Bà Merkel tuyên bố về tuần lễ quan trọng trong thoả thuận hạt nhân với Iran

© AFP 2023 / MICHAEL KAPPELERThủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, tình hình đàm phán nối lại thỏa thuận hạt nhân với Iran là phức tạp khó khăn, đồng thời bà tuyên bố rằng trước các nước thành viên tham gia thương lượng sẽ là tuần lễ quyết định đối với vấn đề này.

«Tôi chưa bao giờ cho JCPOA là lý tưởng, nhưng như vậy vẫn tốt hơn là không có bất kỳ thỏa thuận nào. Có thể nhìn nhận theo cách khác. Hôm nay chúng ta đang trong tình huống phức tạp, vì ban lãnh đạo mới của Hoa Kỳ hứa hẹn trở lại với thoả thuận, nhưng nhiều ngày trôi qua, còn Iran không cho thấy dấu hiệu nào về nối lại đàm phán. Cứ mỗi ngày qua đi, Iran càng tăng cường việc làm giàu uran. Đây là tình huống cấp bách, chúng ta cần thảo luận trong khuôn khổ định dạng 3 + 3 (Đức, Pháp, Anh và Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc), thảo luận xem điều này nghĩa là gì. Và ở đây tôi thấy trách nhiệm của Nga và Trung Quốc, bởi nếu JCPOA không còn là mục tiêu nữa, thì sẽ rất khó khăn. Vì thế chúng ta cần chú trọng đến tuần lễ quyết định về vấn đề này», - bà Merkel tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Israel Naftali Bennett.

Nga và Trung Quốc là quan trọng đối với cuộc đàm phán

Thủ tướng Merkel lưu ý rằng bà đang đàm phán với các nhà lãnh đạo LB Nga và Trung Quốc, các ông Vladimir Putin và Tập Cận Bình, bởi «càng có nhiều sự thống nhất giữa các nước theo hình thức 3 + 3 thì sẽ càng dễ gây áp lực với Iran hơn».

«Thật đáng tiếc, không có thỏa thuận đầy đủ về cách thức đàm phán tiếp theo. Do đó, Đức tán thành, để tín hiệu phát ra cho Iran phải là nhất quán rõ ràng – đó là cần nhanh chóng trở lại bàn đàm phán», - Thủ tướng Đức tuyên bố.

Bà nói thêm rằng bất kỳ ai là Thủ tướng tiếp theo của Đức cũng sẽ giữ lập trường tương tự.
Bà Angela Merkel đang tiến hành chuyến thăm tới Israel, có lẽ là chuyến công du cuối cùng của bà trên cương vị Thủ tướng Đức.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала