Dư luận Việt Nam dậy sóng vì vụ 'dì ghẻ' bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong được xét xử kín

© Depositphotos.com / GarloonCòng tay và búa của thẩm phán
Còng tay và búa của thẩm phán - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Quyết định xét xử kín vụ bé gái 8 tuổi bị 'dì ghẻ' và bố ruột bạo hành đến tử vong của TAND TP.HCM đang làm dấy lên tranh cãi trong dư luận.
TAND TP.HCM đã có quyết định đưa vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong ra xét xử sơ thẩm. Phiên tòa dự kiến diễn ra ngày 21/7 dưới hình thức xét xử kín.
Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi, cha của bé N.T.V.A, 8 tuổi) bị truy tố về tội “hành hạ người khác” và “che giấu tội phạm”. Bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, ngụ Gia Lai, sống chung như vợ chồng với Thái) bị truy tố về tội “giết người” và “hành hạ người khác”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, chủ tọa phiên tòa thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn cho biết phía bị hại không có yêu cầu xét xử kín. Tuy nhiên, trong vụ án này căn cứ theo thông tư 02/2018/TT-TANDTC của TAND Tối cao, quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi để đưa ra quyết định xét xử kín.
Bé gái - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2021
UNICEF lên tiếng, vụ bé gái 8 tuổi bị “dì ghẻ” bạo hành khó “chìm xuồng”?
Tuy nhiên, luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội - Là một trong những luật sư bảo vệ quyền lợi cho bé V.A), đã bày tỏ sự không đồng tình về quyết định xét xử kín trong vụ án này với Zing.
Theo quan điểm của LS Nguyễn Anh Thơm, việc xét xử kín trong vụ án này là không cần thiết.
“Mục đích xử kín là bảo vệ người dưới 18 tuổi, giữ bí mật đời tư, tránh gây tâm lý bất ổn và đảm bảo tương lai cho các cháu. Nhưng vụ án này thì bị hại đã tử vong nên cần phải xét xử công khai nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung”, LS Nguyễn Anh Thơm cho biết.
Liên quan đến vấn đề này, LS Trần Minh Cường (Đoàn LS TP.HCM) cho biết, theo quy định tại Điều 25 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, tòa án xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định.
Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.
Bé gái  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2021
Dư luận Việt Nam phẫn nộ vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong
Theo Thông tư 02/2018/TT-TANDTC của TAND Tối cao quy định, trong những vụ án có bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì tòa án phải xét xử kín. Những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi, tòa án đều có thể áp dụng xét xử kín.
“Quay trở lại vụ việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong, nhiều khả năng trong quá trình xét xử sẽ có nhiều chứng cứ được công bố như lời khai, hình ảnh, video về hành vi bạo hành của các bị cáo. Nếu những hình ảnh này bị truyền tải, nhiều khả năng ảnh tác động tâm lý tiêu cực đến dư luận. Điều này sẽ khiến gia đình bị hại bị sốc và ám ảnh”, LS Cường phân tích.
Tuy nhiên, LS Cường cũng cho rằng hoạt động xét xử là để xác định sự thật khách quan, đúng người, đúng tội đồng thời tuyên truyền pháp luật. Theo quy định, tòa án sẽ tuyên án công khai để người dân và các cơ quan truyền thông đều có quyền được biết kết quả.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала