo các chuyên gia, loại thuốc mới có thể được dùng để điều trị hàu Bắc Mỹ. Các nhà khoa học gọi ký sinh trùng Perkinsus marinus là kẻ thù nguy hiểm nhất của các động vật thân mềm.

Các nhà phát triển cho biết rằng, sự tăng trưởng của những con hàu mắc bệnh này bị chậm lại, thân mềm của chúng co lại và tách khỏi vỏ. Điều này gây tử vong. Sự bùng phát của bệnh này đã giết chết nhiều con hàu và gây thiệt hại lớn cho các trang trại nuôi hàu.

Theo các nhà khoa học, các chế phẩm với hạt nano bạc có thể đấu tranh chống ký sinh trùng này một cách hiệu quả.

Hàu biển Nga được nuôi trồng tại Crưm - Sputnik Việt Nam
Hàu biển Nga - không phải là trò đùa? Lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến ngư nông vùng Biển Đen
“Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đặc biệt chú ý đến độc tính của các chế phẩm nano, và chúng tôi chứng minh rằng, các chế phẩm của chúng tôi không độc hại nếu được sử dụng đúng liều”, - giáo sư Alexei Pestryakov tại Trường nghiên cứu công nghệ hóa học thuộc Đại học TPU cho biết.

Theo ông, các tác giả đã sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất để chất nano giữ được ổn định. Chính bởi vậy, kết quả nghiên cứu có ý nghĩa rất lớn đối với tất cả các quốc gia cung cấp hàu cho thị trường thế giới (ví dụ: Nga, Trung Quốc, Mexico).

Các nhà khoa học lưu ý rằng, cho đến gần đây, trên thế giới chưa có loại thuốc hiệu quả để điều trị bệnh Perkinsosis marinus. Các tác giả đang tiếp tục tối ưu hóa quá trình điều trị căn bệnh này, đặc biệt là phương pháp hiệu quả để đưa thuốc vào cơ thể.

Theo các nhà phát triển, trong nhiều năm liền, nhóm nghiên cứu quốc tế bao gồm các nhà khoa học của Nga (TPU và Trung tâm sản xuất khoa học Vector-Vita), Mexico (Trung tâm khoa học và công nghệ nano của Đại học tự trị quốc gia Mexico, CNyN-UNAM) và một số quốc gia khác phát triển những chế phẩm y tế và thú y dựa trên hạt nano bạc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала