Ông Putin gài thông điệp gửi phương Tây trong lời chúc mừng ông Tập Cận Bình

© Sputnik / Mikhail Klimentiev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Không ngẫu nhiên mà Tổng thống Nga Vladimir Putin lại chọn kỷ niệm sinh nhật của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho cuộc trò chuyện. Đó là nhận xét do chuyên gia Minxin Pei, giáo sư chuyên ngành Quản lý Nhà nước của trường Claremont McKenna nêu ra trên tờ Bloomberg.

«Các ông Putin và Tập đã gặp nhau 38 lần kể từ năm 2013, và theo các thông báo, họ là bạn bè thân thiết. Cuộc nói chuyện điện thoại của họ trùng với mốc kỷ niệm sinh nhật của nhà lãnh đạo Trung Quốc, nhưng tôi cho rằng thực chất là tiến hành để gửi thông điệp cho phương Tây», - GS Minxin Pei nhận xét.

Tác giả viết rằng trước đây quan hệ Nga-Trung giống như «cuộc hôn nhân tính toán vì lợi nhuận», nhưng ngày nay Matxcơva và Bắc Kinh xem nhau như đồng minh đáng tin cậy trong cuộc đối đầu với Washington.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại nhà khác quốc gia Diaoyutai ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2022
Ông Tập Cận Bình tuyên bố về hướng phát triển hợp tác Trung-Nga

«Quan hệ gắn kết Nga và Trung Quốc đã mạnh hơn so với thời Chiến tranh Lạnh, trong khi các thế lực có thể chia rẽ họ lại yếu hơn», - chuyên gia nêu trong bài viết.

Theo quan điểm của GS Minxin Pei, quan hệ cá nhân thân thiết giữa Putin và Tập Cận Bình đóng vai trò đặc biệt. Tác giả cho rằng hai nhà lãnh đạo này chia sẻ những giá trị tương đồng và cùng có ác cảm sâu sắc với phương Tây.
Cuộc nói chuyện điện thoại giữa ông Putin và ông Tập diễn ra ngày 15 tháng 6, các nhà lãnh đạo nêu rõ quan hệ Nga-Trung đang ở tầm cao chưa từng có và vẫn không ngừng được hoàn thiện. Ngoài ra, Bắc Kinh lưu ý rằng Nga hành động chính đáng khi bảo vệ lợi ích quốc gia trước những thách thức từ bên ngoài đối với an ninh của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала