Chuyên gia: Dù sao Tổng thống Erdogan cũng sẽ không gây căng thẳng thêm trong quan hệ với NATO

© Ảnh : Public domain/U.S. Air Force/Tech. Sgt. Clayton LenhardtNATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ không làm bùng phát căng thẳng thêm trong quan hệ với NATO, bất kể là nghị viện Ankara có thể từ chối xét duyệt hồ sơ của Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập khối liên minh. Đó là nhận định của PGS-TS Yulia Kudryashova từ Bộ môn Lý thuyết kinh tế thuộc trường MGIMO.
Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đưa ra Quốc hội xem xét phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan nếu hai nước này không hoàn thành nghĩa vụ của mình.

«Bây giờ không phải là tình huống tốt đệp để làm trầm trọng thêm quan hệ với NATO, vì Thổ Nhĩ Kỳ đang bị bao quanh bởi những cuộc xung đột lãnh thổ đang diễn ra ở Ukraina, ở Syria, Libya, rồi vướng mắc với Hy Lạp về Địa Trung Hải. Sẽ vô cùng bất lợi nếu làm bùng phát căng thẳng thêm trong quan hệ với NATO», - chuyên gia Kudryashova nói trong phần bình luận của Sputnik.

Thổ Nhĩ Kỳ, NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Thổ Nhĩ Kỳ và nước cờ khôn khéo với NATO

Tầm quan trọng của NATO đối với Thổ Nhĩ Kỳ

Bà Kudryashova lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ thực sự coi NATO là bảo đảm an ninh, hiện nay đất nước này sẽ cực rủi ro nếu thiếu sự hỗ trợ quốc tế trong khuôn khổ khối liên minh.
«Trong trường hợp này, nếu Thụy Điển và Phần Lan đồng ý thực hiện chí ít là một phần các điều kiện, hoặc chỉ cho thấy sự thực hiện, thì Erdogan sẽ đồng ý đi tới thỏa hiệp chính trị», - chuyên gia nói.
Với tuyên bố về khả năng Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ từ chối xem xét phê duyệt hồ sơ đăng ký, Tổng thống Erdogan đang cố gắng cứu vãn thể diện chính trị của mình trước các cử tri ủng hộ ông vốn giữ thái độ không tin vào phương Tây, chuyên gia Kudryashova nhận xét.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала