Cách Việt Nam và Ấn Độ tăng cường quan hệ quốc phòng

© Ảnh : Tác Chiến Không Gian MạngTàu INS Kadmatt chuẩn bị cập cảng.
Tàu INS Kadmatt chuẩn bị cập cảng.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Đăng ký
Thúc đẩy chính sách của Ấn Độ ở Trung Đông, chủ nghĩa đa phương hàng hải, thúc đẩy an ninh hàng hải và xây dựng mạng lưới mạnh mẽ hơn trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là một số yếu tố chính khiến New Delhi và Hà Nội trở thành đối tác tự nhiên.

Kết quả của các chuyến thăm

Hai nước gần đây đã làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương bằng việc ký Tuyên bố "Tầm nhìn Đối tác Quốc phòng chung Ấn Độ-Việt Nam đến năm 2030" trong chuyến thăm Việt Nam gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh. Tuyên bố Tầm nhìn chung nhằm mở rộng phạm vi hợp tác quốc phòng hiện có giữa hai nước. Hai bên đã thảo luận sâu rộng nhằm tăng cường khả năng hợp tác hiệu quả và thiết thực trong các hoạt động quốc phòng song phương liên quan đến các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Gặp gỡ đồng nghiệp, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Phan Văn Giang, họ đã cùng thảo luận về việc sớm hoàn thành hạn mức tín dụng quốc phòng trị giá 500 triệu USD của Ấn Độ dành cho Việt Nam, việc triển khai các dự án hiện có sẽ bổ sung cho chương trình "Làm tại Ấn Độ, làm vì thế giới" của Ấn Độ và khả năng quốc phòng của Việt Nam. Hai bên cũng đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về Hỗ trợ Hậu cần lẫn nhau, thỏa thuận đầu tiên thuộc loại này mà Hà Nội ký kết với một nước khác, vànó nâng cao vị thế của Đối tác Chiến lược Toàn diện (CSP) mà Hà Nội cùng tham gia với New Delhi kể từ năm 2016 (thỏa thuận tương tự chỉ có với Nga và Trung Quốc).

Mở rộng hợp tác theo cấp số nhân

Do khối lượng thương mại đi qua các tuyến đường biển trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và tiềm năng cũng như dự trữ năng lượng được nhận thức trong các vùng biển này, hợp tác hàng hải giữa các quốc gia trong khu vực mở rộng theo cấp số nhân. Không nghi ngờ gì nữa, đối với cả Ấn Độ và Việt Nam, lĩnh vực hàng hải nói riêng là trọng tâm. Cả hai nước đều nhận thấy điểm chung trong các cách tiếp cận nhằm duy trì ổn định và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thể hiện qua sự ủng hộ về ngoại giao và chính trị và thể hiện dưới nhiều hình thức hợp tác, trong đó quan trọng nhất là quan hệ đối tác quốc phòng song phương.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ và các nước ASEAN tại New Delhi, Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2022
Việt Nam muốn Ấn Độ chú ý hơn đến hòa bình ở Biển Đông?
Truyền thông viết sự gia tăng ảnh hưởng địa chiến lược và sự không chắc chắn đi kèm về sự hiện diện ngày càng mở rộng và thường xuyên gây hấn của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã dẫn đến sự gia tăng tổng thể về các cơ chế,khuôn khổ hợp tác trong toàn khu vực. Hà Nội và New Delhi không xa lạ với những phát triển này và tăng cường trao đổi song phương. Quan hệ đối tác quốc phòng giữa hai nước đã phát triển bền vững kể từ khi ký Nghị định thư năm 2000 và ngày nay bao gồm hợp tác giữa hải quân, chia sẻ thông tin tình báo, hỗ trợ sản xuất và hậu cần cho nhu cầu quốc phòng của Việt Nam, phát triển các cơ sở hải quân như Nha Trang, các chuyến thăm viếng cấp cao và cung cấp tàu chiến, tên lửa hành trình.

Một lập trường về Biển Đông

Với Ấn Độ, Việt Nam đã tìm thấy một đối tác không khoan nhượng khi vi phạm quyền tự do hàng hải và các mối đe dọa đối với các chủ quyền lãnh thổ trên biển được quy định trong luật hàng hải quốc tế. Thật vậy, Hà Nội được cho là đã sử dụng thuật ngữ "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" lần đầu tiên vào năm 2018 trong một tuyên bố chung với Ấn Độ. New Delhi ủng hộ lập trường của Việt Nam ở Biển Đông về các hành động gây mất ổn định và chiến thuật ép buộc của Bắc Kinh, ủng hộphán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực trong vụ việc do Manila đưa ra năm 2016 và khẳng định tính không thể bác bỏ của UNCLOS. Ấn Độ cũng không từ bỏ việc tiếp tục dự án thăm dò dầu khí của ONGC Videsh Ltd (OVL) tại lô 128, bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc. Năm 2020, cuộc xung đội tại Ladakh với Trung Quốc, kéo theo nhanh chóng sau đó là việc Ấn Độ triển khai tàu chiến đến Biển Đông như một ví dụ về chiến tranh phi đối xứng và là tín hiệu cho thấy Ấn Độ sẽ không lùi bước. Những ví dụ này, cùng với việc Ấn Độ ngày càng phát triển sâu rộng các hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đã thể hiện thành công và củng cố vai trò là một đối tác đáng tin cậy.

Phát triển sự hợp tác hơn nữa

Ngoài ra, trong vài năm qua, Việt Nam đã tăng cường tập trung vào ngoại giao hải quân và quan hệ với Mỹ, cùng với việc mở rộng quan hệ với Ấn Độ và các thành viên ASEAN khác. Đã có nhiều “lần đầu tiên” trong khoảng thời gian này, bao gồm chuyến thăm năm 2018 của tàu ngầm Nhật Bản Kuroshio, cập cảng Quốc tế Cam Ranh; chuyến thăm của tàu hải quân Canada đến căn cứ quân sự Cam Ranh năm 2019; việc ký kết Hiệp định khung về sự tham gia giữa Hà Nội và EU, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia của các thành viên trước đây vào các nhiệm vụ và hoạt động của Chính sách quốc phòng và an ninh chung của EU (CSDP), với việc Việt Nam trở thành nước đầu tiên trong số các nước ASEAN làm như vậy.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2022
“Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” có lợi cho Châu Mỹ hay Châu Á?
Mặc dù thực tế là nhân tố Trung Quốc đã tạo động lực cho việc tăng cường quan hệ, nhưng cũng cần lưu ý sự hợp tác lẫn nhau không chỉ được quyết định bởi yếu tố này. Cả hai nước đã mở rộng các lĩnh vực hợp tác và ủng hộ sự tham gia của từng nước và đa phương trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Do đó, mối quan hệ hợp tác giữa New Delhi và Hà Nội đã được thể hiện một cách tự nhiên trong quan hệ song phương và cả hai nước đều sẵn sàng phát triển hơn nữa quan hệ đối tác của mình trong những năm tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала