Cựu đại diện dân sự NATO tại Afghanistan: Taliban* sẽ không thực hiện lời hứa

© REUTERS / Murad SezerQuân nhân Thổ Nhĩ Kỳ
Quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2021
Đăng ký
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắt đầu rút quân nhân ra khỏi Afghanistan. Trong thông cáo của Bộ cho biết dựa trên kết quả của các cuộc tiếp xúc, cũng như tính đến tình hình và điều kiện hiện tại, việc sơ tán quân nhân Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Afghanistan đã bắt đầu.
Nỗ lực của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định ở Afghanistan.
Sau tuyên bố của Mỹ và NATO về việc rút quân khỏi Afghanistan, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng họ "sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan, miễn là người dân Afghanistan mong muốn điều đó" .Đồng thời nhấn mạnh rằng nếu các điều kiện cần thiết được hình thành, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục sứ mệnh đảm bảo an ninh và quản lý sân bay quốc tế Kabul mà họ đã thực hiện trong 6 năm qua, - tuyên bố cho biết.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện ở Afghanistan từ năm 2002

Bộ Quốc phòng nhắc lại rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt tại Afghanistan từ năm 2002, thực hiện các nhiệm vụ được giao trong khuôn khổ sứ mệnh của Liên hợp quốc và NATO và phù hợp với các thỏa thuận song phương. Chiếc máy bay đầu tiên chở quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ sơ tán khỏi Kabul đã hạ cánh xuống Ankara vào sáng nay.
Quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ gần Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2021
Liệu Thổ Nhĩ Kỳ có ở lại Afghanistan sau khi NATO rút quân?
Hikmet Cetin, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, trong giai đoạn 2003-2006 đã ở Afghanistan với tư cách là đại diện dân sự của NATO, trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, đã bình luận về quyết định rút quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Afghanistan, cũng như triển vọng tiếp tục  nhiệm vụ quản lý sân bay Kabul của Thổ Nhĩ Kỳ theo hình thức dân sự.
“Trong hoàn cảnh hiện tại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không thể ở lại Kabul nữa, vì Taliban* (tổ chức bị cấm ở Liên bang Nga) ngay từ đầu đã yêu cầu tất cả các lực lượng nước ngoài rời khỏi đất nước. Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã cố gắng thuyết phục Taliban* về sự cần thiết hiện diện tại đó. Ankara đã cố gắng thu hút Pakistan vì điều này, nhưng Taliban* coi đây là hành động xâm phạm chủ quyền của họ và yêu cầu Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi đất nước cùng với các lực lượng nước ngoài khác. Trong những điều kiện này, nếu không có sự đồng ý của Taliban*, sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở đó sẽ đồng nghĩa với một rủi ro rất lớn và không cần thiết đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, rời khỏi đó là một quyết định đúng đắn”, - ông Cetin lưu ý.
© AFP 2023 / Turkish Defence MinistryMáy bay vận tải của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình sơ tán tại sân bay quốc tế Kabul
Máy bay vận tải của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình sơ tán tại sân bay quốc tế Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Máy bay vận tải của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình sơ tán tại sân bay quốc tế Kabul
Theo ông, vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào quá trình đảm bảo an ninh cho sân bay Kabul hiện có thể chỉ được coi là trên bình diện máy bay dân sự.
Đám đông tại sân bay ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2021
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo về vụ nổ thứ hai gần sân bay Kabul
“Taliban* nói rằng họ sẽ tự đảm bảo an ninh sân bay. Tuy nhiên, chỉ câu hỏi được đặt ra: Taliban* sẽ bảo vệ mình từ ai khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút đi? Trên thực tế, quân đội đã có mặt tại đây để đảm bảo an ninh trước các cuộc tấn công của Taliban*. Do đó, trong trường hợp này, tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể nói về việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trở lại Kabul. Taliban* sẽ không đồng ý với điều này. Tuy nhiên, nếu Taliban* có nhu cầu về kiến ​​thức kỹ thuật liên quan đến hoạt động của sân bay và nếu họ muốn hợp tác về vấn đề này với các chuyên gia dân sự Thổ Nhĩ Kỳ, thì đây là một vấn đề riêng biệt. Khi khía cạnh quân sự biến mất, nhu cầu thông qua nghị quyết tương ứng của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng không còn nữa. Giờ đây, tất cả các cuộc đàm phán có thể được tiến hành với một công ty hoặc tổ chức sẽ ký kết thỏa thuận với Taliban*”, - Cetin nhấn mạnh.
Cựu Bộ trưởng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không nên đưa ra quyết định vội vàng trong vấn đề công nhận chính quyền của Taliban* ở Afghanistan.
“Công nhận Taliban* là một vấn đề phức tạp và rối rắm. Bây giờ vẫn chưa rõ ai sẽ công nhận chính quyền của phong trào và tình hình sẽ phát triển như thế nào. Cá nhân tôi nghĩ rằng những lời hứa của Taliban* sẽ không được thực hiện, và họ sẽ sớm đi theo con đường của chủ nghĩa cực đoan. Một nhà nước Sharia sẽ được thành lập, và theo thời gian, vùng lãnh thổ này có thể trở thành bàn đạp cho các hoạt động của các cấu trúc khủng bố khác nhau. Tất nhiên, điều này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ đối với Afghanistan, mà còn đối với các quốc gia khác. Vì vậy, tôi tin rằng không nên vội vàng công nhận trước khi xuất hiện ít nhất một điều gì đó rõ ràng, chắc chắn”, - Cetin kết luận.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала