Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói cần cạnh tranh quyết liệt với Liên bang Nga

© AFP 2023 / Getty Images/Pete MarovichMark Esper
Mark Esper - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hoa Kỳ và các đồng minh phải cạnh tranh quyết liệt với Nga và Trung Quốc ở mọi nơi trên hành tinh và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Tuyên bố này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng Đại Tây Dương.

Theo ông, Washington đang chứng kiến những hành động của Nga và Trung Quốc ở Bắc và Nam Mỹ, cũng như ở châu Phi, Trung Đông, Bắc Cực và Nam Cực. Esper kêu gọi các đồng minh cạnh tranh quyết liệt, nhưng cảnh báo rằng "nếu việc ngăn chặn không hiệu quả, thì chúng ta cần phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất".

Bộ trưởng cũng nói thêm rằng cộng đồng thế giới không ngờ sau khi Liên Xô tan rã lại phải đối phó với một nước Nga đang trỗi dậy. Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết, Liên bang Nga và Trung Quốc liên tục vi phạm hệ thống quy định quốc tế và kêu gọi sẵn sàng bảo vệ hệ thống này.

Hợp tác Nga-Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Hoa Kỳ tăng cường nỗ lực chia rẽ Trung Quốc và Nga

Bên cạnh đó ông Esper nhấn mạnh rằng cần phải duy trì đường dây liên lạc với phía Nga và Trung Quốc để tránh hiểu lầm. Ngoài ra, ông cho rằng cần tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác và làm việc với Moskva và Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 20 tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thông báo rằng trung đoàn tăng thiết giáp thứ hai của Lục quân Mỹ có thể tái triển khai đồn trú từ Đức sang một nước châu Âu khác gần Nga hơn.

Ngoài ra, Hoa Kỳ sẽ tăng số lượng tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở châu Âu và châu Á lên ngang bằng với Nga và Trung Quốc.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала