EU lo lắng nguy cơ mất đi vai trò là đấu thủ chính thức trên vũ đài thế giới

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại diện cấp cao về an ninh và chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết Liên minh châu Âu đang lo ngại về nguy cơ mất đi vai trò là một đấu thủ chính thức trên vũ đài thế giới, từ một chủ thể chính trị biến thành một đối tượng. Ông viết về điều này trong blog của mình.

Ngày nay, người châu Âu đang ngày càng có nguy cơ trở thành một đối tượng hơn là một đấu thủ trong các vấn đề quốc tế khi chỉ biết phản ứng lại các quyết định của người khác thay vì tự mình định hình các sự kiện”, - người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu nhận định.

Ông Borrell nói thêm rằng hiện nay trên thế giới đang nổi lên hai xu hướng có ảnh hưởng đến châu Âu, thứ nhất là chính sách của Hoa Kỳ và các đồng minh nhằm kiềm chế Trung Quốc, thứ hai là hoạt động đa cực, khi các đối thủ như Nga cố gắng mở rộng phạm vi ảnh hưởng của họ.
Đại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Borrell: Các sự kiện ở Afghanistan cho thấy sự yếu đuối của EU
Theo nhà ngoại giao, những hành động như vậy thường làm tổn hại đến lợi ích của Liên minh châu Âu, "như đã xảy ra ở Syria, Libya và Mali". Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo EU ủng hộ việc thành lập lực lượng vũ trang của riêng mình, không cạnh tranh với NATO mà bổ sung thêm sức mạnh cho liên minh đó. Đồng thời, Hoa Kỳ sẽ vẫn là đối tác chiến lược chính.
Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cũng kêu gọi các nước châu Âu đẩy nhanh việc thành lập khối quân sự của riêng EU để không phụ thuộc vào Mỹ trong lĩnh vực phòng thủ. Theo quan điểm của bà, liên minh phải có ý chí chính trị để sử dụng độc lập các công cụ quân sự tham gia vào các vấn đề quốc tế mà không cần sự trợ giúp của Hoa Kỳ và NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала