Đại dịch khiến giao thương hàng hải gặp khó

© AP Photo / Eugene HoshikoCảng Thượng Hải
Cảng Thượng Hải - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại dịch coronavirus đã dẫn đến những khó khăn nghiêm trọng trong thương mại hàng hải toàn cầu, như tờ Der Spiegel viết. Trong tương quan này, nguồn cung ứng một số mặt hàng cho châu Âu đang ở thế bị đe dọa, tờ báo lưu ý.

Thuế quan thương mại đã tăng vọt: theo dữ liệu của công ty tư vấn Anh Drewry, giá một container tiêu chuẩn trên tuyến Thượng Hải-Rotterdam trong một tuần đã tăng 45%. Tình hình còn phức tạp hơn vớicác tuyến đường thương mại giữa Trung Quốc và Anh: mới một năm trước, vận chuyển một container dọc theo tuyến đường này có giá 1.000 USD, còn bây giờ là gần 12.000 USD.

Trụ sở của WTO ở Geneva - Sputnik Việt Nam
WTO điều chỉnh dự báo mức sụt giảm thương mại toàn cầu do coronavirus gây ra

Theo Der Spiegel, so với năm 2019, chỉ số giá container thương mại từ tám tuyến đường biển chính đã tăng gần gấp 3 lần. Đối với các nhà nhập khẩu, thực trạng này đồng nghĩa với tốn phí tăng vọt. Các công ty thương mại cũng đối mặt với khó khăn: do nhu cầu quá cao trong khi họ không đủ năng lực đáp ứng.

Thời buổi gian nan

Báo lưu ý rằng nguyên nhân cơ bản của tình trạng này là do đại dịch. Ngay hồi đầu năm, hầu hết các công ty thương mại và hải cảng Trung Quốc hầu như tê liệt ngừng hoạt động. Sau đó, chế độ cách ly áp dụng cả ở châu Âu, dẫn đến sụt giảm  tiêu thụ. Tuy nhiên, kể từ đầu thu, các nhà máy Trung Quốc dần trở lại hoạt động sản xuất hàng hóa cho châu Âu và Mỹ, nơi nhu cầu với sản phẩm gia dụng như đồ nội thất và thiết bị thể dục đã tăng mạnh.

Đồng thời, coronavirus cũng gây trở ngại cho công việc bình thường ở cảng, - như Der Spiegel lưu ý: các nhân viên cảng nhiễm bệnh coronavirus và buộc phải tuân thủ giãn cách xã hội, làm chậm toàn bộ chuỗi cung ứng. Tại phần lớn các cảng của Hoa Kỳ, các tàu buôn phải đợi ít nhất vài ngày mới đến lượt dỡ hàng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала