Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng mới về sự tồn tại của nước và gió trên Sao Hỏa

© Flickr / ESA/DLR/FU Berlinsao Hỏa
sao Hỏa - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế từ Trung Quốc, Canada và Đức nhờ tàu thám hiểm Zhurong đã tìm thấy bằng chứng mới về sự tồn tại của nước và gió trên Sao Hỏa. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Geoscience.
Tàu Zhurong (Chúc Dung) đáp xuống Sao Hỏa vào tháng 5/2021. Kể từ thời điểm đó nó đã di chuyển được 450 mét ở lưu vực Utopia Planitia tại bán cầu bắc của hành tinh này trong 60 ngày đêm Sao Hỏa. Các chuyên gia phán đoán rằng nơi này trước đây từng ngập tràn nước.
sao Hỏa  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2021
Công bố những hình ảnh mới về Sao Hỏa
Dữ liệu từ camera của tàu thám hiểm Sao Hỏa cho thấy phần lưu vực mà tàu đi qua khá bằng phẳng và không có nhiều đá. Kết quả phân tích tín hiệu từ khu vực này cho thấy các chỉ số thu được tại đây cũng tương tự như ở các khu vực khác trên hành tinh này. Tuy nhiên, những hình ảnh truyền về cho thấy có những đường rãnh nhỏ trên đá, có lẽ được hình thành do tác động của gió. Ở một số mẫu đất đá các nhà khoa học còn phát hiện được dấu vết bị xói mòn do tác động của nước.
Trong các bức ảnh nhận được từ tàu quỹ đạo, các chuyên gia nhận thấy có những vết gợn sóng trên bề mặt sao Hỏa, giống như các cồn cát trên Trái đất. Rõ ràng chúng được hình thành dưới tác động của gió. Các nhà nghiên cứu cho rằng rất có thể gió không còn tồn tại trên hành tinh này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала