Trung Quốc phản đối việc máy bay Mỹ bay qua Đài Loan

© Ảnh : Public domainMáy bay chiến đấu F-5E Tiger II của Không quân Mỹ
Máy bay chiến đấu F-5E Tiger II của Không quân Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Chuyến bay của máy bay quân sự Mỹ P-8A Poseidon qua eo biển Đài Loan gây tổn hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực và Trung Quốc cực lực phản đối điều này, Shi Yi, phát ngôn viên Bộ chỉ huy tác chiến phía Đông của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết hôm thứ Bảy.
Trước đó, CNN dẫn nguồn từ Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đưa tin một chiếc P-8A Poseidon đã thực hiện chuyến bay do thám qua eo biển Đài Loan hôm thứ Sáu.

"Các hành động của Hoa Kỳ là cố ý can thiệp và gây bất ổn tình hình trong khu vực, làm tổn hại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ", - ông Shi Yi nói trong một tuyên bố.

Máy bay vận tải quân sự Xian Y-20 của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2022
22 máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan
Ông nhấn mạnh, các lực lượng của quân khu phía Đông luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Bắc Kinh thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận và tuần tra ở eo biển Đài Loan trong bối cảnh quan hệ với Hoa Kỳ trở nên căng thẳng hơn, bao gồm cả tình hình Đài Loan. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần gọi đó là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Vấn đề Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo này đã bị cắt đứt vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo bại trận trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc và rút ra Đài Loan. Các liên hệ kinh doanh và quan hệ không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, hai bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan của Bắc Kinh và Quỹ giao lưu xuyên eo biển Đài Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала